iPhone 12 Mini - Xứng đáng là chiếc máy phụ hoàn hảo?

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Đúng vậy, nó rất bé để có thể làm 1 chiếc máy chính vào thời điểm hiện tại!

Đây là bài cảm nhận của mình về iPhone 12 Mini, chiếc iPhone đặc biệt nhất năm nay trong 4 chiếc iPhone ra mất năm nay.

Trải nghiệm sử dụng thực tế - “Mới lạ"

Đây là chiếc máy bé nhất trong bộ tứ năm nay nên về trải nghiệm cầm nắm, đối với cá nhân mình, nó là sướng nhất. iPhone 12 Mini được trang bị viền nhôm vát vuông giống hệt so với iPhone 12 “bản thường", thêm vào đó, kích thước tổng thể của máy rất bé so với thời điểm hiện tại nên đây là chiếc máy đem lại cảm giác cầm nắm dễ chịu nhất. 

Nói 1 cách chính xác nhất, nó có cảm giác cầm nắm gần như y hệt so với những chiếc iPhone 5, 5s hay SE. Anh em nào trước đó đã dùng 1 trong 3 con này chắc chắn sẽ hiểu. 

Về trọng lượng, kích thước dài * rộng * cao, tất cả mọi thứ đều đầy rẫy trên mạng nên mình cũng không muốn nhắc lại trong bài viết. Nó chỉ là 1 chiếc iPhone 12 phiên bản cực nhỏ mà thôi. Chất lượng build của máy cũng thuộc dạng top một rồi nên mình cũng không cần phải nói quá nhiều.

Tuy nhiên, chiếc máy này lại có một vấn đề rất lớn trong việc trải nghiệm sử dụng thực tế. 

Theo như công bố của Apple, iPhone 12 Mini có kích thước màn hình lên tới 5.4 inch, tức là chỉ bé hơn những chiếc iPhone dòng Plus cũ đúng 0.1 inch. Điều này có nghĩa là xét về kích thước màn hình thì nó cũng không phải là bé. Nhưng về kích thước tổng thể, chiếc máy này lại rất nhỏ nên khi sử dụng thực tế thì nó lại đem lại cảm giác “rất rất bé”. 

Cảm giác “rất rất bé" này giống hệt cảm giác khi bạn dùng một chiếc iPhone 5s vào thời điểm hiện tại vậy. Nó rất khó hiểu, giống như đang sử dụng 1 chiếc máy phụ đúng nghĩa. Đối với cá nhân mình, nếu mua iPhone 12 Mini về làm máy chính thì nó lại rất bất hợp lý vì cái trải nghiệm sử dụng thực tế trên.

Tất nhiên rồi, nếu bạn có tiền, và bạn muốn trải nghiệm cảm giác sử dụng điện thoại “mới lạ" vào thời điểm 2020 này thì không ai có thể cản bạn được. 

Màn hình - Thêm 1 “sự mới lạ” nữa!

Như mình đã chia sẻ ở trên, iPhone 12 Mini được trang bị màn hình tấm nền OLED với tên gọi Super Retina XDR kích thước 5.4 inch, độ phân giải 2340 * 1080 và mật độ điểm ảnh lên tới 476 ppi, độ sáng đạt 625 nits và lên tới 1200 nits ở chế độ HDR.

Về độ nét, độ chính xác màu sắc, độ tương phản,.. của iPhone 12 Pro Max như thế nào thì chiếc iPhone 12 Mini này cũng như vậy. Mình có thể khẳng định: Đây là chiếc smartphone có màn hình 5.4 inch xuất sắc nhất trên thị trường vào thời điểm hiện tại.

Nhưng điều mình muốn nói là trải nghiệm sử dụng thực tế trên chiếc màn hình này: Nó lại khác biệt hoàn toàn so với trải nghiệm sử dụng tổng thể của máy. Nói thế nào nhỉ, một chiếc màn hình khổng lồ trong 1 thân hình bé xíu chăng? Hay là 1 chiếc iPhone 5s có màn hình “siêu to khổng lồ"? Nó là vậy đó, 1 “sự mới lạ” nữa của iPhone 12 Mini. 

 Thời lượng pin - ??????

Tại sao mình lại nhắc tới thời lượng pin trước trước phần hiệu năng? Vì trên thực tế, hiệu năng của những chiếc iPhone đời mới chả có gì để nói cả. Cái đáng để nói và để mổ xẻ nhiều nhất chính là thời lượng pin thực tế của chiếc Mini smartphone này.

Anh em biết điều gì hay nhất không? Mình đã thực sự “bất ngờ” vì thời lượng pin thực tế của iPhone 12 Mini đó! Mình đã để máy ở chế độ máy bay, tắt đồng bộ iCloud, độ sáng màn hình tầm 65 đến 70%, đi CHỤP (không quay video) test camera 15 phút, máy tụt đến 10% pin!!! Đồng ý rằng iPhone 12 Mini được trang bị A14 Bionic mạnh mẽ nhất, 1 màn hình đẹp nhất nhưng thời lượng pin này là không thể chấp nhận nổi!

Suy ra là anh em đừng nghĩ đến chuyện mua chiếc máy này về chơi game nhé, chắc ngày phải sạc 5 6 lần là ít đó! Tất nhiên, nếu anh em để độ sáng màn hình khoảng 50%, bật mỗi Wi-Fi và ngồi lướt mạng xã hội thì nó cũng trụ được khoảng 4.5 tiếng onscreen. 

Hiệu năng - Đủ mạnh để không bàn đến nữa

Như mình đã nói ở trên, hiệu năng của iPhone 12 Mini chả có gì để nói cả, nó nhanh nhất, nó mạnh nhất hiện nay, bấm vào cái gì nó cũng mở ra ngay lập tức, tình trạng lag giật chả bao giờ diễn ra mặc dù mở bao nhiêu app đi chăng nữa. 

A14 Bionic cùng với 4GB RAM, nó có thể cân được mọi tựa game, mọi ứng dụng nặng nhất trên mobile ít nhất trong vòng 2 năm nữa. Nhưng có 1 lưu ý nhỏ là nếu anh em chơi game trên chiếc máy này thì nó rất nóng đấy nhé! (Chip khỏe, mặt lưng lại bằng kính, chưa kể nó nhỏ, không gian tản nhiệt ít).

Camera - Vẫn là chân ái

iPhone 12 Mini sở hữu cụm camera cùng độ phân giải 12MP chỉ khác khẩu độ (camera Wide có khẩu độ F/1.6, camera Ultrawide được trang bị khẩu độ F/2.4). Dưới đây là cấu hình chi tiết của cụm camera này. 

Nước ảnh ám vàng trên iPhone 12 Mini vẫn được giữ nguyên so với những thế hệ trước. Tuy nhiên, lần này mình có để ý, lần này AI can thiệp sâu hơn vào những bức ảnh được chụp bằng camera Ultrawide. Viền ảnh được chụp bằng camera Ultrawide của iPhone 12 Mini được nắn thẳng hơn.

Còn lại, mọi thứ trên cụm camera này cũng chẳng có gì để nói cả, vẫn như mọi năm mà thôi. Trong điều kiện đầy đủ sáng, màu sắc ảnh gần chính xác với những gì mắt mình thấy nhất, chi tiết thể hiện cực kỳ tốt.

Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu được cải thiện đôi chút, hiện tượng nhiễu được xử lý khéo léo, các chi tiết được rõ nét hơn so với thế hệ trước. 

Ảnh chụp ở chế độ chân dung cũng không có gì thay đổi nhiều, chi tiết những vùng khó xử lý như tóc hay quần áo vẫn bị lẹm đôi chút. 

iPhone 12 Mini thiếu đi 1 camera tele và cảm biến Lidar - 2 thứ không quá quan trọng với mình (chắc chỉ các bạn đam mê chụp ảnh, sáng tạo nhiều hơn, quay video mới sử dụng 2 cái này). Nhìn chung, xét về tổng thể, iPhone 12 Mini vẫn xứng đáng là 1 trong những chiếc smartphone được trang bị camera chất lượng nhất trên thị trường hiện nay. 

Tạm kết

Nhìn chung, về hiệu năng, màn hình hay camera,... chả có gì để nói quá nhiều về những mẫu iPhone mới nhất nói chung và iPhone 12 Mini nói riêng. Nó sở hữu hiệu năng mạnh mẽ nhất, màn hình đẹp nhất, camera đem ra chất lượng ảnh tuyệt vời nhất. Cái để nói đến chỉ là cảm giác sử dụng “bất hợp lý" của chiếc máy này mang lại mà thôi. 

Như mình đã nói lúc đầu, iPhone 12 Mini xứng đáng là 1 chiếc máy phụ hoàn hảo cho những ai có thừa tiền hoặc những người muốn có 1 trải nghiệm smartphone mới lạ vì sự nhỏ gọn vào thời điểm hiện tại. Còn đối với mình, nó không được việc 1 chút nào cả nên mình chịu thôi!!!

Một lần nữa, cảm ơn Shopdunk đã cho mình mượn chiếc iPhone 12 Mini để thực hiện bài đánh giá này. Nếu bạn quan tâm đến giá bán cũng như chính sách bảo hành của series iPhone 12 mới nhất, hãy ghé qua link này nhé! 

Thảo luận (2)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập