Intel Rocket Lake-S: lõi Cypress Cove, RAM bus 3200MHz, PCIe 4.0 và tối đa 8 nhân thực

TPB1209
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Cuối cùng Intel cũng xác nhận thế hệ chip mới Rocket Lake-S sẽ bắt đầu bán ra vào quý 1 năm 2021 nhưng nhiều khả năng sẽ vào tháng cuối của quý.

Rocket Lake-S sẽ là thế hệ CPU Core thứ 11 dành cho desktop, chỉ số IPC sẽ được tăng gấp đôi nhờ sử dụng thiết kế nhân mới tên là “Cypress Cove” (kết hợp giữa kiến trúc CPU Ice Lake và đồ họa của Tiger Lake). Như vậy, Intel cũng đi theo hướng của AMD là tăng IPC thay vì tăng nhân thêm hay xung nhịp, thậm chí với thế hệ này số nhân còn được cắt giảm xuống tối đa chỉ còn 8 nhân thực chứ không còn 10 nhân như thế hệ trước.

Có lẽ do Intel muốn cho iGPU Xe - LP vào die chip nên đã chiếm khá lớn diện tích và sinh thêm nhiệt độ nên Intel đã quyết định cắt bỏ bớt nhân và tăng IPC để bù lại. Chip Rocket Lake vẫn dùng tiến trình 14nm và mình hy vọng đây thật sự là phiên bản cuối cùng của 14nm.

Với thế hệ Rocket Lake-S sẽ hỗ trợ tối đa 20 lane PCI Express 4.0, duy trì công nghệ Intel Quick Sync, nâng cấp hiệu suất deep learning và có thể có một số tính năng ép xung mới tuy nhiên Intel chưa tiết lộ chi tiết và nhiều khả năng cũng có quá nhiều sự thay đổi lớn. Đáng chú ý là hiệu năng iGPU trong chip Rocket Lake có thể tăng tới 50% so với thế hệ trước (Ice Lake-S) nhờ GPU dòng Xe - LP (được sử dụng trên dòng Tiger Lake). Dòng Rocket Lake vẫn được dùng chung với chipset 500 Series, hỗ trợ USB 3.2 Gen 2 và RAM DDR4-3200. 

Theo mình với thế hệ mới này Intel muốn duy trì tập khách hàng của mình chứ không phải tung ra một công nghệ hay một nâng cấp nào quá đáng kể, để đến khi ra mắt CPU thế hệ 12 Alder Lake thì đây mới thực sự là một quân bài mạnh mẽ để Intel phô trương sức mạnh của mình.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập