article detail

Intel sẽ cải tiến những gì ở các thế hệ sau?

Minh Cận
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Với các thế hệ CPU tiếp theo, 14, 15, 16, Intel sẽ không chỉ đơn giản là thu nhỏ tiến trình. Họ sẽ dùng thêm cả kiến trúc mới và công nghệ xếp lớp 3D Foveros.

Như anh em đã biết, trong tháng 9 này, Intel sẽ giới thiệu thế hệ CPU thứ 13 của mình là Raptor Lake. Đây cơ bản là sẽ là các CPU thế hệ thứ 12 refresh. Chỉ duy nhất có sự thay đổi là các nhân P bây giờ sẽ dùng Raptor Cove thay vì Golden Cove.

Tuy nhiên, tại hội nghị HotChips, Intel đã công bố các thay đổi mới ở thế hệ 14 và 15. Đến thế hệ thứ 14, chúng ta sẽ thấy được sự lột xác khi các nhân P bây giờ sẽ dùng Redwood Cove, nhân E sẽ là Crestmont. Thiết kế cũng sẽ chuyển từ monolithic sang thiết kế module. Nhưng điểm đặc biệt là thay vì ở trên cùng 1 mặt phẳng 2.5D thì bây giờ sẽ dùng công nghệ xếp lớp 3D Foveros. Tiến trình được sử dụng sẽ là Intel 7 (4nm), đế tGPU (card đồ họa tích hợp mới của 14th) sẽ dùng tiến trình 5nm của TSMC.

Thế hệ thứ 15 Arrow Lake sẽ tương tự với thế hệ 14 Meteor Lake nhưng dùng tiến trình nhỏ hơn. Theo dự kiến, CPU sẽ dùng tiến trình Intel 20A, tức 20 angstrom = 2nm, iGPU sẽ dùng tiến trình 3nm. Các tin đồn hiện nay cho thấy các nhân P của Arrow Lake sẽ dùng Lion Cove, nhân E sẽ là Skymont. Tuy vậy các thông tin này chúng sẽ phải đợi đến 2024 để có thể xác nhận chính xác.

Thế hệ xa nhất được công bố là Lunar Lake, thế hệ thứ 16. Ngoài việc các CPU này sẽ sử dụng tiến trình Intel 18A (1,8nm) và tiến trình 2nm N2 của TSMC cho iGPU thì chúng ta vẫn chưa có thêm bất kì thông tin gì đáng chú ý của thế hệ này. Lunar Lake sẽ ra mắt vào 2025-2026, sang năm tiếp theo chúng ta sẽ có Nova Lake vào khoảng 2026-2027.

Theo: HardwareTimes.com.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập