Galaxy Unpacked 2021: Samsung "lập bè kết phái" quyết tâm hạ gục Apple?

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Nghe cứ như phim kiếm hiệp vậy nhưng có vẻ như đó là những gì mà Samsung đang làm trong năm 2021 này.

Trong khuôn khổ sự kiện Galaxy Unpacked vừa diễn ra vào tối 14 tháng 1 năm 2021 vừa qua, chúng ta đã được chứng kiến sự ra mắt của hàng loạt sản phẩm ấn tượng của Samsung đóng góp vào hệ sinh thái các sản phẩm thông minh của hãng. Và tất nhiên, tâm điểm của sự kiện vẫn là bộ ba Galaxy S21. Ở một góc nhìn khác, mình đã cảm thấy hơi bội thực thông tin về smartphone và mong muốn Samsung làm được nhiều hơn thế. Họ có một hệ sinh thái phải nói là khủng khiếp nhất nhì thế giới, không chỉ dừng lại ở các thiết bị di động thông minh, mà họ còn có cả các sản phẩm nghe nhìn và đồ gia dụng khác. Đó là một tiềm năng mà Apple không có được.

Samsung đang tạo ra một liên minh công nghệ?

Ngay trong sự kiện Galaxy Unpacked, Samsung đã trình diễn rất nhiều thứ mà bạn có thể làm với hệ sinh thái của họ, ngay cả chiếc móc đeo chìa khoá đắt đỏ như SmartTag cũng có thể trở thành điều khiển của mọi thứ chạy điện trong căn nhà, dùng nó để mở cửa xe ô tô v.v… Còn với chiếc SmartPhone hay Tablet của Samsung thì khỏi phải nói, nó chính là trung tâm của cả một hệ sinh thái IOT mà chúng ta vẫn đang nhắc đi nhắc lại trong nhiều năm nay.

Mình rất thích phần cuối của sự kiện, Samsung đặt mình trong bối cảnh một người dùng bước ra khỏi căn nhà của mình, lái một chiếc xe ô tô với được hỗ trợ bởi Android Auto, rồi sau một ngày làm việc, đến tối trở về nhà, mọi thứ đã sẵn sàng, máy sưởi được bật, quần áo được giặt, thậm chí là bình nước nóng để tắm cũng có luôn. Một cuộc sống mơ ước dành cho những người trẻ bận rộn và thiếu tiện nghi ở hiện tại.

Để thực hiện được điều này, Samsung với SmartThings không thể làm nó một mình, Bixby của họ không đủ mạnh và đã bị “ruồng bỏ” bởi người dùng và cả bản thân Samung, họ cần Android, họ cần đến đối tác Google của mình. Galaxy Unpacked không còn là sự kiện dành riêng cho Samsung nữa, nó được sử dụng để nói lên tầm nhìn chung của Samsung và những đối tác thân cận của mình. Không ít lần trong sự kiện, Samsung đã nhắc đến Google và các sản phẩm của họ như Google Nest, Android Auto. Samsung thì đưa ra các giải pháp về thiết bị, những thứ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng. Còn Google, bên đưa ra các giải pháp về phần mềm sẽ giúp kết nối chúng lại (dưới hình hài của SmartThings). Xét trên nhiều góc độ, tổ hợp Samsung – Google là mô hình tất yếu cho cuộc sống hiện đại của nhân loại trong tương lai.

Để tăng thêm sức thuyết phục cho sản phẩm của mình, Samsung cũng đưa thêm “chất liệu” Microsoft với One Drive và Xbox Game Pass để tăng sức mạnh cho các dịch vụ đám mây xoay quanh sản phẩm của mình. Tổ hợp Samsung – Microsoft thiên về các dịch vụ giải trí cá nhân như chụp ảnh, quay video và game.

Nhìn chung, khi Samsung động chạm đến những mảng tiềm năng nhưng không phải thế mạnh của họ, họ sẽ có xu hướng tìm kiếm những đối tác có khả năng bù đắp vào những lỗ hổng đó để cùng họ đi lên. Một mô hình liên minh khá thú vị.

Quan hệ “bạn bè” này sẽ diễn ra trong bao lâu?

Khác với hệ sinh thái của Apple sở hữu chung một DNA thiết kế, một trải nghiệm liền mạch trên mọi thiết bị của mình. Liên minh của Samsung là một cuộc đối thoại của ba ông lớn với ba thứ ngôn ngữ khác khác. Cả ba đều đã từng làm điện thoại, làm AI, làm hệ điều hành, làm rất nhiều thứ mà đối tác của họ đã từng làm, chúng rất khác biệt, không có nhiều điểm tương đồng trừ đích đến cuối cùng,  chúng chỉ sống cộng sinh trong môi trường của nhau trong một khoảng thời gian, rồi đến khi không nhận được phản ứng tích cực của người dùng thì chúng đột ngột biến mất hoặc bị rơi vào tình trạng “đem con bỏ chợ”.

Ở trong mạng lưới liên kết này, Samsung hiện đang là trung tâm, những cái tên lớn như Google hay Microsoft chỉ là những giải pháp để phục vụ vào mục đích xây dựng hệ sinh thái của Samsung trở nên mạnh mẽ hơn mà thôi. Sợi dây níu giữ họ lại đang rất mong manh nếu như Samsung không đủ khả năng thuyết phục các đối tác rằng, họ thực sự được hưởng lợi từ những thành quả chất xám của mình.

Một viễn cảnh tươi đẹp hơn, khi Samsung, Google và Microsoft có thể thực sự hoà hợp lại được với nhau để đem lại một hệ sinh thái khép kín với đầy đủ những trải nghiệm liền mạch và có sự tương hỗ lẫn nhau thì khi nó mới đủ sức để thuyết phục người dùng tin tưởng và sử dụng chúng thay vì một thế lực như Apple.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập