Hiệu năng không phải là nâng cấp duy nhất trên Macbook Air ARM M1

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Trong thời gian dùng thử, mình đã tìm ra một vài điểm khác biệt mà Apple không nhắc đến trên những chiếc Macbook Air ARM mới nhất.

Điểm khác biệt thứ nhất mà mình tìm được chính là màn hình. Thông số phần cứng của màn hinh Macbook Air M1 đã có sự thay đổi lớn. Mình đã lấy bọ SpiderXElite ra để đo thông số màn hình của chiếc Macbook Air 2020 phiên bản cũ và chiếc Macbook Air M1, thông số màn hình cụ thể đã được thay đổi khá đáng kể.

Đối với chiếc Macbook Air phiên bản cũ, dải màu sRGB đạt 99%, AdobeRGB đạt 75%, 77% P3 và 71% NTSC. Chiếc Macbook Air M1 có dải màu sRGB lên tới 100%, giải AdobeRGB lên tới 87%, P3 cũng đạt tới 99% và 85% NTSC. 

Thông qua trải nghiệm thực tế, màn hình trên Macbook Air M1 có sự khác biệt rất lớn so với phiên bản cũ chứ không phải chỉ dừng lại ở mức thông số. Tuy độ sáng, độ tương phản cũng như mức độ sai lệch màu sắc được giữ nguyên, nhưng thông số của tất cả các dải màu được đẩy lên cao hơn giúp cho trải nghiệm tổng thể về mặt hiển thị tốt hơn đáng kể so với phiên bản cũ. 

Điểm thứ 2 mà mình nhận thấy có sự thay đổi là sự điều hướng âm thanh loa. Theo như nhiều bài teardown, tuy rằng cách bố trí cụm loa trên cả 2 phiên bản đều giống nhau, đều là cả 2 dải được đặt ở cạnh bên, nhưng cách điều hướng âm thanh trên loa của Macbook Air thế hệ mới có sự thay đổi so với phiên bản tiền nhiệm.

Cụ thể, theo như những gì mình tìm hiểu được, lỗ loa trên Macbook Air M1 được tinh chỉnh, nó được điều hướng âm thanh sang hai bên. Còn ở phiên bản Macbook Air cũ, lỗ loa được bố trí về hướng chính diện với người dùng. Vô hình chung, trải nghiệm loa trên chiếc Macbook Air thế hệ mới sẽ có đôi chút khác biệt so với thế hệ cũ. Cảm giác nghe tùy thuộc vào mỗi người nhưng cá nhân mình thấy âm thanh trên Macbook Air mới nghe hay hơn đôi chút so với Macbook Air thế hệ cũ. 

Điểm thứ 3: Cụm bàn phím. 3 phím F4, F5 và F6 trên phiên bản Macbook Air ARM đã có sự thay đổi so với những phiên bản Macbook Air trước đó. Phím F4 đã được biến đổi thành tùy chọn kích hoạt thanh tìm kiếm nhanh, F5 sẽ là phím tắt đọc chính tả và F6 sẽ là tùy chọn không làm phiền.

Đối với phiên bản Macbook Air thế hệ cũ, phím F4 vật lý luôn được Apple đặt mặc định làm phím mở app, F5 là giảm sáng bàn phím và F6 là tăng độ sáng đèn nền bàn phím. 3 phím này trước đó khá vô dụng đối với mình, giờ đây những thay đổi mới này có vẻ khả quan hơn, nhất là phím F4 tìm kiếm nhanh, đây là một trong những thao tác mà mình dùng nhiều nhất trên Macbook.

Có lẽ đối với nhiều người đây là những nâng cấp không quá lớn nhưng mang lại hiệu quả cao, mang những trải nghiệm tiệm cận với những chiếc Macbook Pro trong những năm qua. Những thay đổi này đã làm thay đổi cách nhìn của mình với những chiếc Macbook Air bao gồm cả hiệu năng.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập