iPhone 13: Những điều bạn có thể đã biết!

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
iPhone 12 series chưa hết hot nhưng những thông tin và nhận định về thế hệ smartphone tiếp theo đến từ Apple đã bị rò rỉ khá nhiều trên mạng những ngày qua.

Dưới đây danh sách những thay đổi của thế hệ iPhone mới, một phần là nhận định cá nhân của mình, một phần là tổng hợp từ rất nhiều nguồn tin khac nhau. 

Thiết kế không thay đổi, nhưng…

Theo nhận định của mình, chắc chắn rằng thế hệ iPhone mới sẽ không có sự thay đổi về mặt thiết kế. Nguyên tắc thay đổi thiết kế 2 năm một lần vẫn sẽ được giữ nguyên trên thế hệ mới nhất này.

Tuy thiết kế tổng thể không có sự thay đổi nhưng khả năng lớn Apple sẽ thay đổi một vài chi tiết nhỏ về thiết kế liên quan đến trải nghiệm sử dụng của người dùng. Theo những nguồn tin đã được 9to5mac tổng hợp, series iPhone 13 mới sẽ có chiều dài và chiều cao ngang bằng so với series iPhone 13. Tuy nhiên, về độ dày, thế hệ iPhone mới sẽ có sự chênh lệch đôi chút so với thế hệ cũ. Cụ thể, sự chênh lệch ở đây là vào khoảng 0.26mm.

Cụm camera sau của thế hệ mới cũng sẽ có đôi chút sự thay đổi về mặt thiết kế. Apple sẽ phủ một lớp kính sapphire che cả 3 camera lại, giống với những gì Samsung đã làm trên những chiếc S20, một phần là để bảo vệ camera, phần còn lại sẽ làm cho thiết kế của iPhone thế hệ mới được liền mạch hơn so với thế hệ cũ. Cũng có nhiều tin đồn cho rằng, toàn bộ series iPhone 13 sẽ đều có cảm biến LiDAR - công nghệ chỉ có trên những chiếc 12 Pro hay 12 Pro Max vào thời điểm hiện tại. 

Cũng theo như những gì mà 9to5mac tổng hợp được từ MacOtakara, Apple sẽ làm cho kích thước của camera TrueDepth được nhỏ lại, đồng nghĩa với khả năng lớn là toàn bộ hệ thống “tai thỏ” cũng sẽ được làm nhỏ hơn so với thế hệ tiền nhiệm. Nếu điều này thực sự xảy ra, đây sẽ là một trong những thay đổi lớn nhất và “dễ chịu” nhất đối với người dùng: Tai thỏ nhỏ đi, diện tích hiển thị được lớn hơn đôi chút, sự khó chịu của người dùng cũng giảm đi đáng kể.

iPhone 13? Không, nó sẽ có tên gọi là iPhone 12s

Theo nhiều nguồn tin đã bị rò rỉ từ các đối tác của Apple đến từ thị trường Nhật Bản, thế hệ iPhone mới sẽ có tên gọi chính thức là iPhone 12s series. Lý giải cho tên gọi này, hiểu nhiên sẽ là việc Apple không có sự thay đổi về mặt thiết kế trên series iPhone mới mà chỉ có những sự nâng cấp mạnh bên trong cấu hình cũng như một vài nâng cấp nhỏ liên quan đến trải nghiệm sử dụng tổng thể của người dùng.

Cấu hình: A15 Bionic, 6GB RAM tiêu chuẩn

Sau A14 Bionic được trang bị trên iPhone 12 series thì chắc chắn rằng thế hệ chip mới sẽ có tên gọi là A15 Bionic, dựa trên tiến trình 5nm thế hệ thứ hai do TSMC sản xuất. Quy trình sản xuất được nâng cấp không chỉ có nghĩa là hiệu năng được cải thiện mà còn giúp bộ vi xử lý mới giảm thiểu mức tiêu thụ điện năng, từ đó giúp cải thiện thời lượng pin của sản phẩm.

Theo nhiều nguồn tin mà mình thu thập được, phiên bản mini của thế hệ iPhone mới sẽ có 6GB RAM, phiên bản “thép” sẽ được trang bị tới 8GB RAM nhiều hơn 2GB RAM so với mỗi phiên bản của thế hệ iPhone hiện tại. Với nâng cấp này, khả năng đa nhiệm cũng như hiệu năng tổng thể của iPhone 12s sẽ được cải thiện đáng kể.

Màn hình: Tần số quét 120Hz, có thêm Touch ID ẩn phía dưới

Theo như một vài tài liệu của Apple mà Bloomberg trích xuất được, Apple sẽ “không có nhiều sự thay đổi lớn” ngoại trừ “cảm biến vân tay trong màn hình”. Điều này đồng nghĩa rằng khả năng lớn series iPhone 13 sẽ được tích hợp hai giao thức bảo mật chính: Face ID và Touch ID. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là công nghệ vân tay này có khác gì với những loại cảm biến vân tay dưới màn hình của các hãng Android? Các tài liệu này không chỉ ra được điều đó. Ming-Chi Kuo cũng đã có cả một bài dự đoán về điều này.

Cũng có nhiều nguồn thông tin cho hay iPhone 12S mới cũng sẽ sử dụng màn hình LTPO do Samsung cung cấp. Công nghệ này có thể hỗ trợ tốc độ làm mới cao hơn và giảm đáng kể mức tiêu thụ điện năng của màn hình. iPhone 12S cũng sẽ hỗ trợ tốc độ làm mới cao 120Hz, đồng thời nó cũng bổ sung công nghệ đồng bộ hóa tốc độ khung hình thông minh. Về cơ bản, công nghệ này có thể tự động chuyển đổi giữa 1 Hz sang 120Hz tùy thuộc vào môi trường làm việc nhằm tiết kiệm điện năng cho pin.

Bỏ cổng sạc Lightning

Cũng có nhiều thông tin cho rằng thế hệ iPhone 2021 cũng sẽ bỏ luôn cả cổng sạc Lightning. Giả thuyết này cũng được củng cổ phần nào bởi vì trước đó, ông đồng làng công nghệ Ming-Chi Kuo cũng đã có sự dự đoán liên quan đến điều này vào năm 2019. Động thái này sẽ cho phép Apple đẩy mạnh hệ thống sạc MagSafe mới của mình,. Nó kết nối từ tính với mặt sau của iPhone 12 series và tận dụng công nghệ sạc không dây.

Tất cả các mẫu iPhone 12s series sẽ đều tích hợp cảm biến LiDAR

Theo như thông tin từ DigiTimes, tất cả các mẫu thuộc thế hệ iPhone 13 tiếp theo sẽ đều được trang bị cảm biến LiDAR. Công nghệ AR ngày càng phát triển thì những thứ xoay quay nó như kiểu cảm biến LiDAR sẽ ngày càng thiết thực hơn. 

LiDAR là một loại cảm biến độ sâu, giúp xác định khoảng cách giữa cảm biến và một vật thể bằng cách theo dõi thời gian mà một xung ánh sáng phát ra (thường là tia laser) và phản xạ trở lại thiết bị. 

Cảm biến LiDAR trên iPhone cũng có cơ chế hoạt động tương tự như trên nhưng sẽ có đôi chút sự nâng cấp về công nghệ bên trong đó. Trước đó, loại  cảm biến này đã và đang xuất hiện trên nhiều thiết bị Android dưới dạng cảm biến độ sâu được gọi là ToF. 

Mục đích chính của LiDAR trên iPhone là đồng hành cùng với tập hợp các phần cứng còn lại để cải thiện hiệu suất hoạt động của công nghệ AR trong các ứng dụng và trò chơi của iOS. Nó sẽ cung cấp cho các ứng dụng thông tin hữu ích và chính xác hơn về môi trường vật lý xung quanh, giúp cho việc  trải nghiệm AR được mượt mà hơn, cho phép bạn hình dung hoặc tương tác với môi trường thực và ảo. 

Ngày ra mắt: Vẫn đúng lịch vào tháng 9 tới

Theo như “ông hoàng dự đoán" Ming-Chi Kuo khẳng định, series iPhone 13 sắp tới vẫn sẽ được ra mắt đúng lịch, cụ thể là vào tháng 9 tới đây. Theo Ming-Chi Kuo nhận định, nếu đại dịch vẫn diễn biến phức tạp cho đến năm sau, chắc chắn Apple không thể lùi lịch như đã làm vào năm nay được. Hãng chắc chắn sẽ lại phải đẩy mạnh lại tiến độ của tất cả dây chuyền để đảm bảo cho những mẫu iPhone 13 được đến tay người dùng sớm nhất có thể.

Tạm kết

Và đó là tất cả những thông tin mà mình tổng hợp được, cũng như đôi chút những nhận định cá nhân về thế hệ iPhone tiếp theo. Cá nhân mình, khả năng về một thế hệ iPhone mới với màn hình tần số quét 120Hz là khá thấp vì thời lượng pin sử dụng thực tế trên những mẫu iPhone chưa bao giờ được đánh giá cao, Apple sẽ khó có thể cải thiện được thời lượng pin lên cao hơn chỉ trong một năm vỏn vẹn được.

iPhone mới đã có công nghệ 5G rồi mà cộng thêm cả màn 120Hz nữa thì hơi viên pin mới chắc cũng khó có thể gánh nổi. Còn lại, hầu như tất cả những nhận định trên mình đều đồng tình và hy vọng nó sẽ trở thành sự thật. Cấu hình mạnh, thiết kế đẹp, “bỏ cả cổng sạc truyền thống”, iPhone 12s series khá đáng để chờ đợi đó chứ!

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập