iPhone XR vẫn còn tốt chán, không cần thiết phải nâng lên iPhone 12!

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Đây là cảm nhận của mình sau 3 năm sử dụng iPhone Xém Rẻ. Và mình rút ra được 1 kết luận: Tại sao phải mua iPhone 12 trong khi mình vẫn đang có 1 chiếc điện thoại rất tốt

Mình mua chiếc iPhone XR vào thời điểm 2 năm trước. Có 2 lý do chính mà mình quyết định mua chiếc máy này vào thời điểm đó: giá rẻ và pin cực kỳ tốt

Thứ nhất: Giá rẻ. Đúng vậy, khi được ra mắt, iPhone XR được giới công nghệ đặt tên là iPhone Xém Rẻ. Nguyên nhân chính là mức giá của mẫu máy này vào thời điểm đó chỉ khoảng gần 20 triệu đồng Việt Nam. Thực ra cũng không hề rẻ nhưng so với XS và XS Max thì có lẽ vẫn sẽ là lựa chọn hợp lý

Thứ 2: Pin cực lỳ lâu- điều này không cần phải bàn cãi. Đến bây giờ vẫn vậy, iPhone XR và iPhone 11 hiện đang là 2 mẫu iPhone có thời lượng pin tốt nhất từ trước đến nay trên toàn bộ dòng sản phẩm smartphone của Apple.

Quay trở lại vấn đề chính, tại sao mình lại khẳng định, đến thời điểm hiện tại, iPhone XR vẫn là một chiếc điện thoại rất tốt và mình sẽ không đổi chiếc máy này ít nhất là cho tới thế hệ iPhone 13? 

Thiết kế và trải nghiệm sử dụng

Chiếc máy này vẫn là một chiếc smartphone có thiết kế ổn. Mình không dám nói là nó đẹp vào thời điểm hiện tại vì thực tế, mình đã có thời gian trải nghiệm chiếc iPhone 12 được khoảng 1 tuần trở lại đây thì về thiết kế, cá nhân mình thấy iPhone 12 ăn đứt iPhone XR. 

Mình rất thích cách thiết kế của những chiếc iPhone 5 hồi xưa nên khi kiểu thiết kế này được quay trở lại, thế hệ mới nhất mới là những chiếc iPhone có vẻ đẹp toàn diện nhất từ trước đến nay.

Thế nhưng, cảm giác cầm nắm cũng như trải nghiệm sử dụng tổng thể, iPhone XR lại ăn đứt iPhone 12. iPhone XR vẫn có khung nhôm, vẫn có 2 mặt kính giống hệt so với iPhone 12 mới nhất. Mấu chốt của vấn đề lại ở việc viền của iPhone XR được vát cong nên khi cầm nắm, chắc chắn nó sẽ mang lại cảm giác thoải mái hơn so với loại viền được vát vuông sắc cạnh như trên những mẫu iPhone mới nhất.     

Phone XR nặng hơn iPhone 12 chính xác 30 gram (194 so với 164 gram) nên đối với cá nhân mình, nó tạo cảm giác cầm nắm đầm chắc hơn và cảm giác sử dụng yên tâm hơn so với iPhone 12.

Tóm lại, xét về thiết kế, iPhone 12 đẹp và sang chảnh hơn so với iPhone XR rất nhiều nhưng về cảm giác cầm nắm cũng như trải nghiệm sử dụng hằng ngày, iPhone XR lại là kẻ chiến thắng.

Hiệu năng và thời lượng pin

iPhone XR vẫn là chiếc smartphone đem lại hiệu năng tốt trong thời điểm hiện tại. Tất cả những ứng dụng mình sử dụng đều có tốc độ mở tương đương với iPhone 12, không chậm hơn bất cứ một giây nào. Mạng xã hội, lướt web, chỉnh sửa hình ảnh, những ứng dụng công việc cho tới game, tất cả mọi thứ đều đem lại tốc độ y hệt như trên iPhone 12 mới nhất.

Mình chỉ chơi duy nhất 1 tựa game PUBG Mobile và hoàn toàn không phải theo dạng cầy cuốc, chỉ là giải trí đơn thuần với những người bạn. Tựa game này vẫn có thể chạy được tốt trên thiết lập setting đồ họa cao nhấto, FPS trung bình vẫn là 60, hiện tượng drop khung hình hiếm khi xuất hiện. 

Tất nhiên, khả năng đa nhiệm trên iPhone XR vẫn kém hơn so với iPhone 12 vì chiếc máy 2 năm tuổi này chỉ được trang bị 3GB RAM mà thôi (iPhone 12 được trang bị 4GB RAM).

Nhìn chung, A12 Bionic vẫn quá tốt, iPhone XR vẫn rất ổn nếu xét riêng về hiệu năng vào thời điểm hiện tại. Mình không dám chắc nó có thể cân được mọi tác vụ trong 2 năm tới hay không. Nhưng mình có thể đảm bảo, nó có thể làm được tất cả những công việc của mình ít nhất trong khoảng thời gian 2 năm nữa.

Mình chỉ có 1 từ để diễn tả thời lượng pin của iPhone XR mà thôi: Tuyệt vời. Nếu dùng với tất cả các tác vụ hỗn hợp, máy có thể trụ được nguyên 1 ngày dài - 7 giờ 30 phút sáng rút sạc đến 10 giờ tối vẫn còn khoảng 20% pin. Vậy đã là quá đủ đối với mình. 

iPhone XR vẫn có khả năng chụp ảnh tốt

Mình là người khá thích chụp ảnh trên điện thoại và đối với cá nhân mình, camera trên iPhone XR vẫn rất tốt. Tất nhiên, về mặt công nghệ, nó không thể nào ăn được iPhone 12 mới nhất. iPhone 12 mới được trang bị cảm biến mới hơn, AI tích hợp xịn hơn, hơn cả 1 camera góc rộng,... tất cả mọi thứ đều hơn.

Tuy nhiên, cái mình đang nói là tổng thể ảnh. Những bức ảnh mình chụp ra trên chiếc máy này vẫn làm mình hài lòng. Màu sắc tốt, chi tiết tốt, quay video vẫn 4K 60FPS vẫn ngon lành, chống rung ổn, chụp chân dung là cái mình không bao giờ dùng nhưng nó vẫn làm được,... tất cả đều hài hòa và mình hài lòng về điều đó. 

Mình cũng xin nhấn mạnh rằng camera ultrawide là 1 thứ không cần thiết đối với cá nhân mình nên việc thiếu hụt camera này trên iPhone XR cũng chẳng sao.

Chiếc máy này không phải là không có điểm trừ

Vậy còn điểm trừ thì sao. Có thể các bạn cũng đã đoán ra. Đó chính là màn hình. Mình là một người tiếp xúc với rất nhiều các mẫu smartphone từ trung cấp cho đến cao cấp nên màn hình trên iPhone XR là một thứ đáng chê trách nhất.

Với độ phân giải 1792 x 828, nghĩa là chỉ trên HD một chút, 326 ppi thì đúng là nó tệ thật, nếu so sánh cả vào thời điểm khi nó ra mắt. Nó còn kém hơn cả 1 chiếc iPhone 6 Plus đã ra mắt cách đây 6 năm. Và đây cũng là thứ duy nhất mình thấy “không ổn” trên chiếc máy này.

Rõ ràng, iPhone XR vẫn còn tốt chán!

Thế hệ iPhone 12 năm nay sang chảnh hơn, xịn xò hơn, màn hình tốt hơn, công nghệ đầy đủ hơn, khắc phục hầu hết các yếu điểu của những bậc đàn anh trước đó. Nhưng với cá nhân mình, iPhone XR vẫn là quá đủ. Nó có thời lượng pin vẫn tốt, hiệu năng vẫn cực kỳ ấn tượng, camera ổn, thiết kế đến giờ vẫn còn ổn, vậy thì tại sao lại phải đổi lên iPhone 12?

Anh em thấy sao? Cá nhân mình thấy anh em nào đang xài XR muốn camera góc rộng có thể lên iPhone 11 với mức giá chênh lệch không nhiều thay vì iPhone 12. Thứ đáng giá nhất mà iPhone 12 đối với mình chỉ là hỗ trợ kết nối 5G mà giờ Việt Nam chưa có, cứ từ từ, khi nào phổ biến hẵng hay nhỉ?

Thảo luận (4)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập