article detail

Khi bàn phím cơ là một bức họa nghệ thuật: Đánh giá Newmen GM780!

Duy An
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Hôm nay mình đang có ở đây em bàn phím cơ cực kì nổi bật đến từ Newmen. Nó được lấy cảm hứng từ bức họa Starry Night của họa sĩ nổi tiếng Vincent Van Gogh.

Phong cách thiết kế - Khác biệt hoàn toàn với phần còn lại!

Mình thấy trường phái thiết kế của nó hoàn toàn khác, có thể nó được lòng người này mất lòng người kia, đặc biệt là đối với anh em chơi phím cơ nói riêng và thích setup góc làm việc nói chung thường có niềm tin mạnh mẽ vào vào phong cách tối giản, thì những ae đó sẽ thấy nó hơi phức tạp. Nhưng ngược lại cũng sẽ có nhiều anh em sẽ thấy nó sáng tạo thổi lối suy nghĩ mới, làn gió lạ vào thị trường bàn phím cơ vốn đã bão hòa với các thiết kế lặp lại và nhàm chán. Tạo được nhiều cảm xúc hơn khi chơi phím cơ. Cái này thì tuỳ thuộc vào cá tính của mỗi anh em. Mình biết là nhiều anh em đã quyết định việc có mua hay không mua chiếc Newmen này ngay khi nhìn vào thiết kế của nó rồi, còn nếu như ae đang băn khoăn thì giờ chúng ta sẽ cùng bàn kỹ hơn về chất lượng và trải nghiệm gõ của nó nhé.

Nó được trang bị một vỏ case nhựa trong suốt xanh, rất hợp với chủ đề của toàn bàn phím, nó làm lộ ra phần LED. Tuy là case nhựa thôi nhưng các mối nối giữa phần case được hoàn thiện rất chỉn chu, không có chuyện nhựa thừa. Tuy nhiên, điểm mình không thích lắm là khi cầm lên thì nó lại phát ra tiếng hơi kẽo kẹt, mình thấy không thoả mãn mỗi lần cầm lên đặt xuống dù thực tế nó cũng không ảnh hưởng mấy đến trải nghiệm gõ.

Ở bên hông, nó được trang trí thêm bởi các họa tiết đường xoắn lạ mắt. Mặt dưới của bàn phím được thiết kế với đường dọc và ngang so le, nó kết hợp với miếng dán chống trượt để mang lại hiệu quả chống trượt ổn định, và mặt khác thì có thể tránh cảm giác đơn điệu. Nhưng anh em cũng lưu ý là vì các đường này mà em bàn phím sẽ dễ bám bụi bẩn hơn nhé. 


Chân bàn phím hỗ trợ 2 cấp độ, có thể chỉnh góc độ phím với 3 độ nghiêng khác nhau tùy mục đích sử dụng. Bộ thu không dây 2.4G được ẩn dưới Label bằng kim loại, nút mở là nhấn để bật Label từ tính, không chỉ giúp cải thiện thiết kế thêm phần thú vị mà cũng khá thuận tiện khi cất giữ. 

Về layout thì chắc từ nãy đến giờ anh em cũng để ý đến layout khá độc đáo. Layout 78 phím lược bỏ đi hàng phím Fn (function) mà hãng vẫn giữ lại đầy đủ cụm phím số cho anh em nào có nhu cầu nhập liệu. Phần trên của GM780 hơi nhô lên và có một dải hoa văn trang trí có cùng chủ đề “Starry Sky + Sunflower”, màu sắc phù hợp hài hòa với các nút và giao diện liên quan. Nhưng kể ra hãng tích hợp thêm các nút tăng giảm âm lượng độ sáng thì nó sẽ tăng tính tiện lợi hơn. Nút màu cam ở đây chức năng là chuyển giữa Windows và Mac mình thấy khá là tiện lợi với các anh em dùng nhiều thiết bị và hay chuyển giữa các máy để làm việc. 

Cảm giác gõ âm thanh cho ra- Sướng nhưng mà...

Okie, Chuyển sang cảm giác gõ của chiếc bàn phím anh em nhé. Để mà nói về cảm giác gõ của Newmen GM780 thì mình muốn nói là nó sướng, mình nghĩ nó phù hợp với đa số người, nhưng đối với những anh em khó tính sẽ thấy nó chưa tới, tại sao mình lại nói vậy thì hãy cùng mình tìm hiểu nhé.

Đây là một em phím đã được Pre-build, tức là được hãng cân chỉnh rồi, nên nhìn chung là chất lượng gõ là mình thấy là khá ngon. Anh em cũng nghe thấy tiếng của nó khá hay đúng không, kiểu clacky, tiếng nổ nhỏ nhỏ gõ rất vui tai thay vì kiểu đầm đầm cộc cộc. Và cái hay ho ở đây là cảm giác gõ vui tai này nó rất đồng đều ở mọi phím, bởi vì nó có plate không cố định bằng ốc vít mà bằng miếng silicon ở giữa bo mạch và phần top case, hay anh em còn gọi kiểu này là gasket mount. Mà riêng việc có Gasket đã chứng minh được độ xịn của em phím này rồi vì thường những bàn phím có custom đắt tiền mới có. Nếu mà tuyệt vời hơn nữa thì mình vẫn muốn gasket là loại foam như các kit phím cơ custom khác thì nó sẽ có sự đàn hồi cao hơn, nhún nhún 1 chút, thay vì loại silicon như em này khá dày, bù lại nó sẽ có độ chắc chắn nhất định. Cái này thì tùy sở thích mỗi người thôi. Thậm chí dưới đáy bàn phím thì hãng cũng đã trang bị sẵn một lớp silicon đáy cũng như là lót sẵn một lớp foam giữa PCB và plate rồi nên không bị mấy kiểu tiếng rỗng thừa vang lại. 

Về switch thì bản mình đang có ở đây thì là switch G-Pro Silvery Speed Linear, cảm giác gõ nhẹ, lực nhấn chỉ là 45g rất nhẹ nhàng phù hợp cho cả các anh em game thủ với try hard các tựa game tiết tấu nhanh hay các anh em làm content creative cần một chiếc bàn phím cho độ nảy khi gõ tốt mà vẫn giữ được tốc độ nhanh khi làm cũng như chỉnh sửa các kịch bản. 

Ngoài ra, anh em có thể cảm nhận các phím dài như phím cách hay backspace đều đã được tinh chỉnh, mở ra xem thì ae cũng có thể thấy đã được lube sẵn từ nhà sản xuất. Các thanh wire cũng không bị cong hay vênh ảnh hưởng đến âm thanh lúc gõ. Ngoài ra anh em có thể lựa chọn ba phiên bản switch khác nhau từ Starry Sky đến Nat style và Kailh Box white, cảm giác gõ đầy đủ từ clicky, tactile đến linear cho anh em lựa chọn.

Cuối cùng là về keycap, nó có bộ keycap với chất lượng ổn. nếu hãng làm nó dày hơn một chút thì sẽ cho ra âm thanh cũng như cảm giác gõ trọn vẹn hơn. Nhưng về cơ bản thì đây vẫn là một hệ thống keycap ổn, không có gì phải đắn đo quá nhiều. 

Về kiểu in, đa số phím sử dụng PBT Doubleshot, bề mặt có vân mờ nhẹ, sờ vào khô và không dính, thiết kế các ký tự khá đẹp, ký tự chính là mầu vàng, ký tự chức năng in mờ Các keycaps chủ đề đi kèm với các bàn phím có màu sắc khác nhau được in bằng công nghệ Dyesub nhiều màu sắc sặc sỡ hơn, làm cho giao diện và màu sắc chủ đề của bàn phím trở nên nổi bật hơn.

Về các cách kết nối thì nó cũng như bao chiếc bàn phím cơ thông thường với 3 mode khác nhau, anh em có thể cắm dây Type-c trực tiếp cũng như dùng receiver hoặc kết nối qua Bluetooth. Dung lượng pin 3000mah mình dùng chắc phải cả tuần luôn luôn ở trạng thái bật Led thì nó cũng chưa hết pin luôn nên anh em thoải mái sử dụng mà không phải lo lắng gì nhiều nhé.

Tổng kết - Ngon đáng để anh em móc hầu bao!

Nhìn chung thì Newmen GM780 là một bàn phím cơ pre-build khá tốt đến từ Newmen có sức cạnh tranh cao , thực sự rất độc đáo, nó mang lại cảm giác gõ khá ngon và sẽ là một sự lựa chọn sáng giá cho anh em nào muốn đi tìm những trải nghiệm độc lạ mới mẻ trên một em bàn phím cơ. Nhưng như mình đã nói, sẽ có những ae không thích, thậm chí rất ghét kiểu này, vì rất đông người dùng chơi phím cơ lại ưa thích cái đẹp của sự tối giản. Anh em thì sao cùng chia sẻ với Thinkview nhé. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập