article detail

Galaxy Z Fold 4 nâng cấp nhẹ, vẫn quá đắt!

Hung Khuc
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Nâng cấp một chút về camera và phần mềm, vẫn là mức giá cao khiếp...1.799$.

Samsung, hãng smartphone nghiêm túc nhất trong việc sản xuất điện thoại màn hình gập và đưa nó vươn ra tầm cỡ thế giới, vừa ra mắt thế hệ tiếp theo, chiếc Galaxy Z Fold 4. Như thường lệ, Samsung đã công bố đầy đủ thông số cấu hình về Z Fold 4, và nó càng khẳng định điều mà ThinkView đã dự đoán trước đó: Đây không phải bản nâng cấp quá lớn! 

Thực tế là nó cũng có một chút sự thay đổi. Thiết kế tổng thể mảnh dẻ hơn, gọn hơn, bản lề nhỏ hơn và viền cũng mỏng hơn. Những sự thay đổi này đa phần sẽ chỉ thấy được khi anh em cầm máy lên, sờ nắn, cá nhân mình thích nó, vì mình thích tiểu tiết gọn gàng ngăn nắp, và làm phải xịn. Tuy nhiên, tổng thể thì máy sẽ không khác quá nhiều so với Z Fold 3, vẫn sẽ hơi "bự" như vậy, chỉ chênh lệch một phần nhỏ - bản lề dày 15.8mm và chỗ mỏng nhất cũng dày 14.2mm. Nó cũng nhẹ hơn đôi chút, 263 gram thay vì 271 gram như trên Z Fold 3. 

Chắc chắn khi cầm lên tay thì anh em sẽ không thể phân biệt được có đúng là nó mỏng hơn hay nhẹ hơn so với đời trước hay không, nhưng, chất lượng hoàn thiện của máy thì vẫn xứng tầm là một chiếc flagship thực thụ. Chưa kể là thiết kế có phần vuông khối hơn, như S22 series, cũng giúp cho máy gọn và sang hơn. Tuy vậy vẫn có điều mình hơi ngại, giống như mấy bản đời trước, là phần bản lề vẫn hơi hở, bụi bẩn dễ bay vào, như bụi trong túi quần chẳng hạn chứ chẳng nói đâu xa, thì nó cũng sẽ len lỏi vào các linh kiện bên trong. Nên dán màn hình anh em ạ! Chứ bản này Samsung vẫn chưa "muốn" làm kiểu tối ưu phẳng lỳ. Chắc phải đợi Z Fold 5!

Bản lề thì vẫn cực kỳ chắc nịch, cảm giác gập mờ đầm nhưng vẫn mượt, kiểu nó không bị trơn trượt đi, bạn muốn gập ở góc độ nào thì nó dừng ở đúng góc độ đó luôn. Bên cạnh đó, Z Fold 4 vẫn có khả năng kháng nước IPX8. Và đúng chất một chiếc flagship thực thụ, Z Fold 4 được trang bị cấu hình Snapdragon 8+ Gen 1, 12GB RAM, bộ nhớ từ 256GB lên tới 1TB. Lần đầu tiên, chúng ta có bản 1TB. Anh em tha hồ lưu trữ dữ liệu! 

Màn hình ở mặt trước bây giờ cũng dễ tương tác hơn, vì nó được làm rộng ra một chút. Vẫn là 6.2 inch như Z Fold 3, nhưng bề ngang làm rộng ra, độ phân giải 904 x 2316 pixels thay vì 832 x 2268 như Z Fold 3, nên là anh em sẽ dễ tương tác hơn, nó không bị kiểu dài quá như đời trước. Mình bắt đầu thấy muốn nhắn tin luôn ở cái màn hình bên ngoài mà không phải gập mở ra nữa. 

Về phần mềm, Z Fold 4 cũng được update một vài tính năng để gia tăng trải nghiệm đa nhiệm, kết cấu màn hình cũng được nâng cấp một chút để tăng độ bền, hay phần màn hình chỗ camera ẩn hiện cũng được làm dày lên, từ 92 lên 134 pixel, nên là nhìn lướt qua sẽ khó thấy là có camera ẩn hơn. Tuy nhiên, vài nâng cấp nhỏ, mức giá cực cao - 1799$, vẫn sẽ giữ nguyên thêm một năm nữa, khiến cho Z Fold 4 vẫn là chiếc Flagship mainstream đắt tiền nhất hiện nay. 

À, camera của Z Fold 4 cũng được cải thiện, xứng tầm là một chiếc flagship hơn. Camera chính 12 MP như năm ngoái đã được nâng cấp lên thành cảm biến 50MP tương tự như S22 và S22 Plus, f/1.8 và có chống rung quang học. Mình nghĩ đây cũng là một cải tiến đáng chú ý, nhưng rất tiếc, nó vẫn chưa đạt được hệ thống camera của S22 Ultra. 

Bên cạnh đó là camera telephoto 3x, thay vì 2x như năm ngoái. Tính năng Space Zoom cũng được đang mang lên Z Fold 4, anh em có thể zoom lên tới 30x, nhưng đừng chụp ở 30x nhé, nên dừng lại tầm 10x đổ xuống thôi. Cơ bản là đây không phải cải tiến gì quá đặc biệt, gần như kiểu Fold 4 mới đang bắt kịp những chiếc Galaxy S22 series về hệ thống camera. 

Màn hình bên ngoài có kích thước 6.2 inch, điểm khác biệt là nó rộng hơn 3mm, thêm một chút không gian cho chiếc màn hình vốn có thiết kế hẹp như Z Fold 3. Màn hình chính vẫn là 7.6 inch, nhưng nó bền hơn. Theo như Samsung chia sẻ thì nó bền hơn 45% nhờ lớp kính "ultra-thin" khoẻ hơn. Phần nếp nhăn ở giữa vẫn còn đó, nhìn là thấy, nhưng như thường lệ thì nó không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm thực tế. Lớp dàn màn hình lần này cũng chắc hơn và xịn hơn, không còn kiểu bị bong bóng như bản đời trước. Cơ bản là một lớp dán chuyên dụng dành riêng cho Z Fold 4, nên anh em sử dụng cũng sẽ cảm thấy an tâm hơn. 

Cả 2 màn hình đều được trang bị tấm nền OLED với tần số quét lên tới 120Hz. Màn chính tương thích với bút S-Pen, và anh em vẫn chưa thể dùng S-Pen với màn hình bên ngoài, nhưng mình nghĩ cũng chưa cần, đợi màn ngoài rộng ra thêm nữa rồi bổ sung sau cũng được. Camera ẩn dưới màn hình cũng xịn hơn, vẫn là cảm biến 4MP như đời trước, tức là không cải thiện về chất lượng chụp ảnh, nhưng độ dày của pixel trên bề mặt lớn hơn, nên là chúng ta sẽ bớt bị làm phiền khi sử dụng, đồng thời cũng làm tăng "diện mạo" cho phần màn hình bên trong này. 

Về phần mềm, Fold 4 chạy OneUI 4.1.1 dựa trên Android 12L, với một vài tinh chỉnh về phần mềm để chạy đa nhiệm ngon hơn. Ví dụ như thanh taskbar được chuyển từ bên cạnh xuống cạnh dưới màn hình. Có thêm tính năng "touchpad" khi để chế độ Flex, anh em sẽ có thể di chuyển chuột ngon hơn, cứ như là một chiếc laptop thu nhỏ vậy. Ngầu đét. Ơ mà nó ngầu thôi nhé chứ thực tế thì mình tin chắc là anh em cũng chẳng dùng nó mấy đâu. Haha. 

Anh em có thể đặt trước Galaxy Z Fold 4 ngay từ hôm nay. Nó có 3 phiên bản màu sắc bao gồm Gray-green (Xánh xanh), beige (màu be) và phantom black (đen), ngoài ra còn có bản màu đỏ Burgundy sẽ được bán độc quyền tại các đại lý của Samsung.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập