Foxconn: Tình trạng thiếu chip toàn cầu sẽ kéo dài ít nhất đến giữa năm 2022

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Nhưng đó cũng chỉ là khoảng thời gian ước chừng, vậy nên mọi thứ vẫn có thể sẽ lâu hơn.

Từ card đồ hoạ, smartphone, đồ gia dụng cho đến cả ô tô; ngày càng nhiều sản phẩm công nghệ đang phải chịu hậu quả từ tình trạng thiếu hụt chip nhớ. Và theo báo cáo mới nhất do Nikkei Asia thu thập; có vẻ câu chuyện này sẽ còn kéo dài ít nhất là thêm một năm. Cụ thể, đó là phân tích của Giám đốc Điều hành Foxconn Young Liu, sau khi ông đã quan sát tình hình sản xuất của công ty trong thời gian gần đây. 

 Giám đốc Điều hành Young Liu trả lời phỏng vấn về tình trạng khan hiếm chip (Ảnh: Ken Kobayashi)Theo giám đốc Liu, tình trạng thiếu chip đã bắt đầu ảnh hưởng tới Foxconn kể từ tháng trước, và công ty đã buộc phải cắt giảm 10% tỉ lệ hàng được giao so với kỳ vọng ban đầu. Động thái này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu Foxconn; mà còn cả đến hệ thống đối tác với nhiều cái tên lớn (Apple, Google, Microsoft, v.v..) khi chuẩn bị thành phẩm bán ra. Thậm chí ông cũng nhận định, mọi thứ sẽ còn diễn biến phức tạp đến cuối Quý II/2022. 

Hơn một năm nữa để có thể thực sự mua đươc card đồ hoạ, máy chơi game,… cùng các sản phẩm giải trí nói chung; đó hẳn sẽ là hiện thực không mấy dễ chịu với đông đảo người dùng. Đó là chưa kể đến các mặt hàng điện tử gia dụng, vốn đang có “cầu” áp đảo so với nguồn cung bổ sung. Nếu có một ngoại lệ nào thì có lẽ, đó sẽ chỉ là những đơn hàng đã được chốt sản xuất "từ rất lâu về trước" mà thôi. 

Ngoài ra, việc không thể đảm bảo các mặt hàng hiện tại sẽ là rào cản không nhỏ giữa Foxconn và những lĩnh vực sinh lời mới, cụ thể lúc này sẽ là xe điện. Dự kiến vào cuối năm nay; công ty sẽ trình làng những nguyên mẫu xe bus điện và ô tô điện đầu tiên, trước khi hoàn thiện và giao tới tay khách hàng vào 2022. Với xe điện, Foxconn mong muốn sẽ tăng được biên độ lợi nhuận gộp từ 5,65% lên 10%. 

Theo NotebookcheckNikkei Asia

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập