Google xoá 3 tỷ quảng cáo sai phạm, nhưng vẫn chưa có động thái trị "nhà tôi 3 đời..."

Mạnh Hà
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Theo thông báo chính thức được công bố vào ngày hôm nay, ông trùm tìm kiếm đã xóa 3,1 tỷ nội dung vi phạm chính sách, đồng thời hạn chế hiển thị với 6,4 tỷ nội dung khác.

Cụ thể, báo cáo An toàn quảng cáo năm 2020 của Google vừa được công bố, cho thấy lượng vi phạm về quảng cáo tăng mạnh trong năm vừa qua. Theo đó, Google đã xóa 3,1 tỷ nội dung vi phạm chính sách, đồng thời hạn chế hiển thị với 6,4 tỷ nội dung khác. Trong các quảng cáo bị xóa, có 867 triệu nội dung "lạm dụng hệ thống quảng cáo để đánh lừa người dùng click chuột". Thuốc và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe là lĩnh vực đứng thứ hai về số lượt vi phạm. Lĩnh vực có nhiều quảng cáo vi phạm nhất là sức khỏe và y tế.

Tuy nhiên, cá nhân mình vẫn chưa hài lòng vì Youtube thế giới nói chung và Youtube Việt Nam nói chung vẫn chưa giải quyết được vấn nạn “nhà tôi ba đời trị bệnh…” tại thị trường nước ta. Trước đó, có rất nhiều trang báo lớn nhỏ trong nước đã đưa ra khá nhiều hậu quả mà người bệnh mắc phải khi nghe theo các dạng quảng cáo này trên nền tảng video trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay. Thậm chí, vấn nạn này đã được bê lên hẳn trang nhất của chuyển động 24H, anh em có thể hiểu được vấn đề của câu chuyện này nghiêm trọng đến như thế nào.

Việt Nam ta không nằm trong nhóm nước cho phép bán thuốc theo toa trực tuyến. Google cho biết "khi phát hiện những quảng cáo vi phạm chính sách, chúng tôi sẽ nhanh chóng gỡ bỏ". Tuy nhiên, các quảng cáo dạng này hoành hành trong suốt năm 2020 và vẫn kéo dài đến thời điểm hiện tại. Google vẫn chưa có bất cứ thông tin và động thái chính thức nào về vấn đề này với Youtube Việt Nam. Cách hiệu quả nhất mà người dùng có thể làm để ngăn chặn quảng cáo “xấu” tính đến thời điểm hiện tại là dùng Youtube Premium, nhưng cá nhân mình nhận định dạng dùng Youtube trả tiền này vẫn chưa thực sự phù hợp tại trường Việt Nam chúng ta.

Không dừng lại ở đó, nhiều hình thức lừa đảo mới xuất hiện trên mạng quảng cáo của Google, như quảng cáo doanh nghiệp ảo, các trò lừa trên điện thoại, nhằm dụ người dùng truy cập vào các nền tảng khác để lừa đảo. Công ty này cho biết đã vô hiệu hóa 1,7 triệu tài khoản quảng cáo vi phạm, tăng 70% so với năm 2019. Hơn 1,6 triệu trang web của các nhà xuất bản cũng bị ngừng phân phát quảng cáo vì các nội dung không phù hợp.

Mình hy vọng, trong tương lai gần sắp tới, Youtube sẽ chính thức có giải pháp để loại bỏ hoàn toàn vấn đề “nhà tôi ba đời chữa xương khớp,...”. Ngăn chặn luồng thông tin sai lệch ngay lập tức là một trong những biện pháp bảo vệ người dùng hiệu quả nhất mà các nền tảng trực tuyến nên làm và phải làm.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập