Khả năng Gaming của Intel Gen 11th thực sự tốt???

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Liệu Intel Gen 11th có thể kiến tạo bước đột phá lớn về hiệu năng nhằm mang tới kỷ nguyên của những chiếc Ultrabook chơi game trong thời gian tới?

Những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến hiệu năng chơi game của một chiếc laptop?

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu năng của một chiếc laptop bao gồm CPU, GPU, RAM, khả năng tản nhiệt và thậm chí là tối ưu của nhà sản xuất. Không phải một chiếc laptop có các thông số kỹ thuật ấn tượng nhưng lại thiếu đi khả năng tản nhiệt đủ cũng sẽ không đảm bảo được được hiệu suất chơi game ở mức tốt, hiện tượng sụt khung hình sẽ xuất hiện. Vấn đề về nhiệt cũng sẽ dẫn tới trường hợp throttle trên CPU.

Nhiều bạn cho rằng CPU không quan trọng khi chơi game thay vào đó là GPU mà bỏ qua thành phần này hoặc là lựa chọn thứ yếu khi mua laptop. Tuy nhiên, CPU là bộ vi xử lý trung tâm vận hành, điều khiển các thành phần của laptop để đảm bảo các tác vụ như chơi game hay làm đồ hoạ. Thậm chí, CPU lại là thành phần gây ảnh hưởng đến trải nghiệm game cao cấp của người dùng. Dưới đây là ví dụ.

Trong game chiến lược thời gian thực, chẳng hạn như Total War: Three Kingdoms, các trận chiến diễn ra với đội quân khổng lồ. Với trải nghiệm cao cấp, các chi tiết của NPC trong trận chiến phải được xử lý. CPU phải kiểm soát sự hiện diện và tương tác của hàng nghìn NPC diễn ra cùng lúc. Giải pháp lúc này là song song hoá.

Song song hoá là tiến trình phân bổ tác vụ xử lý cho các lõi khác nhau của CPU. Theo đó, hiệu suất game Three Kingdoms sẽ thay đổi theo số lượng lõi có thể sử dụng. Càng nhiều lõi, tốc độ khung hình càng cao, đồng thời để xử lý hiệu quả, trôi chảy, nhân CPU cũng phải có xung nhịp cao. Rõ ràng, CPU đóng nhiều vai trò trong quá trình xử lý game.

Ví dụ đơn giản trên minh chứng cho CPU quan trọng đến nhường nào, đặc biệt là những tựa game nặng, nhiều chi tiết.

Thành phần thứ 2 - GPU (hay gọi thân thương là card đồ hoạ). GPU ra đời đã giảm bớt khối lượng công việc cho CPU. CPU chịu trách nhiệm kéo hệ thống chạy theo hoạt động của GPU và dành các xung của mình cho các nhiệm vụ khác trong hệ thống. Do đó, tiết kiệm rất nhiều thời gian, giải quyết những áp lực trong việc tạo ra một sản phẩm chất lượng cho thị trường.

Kể từ khi GPU ra đời cho đến nay. Thì công nghệ xử lý render với GPU và những bài toán thực tế mang lại những đặc điểm hình ảnh cực kỳ sắc nét và mượt mà. Và hiện này GPU đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong gaming.

RAM cũng ảnh hưởng lớn đến qua trình trải nghiệm game bởi mọi thông tin truy xuất từ dữ liệu đều phải thông qua RAM. Dữ liệu game được lưu trữ trên ổ cứng (HDD hoặc SSD) nhưng việc liên tục lấy data là không hiệu quả. Do đó, máy tính chuyển thông tin game cần thiết sang RAM để tải nhanh hơn. Điều này dẫn đến việc RAM thấp sẽ không lưu trữ đủ thông tin game cần để chạy => hiệu suất kém. Bởi vậy, tại sao các nhà sản xuất game đều có một mức yêu cầu RAM để có thể khởi chạy game. Dưới mức tối thiểu, game sẽ không chạy. RAM cũng đặc biệt cần với các hệ thống chỉ chạy iGPU (card đồ hoạ tích hợp) vì iGPU sẽ lấy một phần RAM từ hệ thống. Tốc độ hay xung nhịp của RAM cũng ảnh hưởng tới tốc độ tải game.

Bởi vậy, để có thể chơi game tốt cần phải cân bằng các thành phần bên trong và khả năng tản nhiệt. Chính vì lý do này các mẫu Ultrabook thường không chơi được game nặng (chứ đừng mong ở mức tốt) bởi không được tích hợp card đồ hoạ rời, vì hệ thống tản nhiệt không được đảm bảo.

Với Intel Gen 11th, câu chuyện Ultrabook chơi game nặng là khả thi??

Nhờ sự cơ động do thiết kế mỏng, nhẹ, chất liệu cứng cáp, Ultrabook đang là lựa chọn hàng đầu của học sinh, sinh viên, doanh nhân, dân văn phòng nhưng lại không dành cho ai thích chơi game (thích chứ không phải game thủ chuyên nghiệp). Ngoài công việc, học tập, họ muốn thử nghiệm với các tựa game nhằm giải trí nhưng hiệu suất của máy không đủ, nóng máy, tản nhiệt không tốt dẫn đến độ bền giảm. Bởi vậy, một giải pháp toàn diện sẽ giúp cho những ai có nhu cầu trên. Có lẽ giải pháp đó đã có - Intel Gen 11th Tiger Lake.

Giải pháp của Intel là mang đến một CPU nhanh, mát, card đồ hoạ tích hợp mạnh mẽ, hỗ trợ tốc độ RAM cao. Tất cả đều đến trên CPU Tiger Lake. Không phải ngẫu nhiên mà Intel tự tin mang đến thế hệ Ultrabook chơi game chỉ bằng chip Tiger Lake. Đây cũng là sự tiến bộ về công nghệ được nhiều người dùng Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Intel tập trung cải thiện CPU bằng công nghệ 10nm SuperFin, tăng hiệu năng của lõi Willow Cove 20% so với Sunny Cove trên Ice Lake dù cùng một tiến trình. SuperFin mang đến nhân Willow Cove hoạt động ổn định ở xung nhịp cao hơn ở cùng một mức TDP (các bạn tham khảo biểu đồ V/F). Để đảm bảo nhiệt lượng, các thương hiệu như ASUS lựa chọn mức TDP ở 28W.

Như trước đây, mức TDP 28W là không phù hợp với Ultrabook vì hiệu quả tản nhiệt không cao, dẫn đến hiện tượng quá nhiệt, CPU phải giảm xung do cơ chế bảo vệ. Điều này không tốt cho ngay cả các tác vụ thông thường chứ chưa nói đến game, hiện tượng sụt khung hình, giật lag chắc chắn sẽ xuất hiện. Nhưng 28W trên Willow Cove là sự khác biệt.

Điểm nhấn thứ hai là Intel Xe Graphics - iGPU mạnh nhất của Intel cho đến thời điểm hiện tại. Intel mang tới hiệu năng cao hơn, hiệu quả trên mõi watt điện cao hơn. iGPU bên trong bộ xử lý lõi tứ có 96 EU (Execution unit) có tần số đồ họa tối đa đạt đỉnh 1.35 GHz.

Bên cạnh đó, Xe Graphics của Tiger Lake mở rộng lên đến 96 EU với tốc độ 1,35 GHz. Cấu hình này là một bước nhảy vọt từ giải pháp Gen11 của Ice Lake được giới hạn ở 64 EU ở tốc độ 1.1GHz. Các thông số có thể so sánh với các card đồ hoạ rời tầm thấp trên laptop hiện nay. 

Một điểm nhấn quan trọng khác đối với Willow Cove trong Tiger Lake, hệ thống bộ nhớ RAM sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất. Giống như Ice Lake, Tiger Lake hỗ trợ lên tới 64GB DDR4-3200 hoặc 32GB LPDDR4X-4266, cho phép băng thông tương ứng là 51,2GB/s hay 62,8GB/s. Đồng thời, Tiger Lake cũng hỗ trợ 32GB LPDDR5-5400 đem đến băng thông bộ nhớ ấn tượng lên mức 86.4GB/s.

Với các tiêu chí đã phân tích ở mục đầu tiên, Intel Gen 11h Tiger Lake đủ điều kiện để chơi được các tựa game nặng, điều mà không một thế hệ chip nào trước đây làm được. Không cần một card đồ hoạ rời có thể chơi game tốt, đây là giải pháp cho các mẫu Ultrabook.

Tất nhiên, nói đi cũng phải nói lại, các đối tác của Intel phải cung cấp một giải pháp đủ để Intel Gen 11th vận hành như tản nhiệt, tối ưu phần mềm, dung lượng RAM để Ultrabook hoạt động ổn định hơn. Intel cũng đã thử nghiệm trên barebone và chắc chắn hệ thống này là lý tưởng. Thực chiến thế nào, cần câu trả lời!

Hiện tại, những dấu ấn ban đầu của Intel Gen 11th trên mẫu ASUS Vivobook 14 S433 thật sự ấn tượng. Đây cũng là mẫu laptop đầu tiên sử dụng nền tảng Intel thế hệ mới tại Việt Nam. Hiện tại ThinkView đang có minigame "Share Your Lap" nhân sự kiện "Asus dẫn đầu Intel Gen 11th, công cố loạt ultrabook 2020 mới có khả năng chiến được nhiều game khủng".

Link mini-game "Share Your Lap": https://www.facebook.com/photo?fbid=3177036069062337&set=gm.2685955324954989

Link livestream "Asus dẫn đầu Intel Gen 11th": https://www.facebook.com/thinkview.vn/videos/842151902988999/

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập