Framework trình làng laptop "siêu tuỳ biến": Thay thế nâng cấp thoải mái như desktop?

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Với việc đánh thằng vào khả năng thay thế linh kiện, sản phẩm này hứa hẹn sẽ có thể đồng hành lâu dài với người dùng không kém desktop - tất nhiên là nếu được làm đúng.

Với việc đạt được nhiều cột mốc lớn về mặt hiệu suất, laptop trong những năm gần đây đang tiến gần hơn tới cảnh giới của desktop để trợ giúp người dùng trong nhiều loại tác vụ. Tuy nhiên với những hạn chế về khả năng nâng cấp, laptop nhiều khi sẽ bị “lỗi thời” và khó có thể theo kịp nhu cầu của chúng ta - nếu có tăng thêm theo thời gian. Nhưng với sản phẩm mới của Framework thì mọi thứ có thể sẽ khác, khi đây là chiếc máy được sinh ra để đánh thẳng vào yếu điểm trên. 

 Hình thực tế của Framework Laptop cùng linh kiện.

Cụ thể, mẫu laptop này sẽ có khả năng thay thế và nâng cáp là cực kỳ rộng rãi, không chỉ là về RAM hay SSD như chúng ta hay làm trên đại đa số sản phẩm. Với Framework Laptop, mọi thứ đều có thể được tuỳ biến, bao gồm: 

  • Một hệ thống mở rộng 4 khay cho phép người dùng chọn các loại cổng kết nối mà họ mong muốn. Từ USB-C, USB-A, HDMI,… cho đến DisplayPort, MicroSD, amp tai nghe chất lượng cao và hơn thế nữa. Chúng ta cũng có thể quyết định xem cổng nào sẽ đặt ở cạnh bên nào của máy. 
  • Bo mạch chủ có thể tháo lắp và nâng cấp lên các phiên bản đời mới. Các thành phần như CPU, WiFi, hai khe RAM,… cũng có thể thay đổi. 
  • Các thành phần pin, màn hình, bàn phím hay viền màn hình đều có thể tháo lắp và thay thế dễ dàng. QR Code của các linh kiện này sẽ dẫn ngay đến hướng dẫn tháo lắp và thông số cụ thể của chúng trên trang chủ công ty.
  • Framework Marketplace – một hệ sinh thái cho phép cộng đồng người dùng và các đối tác có thể xây dựng cấu hình và buôn bán trao đổi linh kiện thay thế.


Nếu có nhu cầu tự lắp ráp, người dùng cũng có thể đặt một phiên bản Framework Laptop DIY được tháo rời hoàn toàn linh kiện. Lúc này thì chúng ta có thể chọn trước giữa việc cài Windows hay Linux trước khi mua. 

Về phần cứng, Framework Laptop sẽ có bộ vỏ 13-inch làm bằng nhôm, với độ dày 15.85mm và nặng 1.3kg. Màn hình của máy sẽ theo tỉ lệ 3:2 và có độ phân giải 2256 x 1504, đi kèm webcam 1080p 60FPS – khá ấn tượng nếu xét trên laptop hiện nay. Còn về cấu hình, máy sẽ sử dụng CPU Intel Tiger Lake thế hệ 11 với nhièu tuỳ chọn, nâng cấp tối đa 64GB RAM DDR4 và 4TB SSD NVMe. 

Cuối cùng, Framework Laptop sẽ được trang bị viên pin 55Wh, cùng với đó là module WiFi 6. Cấu hình cụ thể, gía bán và lịch đặt trước của máy sẽ được công bố trong vài tuần tới. 

Với mình thì tuy ý tưởng không mới, nhưng sự xuất hiện của Framework Laptop sẽ mở đường cho nhiều điều khác về sau. Nếu có thể thực sự tối ưu về khoản lắp ghép, lựa chọn linh kiện hay giá thành; tiềm năng phát triển của sản phẩm này sẽ là không nhỏ. Nhưng nhìn lại những bài học về các sản phẩm module trước đó – ví dụ như LG G5 ở mảng smartphone – Framework nhìn chung vẫn sẽ cần phải cẩn thận trong từng nước đi của mình. 

Theo Notebookcheck

 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập