Google Pixel 5 và Pixel 4: Có đáng để nâng cấp?

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Google Pixel 5 vừa ra mắt với con chip không quá cao cấp nên nhận được nhiều sự phản đối của người dùng

Pixel 5 đã ra mắt và đây là thời điểm chúng ta ngồi xem nó có những ưu điểm nào vượt trội so với các đối thủ khác. Và trước tiên, hãy so sánh nó với thế hệ tiền nhiệm - chiếc Pixel 4 của năm ngoái.

Thiết kế

Pixel 5 và Pixel 4 thoạt nhìn rất giống nhau, nhưng lại có những điểm khác biệt về thiết kế khi nhìn gần hơn. Điểm đầu tiên là Pixel 5 có màn hình đục lỗ với viền tương đối mỏng ở xung quanh. Điều này mang lại cho chúng ta một màn hình có tỷ lệ hiển thị cao hơn.

Tiếp theo là chất liệu. Pixel 5 có mặt sau bằng nhôm với lớp phủ nhựa sinh học. Trong khi đó Pixel 4 có mặt sau bằng kính. Cả hai chất liệu này đều tốt theo những tiêu chí khác nhau, và hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích người dùng. Tuy nhiên, nhôm có ưu điểm là bền hơn và ít mồ hôi và vân tay hơn.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ tìm thấy cảm biến vân tay ở mặt sau của Pixel 5, trong khi dòng Pixel 4 không có cảm biến vân tay và thay vào đó là khả năng Mở khóa bằng khuôn mặt 3D.

Thông số kỹ thuật

Pixel 5 không phải là một chiếc điện thoại quá cao cấp. Thay vào đó, nó thuộc vào phân khúc cận cao cấp bao gồm các mẫu như Samsung Galaxy S20 FE và LG Velvet. Mặt khác, Pixel 4 lại là chiếc điện thoại cao cấp khi ra mắt với một trong những chipset tốt nhất thời điểm nó ra mắt.

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc dòng Pixel 4 có một chất lượng tổng thể tốt hơn so với người kế nhiệm. Pixel 5 có ít thông số cao cấp hơn nhưng lại được bù đắp ở những yếu tố khác.

Ảnh: 9to5google

Hãy bắt đầu với màn hình. Pixel 5 có màn hình 6 inch, trong khi Pixel 4 có màn hình 5,7 inch khá nhỏ gọn. Pixel 4 và Pixel 5 đều có màn hình độ phân giải Full HD + và tốc độ làm mới 90Hz, nhưng Pixel 5 lại sử dụng Gorilla Glass 6 thay vì Gorilla Glass 5. Pixel 4 XL được cho là có lợi thế hơn một chút nhờ tấm nền Quad HD+.

Sự khác biệt lớn hơn giữa hai chiếc điện thoại này là về hiệu năng. Pixel 5 mới nhất của Google trang bị vi xử lý Snapdragon 765G, mang lại hiệu suất tương tự như Snapdragon 845 2 năm tuổi. Do đó, Pixel 4 chắc chắn sẽ có được lợi thế với Snapdragon 855.

Khi nói đến bộ nhớ, Pixel 5 có dung lượng cao hơn một chút so với Pixel 4 và Pixel 4 XL. Nó cung cấp 8GB RAM và 128GB dung lượng lưu trữ cho bản tiêu chuẩn. Trong khi đó, bạn chỉ nhận được 6GB RAM trên Pixel 4. Pixel 5 cũng đánh bại thế hệ tiền nhiệm của nó khi xét đến pin với viên pin 4.080mAh. Pin trong Pixel 4 và 4 XL chỉ có dung lượng lần lượt 2.800mAh và 3.700mAh. 

Google Pixel luôn hướng đến trải nghiệm camera chất lượng cao và Pixel 5 cũng là một thiết bị như vậy. Nó có cùng cảm biến 12,2MP chính giống trên Pixel 4 và đi kèm với các cải tiến phần mềm của Google bao gồm Chế độ chụp đêm và Chế độ Astro. Tuy nhiên, máy lại loại bỏ ống kính tele 16MP để chuyển sang camera siêu rộng 16MP.

Ở mặt trước, Pixel 5 và Pixel 4 đều có camera selfie 8MP. Tuy nhiên, Pixel 4 lại có radar Soli cho phép Mở khóa bằng khuôn mặt 3D và Nhận dạng chuyển động. Ngoài ra, nó cũng cho phép bạn thực hiện những việc như bỏ qua bài hát và tắt tiếng cuộc gọi bằng cử chỉ vuốt lên trên thiết bị.

Cuối cùng, Pixel 5 hỗ trợ mạng 5G, trong khi Pixel 4 chỉ hỗ trợ 4G LTE. Bộ đôi Pixel này đều hỗ trợ sạc không dây, tuy nhiên sạc không dây ngược lại chỉ được trang bị trên Pixel 5.

Giá cả và tính khả dụng

Pixel 5 ra mắt với mức giá 699 USD, trong khi Pixel 4 đắt hơn khi ra mắt với giá khởi điểm là 799 USD. Nếu bạn muốn sở hữu phiên bản 128GB của một trong hai thiết bị, bạn sẽ cần phải trả thêm 100 USD.

Nhưng vì Pixel 4 đã có mặt trên thị trường được khoảng một năm nên giá của chúng đã giảm khá nhiều. Người dùng hiện có thể được giảm giá khoảng 150 USD đối với Pixel 4 cấu hình cơ bản trên Amazon. Do đó cả hai đều rẻ hơn Pixel 5 ở thời điểm hiện tại

Google Pixel 5 và Pixel 4: Có nên nâng cấp không?

Việc chọn 5 và Pixel 4 tùy thuộc vào nhu cầu và mong muốn của bạn. Nếu bạn đã sở hữu Pixel 4 hoặc 4 XL, bạn sẽ không cần nâng cấp. Nếu nâng cấp, bạn sẽ nhận được một một số tính năng bổ sung mà chiếc Pixel 4 của bạn thiếu. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ phải hy sinh sức mạnh hiệu năng và các tính năng bổ sung như Mở khóa bằng khuôn mặt và Nhận biết chuyển động.

Đối với những người đang cân nhắc nên mua Pixel 4 hay Pixel 5, quyết định sẽ có khăn hơn một chút đặc biệt là vì Pixel 4 2019 hiện đang rẻ hơn Pixel 5. Nếu bạn là một game thủ hoặc chỉ là người muốn có nhiều sức mạnh hiệu năng thì Pixel 4 có thể là lựa chọn phù hợp.

Nhưng nếu chipset mạnh hơn không có nhiều ý nghĩa đối với bạn, thì Pixel 5 sẽ là lựa chọn tốt hơn. Snapdragon 765G vẫn là một chipset ở mức khá và còn được hỗ trợ 5G. Máy cũng trông đẹp hơn, có pin lớn hơn và đi kèm với một số tính năng bổ sung đã được đề cập. Và vì nó mới hơn, bạn có thể mong đợi về việc được nâng cấp lên Android 12, 13 và 14, trong khi việc hỗ trợ phần mềm cho Pixel 4 sẽ kết thúc với Android 13.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập