article detail

Gojek tăng trưởng 10%, chuẩn bị sáp nhập với Grab?

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Vừa qua, Gojek cho biết họ có được tốc độ tăng trưởng ổn định bất chấp cuộc khủng hoảng COVID-19

Gojek tăng trưởng mặc COVID-19

Kỳ lân gọi xe của Indonesia - Gojek cho biết, họ đã có được tốc độ tăng trưởng ổn định bất chấp cuộc khủng hoảng COVID-19, với mức tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong một thông báo đánh dấu quá trình 10 năm hoạt động của Gojeck, công ty cho biết sự tăng trưởng của hãng có được nhờ các khoản đầu tư đúng đắn vào cơ sở hạ tầng và khả năng tự động hóa, phục vụ khoảng 38 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên khắp Đông Nam Á.

Vào năm 2018, Gojek chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên để tiến ra khu vực, lấy tên thương hiệu GoViet. GoViet do một đội ngũ người Việt lãnh đạo, tự phát triển ứng dụng riêng và tự quyết định việc phát triển sản phẩm và mở rộng hoạt động ở thị trường Việt Nam. Sau đó, công ty thành lập ứng dụng Get để kinh doanh tại Thái Lan. Riêng tại Singapore, Gojek vẫn lấy tên nguyên bản như tại Indonesia.

Đầu tháng 7 vừa qua, Gojek tuyên bố hợp nhất tất cả ứng dụng tại 5 thị trường thành một nền tảng duy nhất. Việc hợp nhất các ứng dụng lại thành một được cho là sẽ giúp Gojek triển khai nhanh hơn sản phẩm mới ra các quốc gia mà Gojek có mặt, qua đó tiếp tục mở rộng thị trường.

Tại Việt Nam, Gojek kế thừa mạng lưới GoViet đã thiết lập với công bố hơn 150.000 đối tác tài xế và 80.000 nhà hàng tại cả Hà Nội và TP.HCM.

Gojek và Grab đang đàm phán để sáp nhập

Bên cạnh đó, trong những tháng qua, lãnh đạo Grab và Gojek đã làm việc với nhau để đàm phán thương vụ sáp nhập giữa hai tập đoàn. Nguồn tin của DealStreetAsia chia sẻ rằng SoftBank và các nhà đầu tư tài chính khác đang tìm giải pháp để đẩy nhanh quá trình hoàn tất thương vụ.

Hiện tại vẫn chưa có thông tin về tỷ lệ sở hữu của hai bên trong liên doanh. Gojek đề xuất tỷ lệ 50:50, trong khi Grab muốn nắm tỷ lệ kiểm soát từ 51% trở lên.

Hai kỳ lân công nghệ này được hậu thuẫn bởi những gã khổng lồ như SoftBank, Microsoft, Toyota, Honda cho Grab và Google, Temasek, Mitsubishi và Samsung cho Gojek. Ngoài ra, Visa đã rót tiền vào cả hai công ty. Hiện tại, hai công ty được định giá hơn 10 tỷ USD mỗi công ty.

Tại Việt Nam, Cục Quản lý Cạnh tranh kết luận rằng vụ mua bán này không phải là hành vi tập trung kinh tế bất hợp pháp theo Điều 17 Luật Cạnh tranh, VIR đưa tin.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập