Facebook gặp lỗi khiến lượt xem các bài đăng độc hại tăng lên 30% trong sáu tháng

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Các kỹ sư đã nhận ra vấn đề này từ tháng 10 năm ngoái khi mà một lượng lớn các thông tin độc hại tràn qua News Feed.

Một nhóm kỹ sư của Facebook đã xác nhận được một lỗi trong hệ thống đánh giá bài viết khiến cho gần một nửa chỗ lượt xem trên News feed gặp vấn đề về các bài viết độc hại trong vòng sáu tháng qua.

Các kỹ sư đã nhận ra vấn đề này từ tháng 10 năm ngoái khi mà một lượng lớn các thông tin độc hại tràn qua News Feed. Thông thường các bài đăng sẽ được kiểm duyệt, đánh giá và tuỳ theo mức độ chúng sẽ bị xoá hoặc hạn chế phân phối. Tuy nhiên một lỗi nào đó đã xảy ra khiến cho các bài đăng này đã không bị hạn chế mà thậm chí còn được tăng lượt phân phối lên tới 30% trên toàn cầu.

Ngoài các bài đăng bị gắn cơ, trong cuộc điều tra nội bộ của Facebook cũng đã cho thấy, hệ thống kiểm duyệt tự động của nền tảng này đã không thể loại bỏ được chính xác các hình ảnh khỏa thân, bạo lực.

Người phát ngôn của Meta, Joe Osborne, đã xác nhận vụ việc trong một tuyên bố với The Verge , nói rằng công ty “đã phát hiện ra sự mâu thuẫn trong việc hạ thứ hạng trong năm trường hợp riêng biệt, tương quan với mức tăng nhỏ, tạm thời đối với các chỉ số nội bộ”. 

Các tài liệu nội bộ cho biết vấn đề kỹ thuật được đưa ra lần đầu tiên vào năm 2019 nhưng không tạo ra tác động đáng chú ý cho đến tháng 10 năm 2021. “Chúng tôi đã truy tìm nguyên nhân gốc rễ của một lỗi phần mềm và áp dụng các bản sửa lỗi cần thiết”, Osborne cho biết thêm rằng lỗi “chưa có bất kỳ tác động lâu dài, có ý nghĩa nào đến các chỉ số của chúng tôi ”và không áp dụng cho nội dung đáp ứng ngưỡng xóa của hệ thống.

Hệ thống đánh giá thứ đã được Facebook quảng cáo trong nhiều năm như là một cách để cải thiện chất lượng News Feed cũng như đối phó với các thông tin độc hại về các vấn đề liên quan đến chiến tranh, chính trị hay tôn giáo. Mặc dù tầm quan trọng ngày càng tăng của nó, Facebook vẫn chưa công khai về tác động của nó đối với những gì mọi người nhìn thấy và sự cố này cho thấy, điều gì sẽ xảy ra khi hệ thống gặp trục trặc.

Nguồn: The Verge 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập