Google thử nghiệm truyền tải Internet bằng... ánh sáng.

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Tốc độ thu phát của phương thức này có thể lên tới 20Gbps...

Cụ thể thì mới đây, Google cùng một số đối tác đang bắt đầu triển khai Project Taara - dự án thử nghiệm truyền tải Internet thông qua các chùm sáng tại một số quốc gia bên rìa sa mạc Sahara. Dự kiến, quốc gia đầu tiên được trải nghiệm Project Taara sẽ là Kenya, sau đó sẽ là các nước ở khu vực lân cận. 

Về cách thức truyền tải, hệ thống của Project Taara sẽ sử dụng các chùm ánh sáng ngắn, vô hình để gửi và nhận dữ liệu ở tốc độ 20 Gbps +, trong phạm vi có thể lên tới 20 km. Tuy vậy, để tín hiệu có thể đạt cường độ mạnh nhất, các thiết bị thu/phát sẽ cần được đặt tại những nơi đủ cao (tháp cao, tầng thượng các tòa nhà, v.v..). Hiện tại, các tháp di động cũng là một giải pháp giúp tăng độ cao cần thiết, còn tín hiệu 20 Gbps sau đó có thể được chia qua Wi-Fi để đưa tới hàng nghìn hộ gia đình ở vùng sâu vùng xa. 

Việc chọn Kenya để thử nghiệm có thể xem là một động thái hợp lý từ Google, xét tới việc địa hình và công trình nơi đây là quá phức tạp để lắp đặt các đường cáp thông thường. Về lâu dài, phương thức này thậm chí còn có thể áp dụng tại đô thị, nơi có nhiều nhà cao tầng - điều kiện cần để tín hiệu truyền qua tia sáng đạt hiệu quả tốt nhất.  

Nếu tỏ ra hiệu quả, Project Taara hứa hẹn sẽ giúp các quốc gia khó khăn  - ví dụ như Kenya ở châu Phi - có thể tiết kiệm đáng kể về chi phí Internet, dù là trong thời kỳ COVID-19 hay tương lai lâu dài. Xa hơn nữa, Taara sẽ có thể kết hợp tốt với các loại vệ tinh và khinh khí cầu, qua đó cung cấp thêm nhiều phương án để truyền tải Internet tới các quốc gia hẻo lánh trên thế giới. 

Theo Notebookcheck

Thảo luận (2)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập