article detail

Không chỉ là "trải nghiệm", mình dùng 5G mỗi ngày!

3 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Với 5G, mình thậm chí đã không cần Wi-Fi ngay cả khi ở nhà!

“Các khách hàng sử dụng điện thoại hỗ trợ 5G ở những khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng có thể trải nghiệm dịch vụ 5G mà không cần phải nâng cấp sim. Đặc biệt, trong thời gian thử nghiệm, Viettel sẽ miễn phí data 5G với dung lượng không giới hạn.”  

Đây là dòng thông báo được nhà mạng tuyên bố khi triển khai thí điểm mạng 5G tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Chính dòng thông báo này đã khiến mình khao khát có được một chiếc điện thoại 5G để đắm chìm vào nó. Không chỉ là trải nghiệm, mình thực sự muốn 5G trở thành một phần trong công việc hằng ngày, qua đó dần thay đổi cách mình liên lạc, kết nối với những người xung quanh.

Đắm chìm trong kết nối 5GNhà mình tọa lạc tại quận Hoàn Kiếm, một vị trí quá đắc địa để tận dụng mạng 5G vào thời điểm này. Ngay từ những ngày cuối năm 2020, khi biết tin các nhà mạng Việt Nam bắt đầu triển khai dùng thử 5G tại một số quận nội thành, mình đã nghĩ đến viễn cảnh được trải nghiệm một tốc độ mạng “siêu tốc”.

Vào thời điểm đó, điện thoại được trang bị công nghệ 5G đã xuất hiện, nhưng chưa được phổ biến như đầu năm 2021. Mãi tới đầu năm nay, những chiếc điện thoại mang trong mình kết nối 5G mới xuất hiện nhiều hơn, từ phân khúc cao cấp đến tầm trung, thậm chí là giá rẻ. Là một người yêu công nghệ, một thành viên của ThinkView, mình may mắn được sử dụng chiếc Samsung Galaxy S21 Ultra trong vài tháng qua. Và từ đó, công việc của mình cũng đã phần nào thay đổi so với trước kia, kết nối nhanh, nhưng cũng phải đánh đổi nhiều thứ.

Trải nghiệm thực tế 5G trên Samsung Galaxy S21 Ultra 5G


Sử dụng 5G hàng ngày, hàng giờ!

Văn phòng ThinkView năm ở Thái Thịnh (Đống Đa) nên không được trải nghiệm 5G, do đó mình chủ yếu sử dụng 5G tại nhà và các khu vực xung quanh quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng (3 quận được phủ sóng 5G tại Hà Nội). Nếu chỉ để nhận thông báo, nhắn tin thông thường, 5G sẽ không thể hiện được sự khác biệt so với Wi-Fi hay 4G LTE. Dung lượng cần cho những tác vụ trên là tương đối nhỏ, do đó cũng không thể tận dụng hết sức mạnh của 5G. Khi đó, mình chọn Wi-Fi để tiết kiệm pin cho máy.

5G sẽ chỉ tỏ rõ ưu thế với mình mỗi khi giải trí, đặc biệt là khoảng thời gian thả mình với những bộ phim trên Netflix. Tại nhà, chất lượng mạng Wi-Fi là tương đối tốt, tuy nhiên thường xuyên xảy ra hiện tượng giảm tốc độ bất ngờ, đặc biệt là những ngày trời mưa. Đây chính là lúc 5G phát huy sức mạnh, giúp mình tải phim một cách cực kỳ nhanh chóng ở độ phân giải 4K. Trong suốt quá trình xem phim, hiện tượng giật lag, giảm độ phân giải gần như là không có bởi tốc độ mạng luôn ở mức cao.

Netflix & Chill tại sân thượng nhà mìnhNgoài ra, việc bắt Wi-Fi cũng khiến mình gặp phải khá nhiều phiền toái khi di chuyển giữa các tầng trong nhà. Tốc độ mạng không ổn định nếu không ở gần Wi-Fi nên 5G sẽ là giải pháp khi chất lượng Wi-Fi không đảm bảo. Nếu so sánh với Wi-Fi phổ thông tại các gia đình Việt Nam, 5G chắc chắn là hơn hẳn về tốc độ Download lẫn Upload. Thậm chí, tốc độ mạng 5G trung bình tại Việt Nam còn đang dẫn đầu thế giới, vượt trội hơn hẳn so với các cường quốc như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ,...

Tốc độ đã thuộc hàng đầu, tuy nhiên độ ổn định của nó lại chưa cao. Chỉ trong vòng bán kính 500m, 5G vẫn cho tốc độ tải xuống tốt, nhưng sự chênh lệch kết quả là quá lớn, dù mình chỉ di chuyển khoảng vài trăm mét. Ví dụ, mình đứng tại Ga Hà Nội, kết quả tải xuống đạt khoảng 700Mbps. Di chuyển thêm 500m tới Quảng trường 1/5 (Phố Trần Hưng Đạo) thì máy lại chỉ cho tốc độ tải xuống khoảng 60-80Mbps mặc dù vẫn hiện kết nối 5G. Mình đã thử lại nhiều lần nhưng 5G vẫn chỉ cho kết quả tải xuống của 4G LTE. Di chuyển thêm khoảng 600m tới phố Bà Triệu thì tốc độ lại bình thường trở lại. Nhìn chung, 5G ở Việt Nam cho kết quả đã tốt nhưng độ ổn định thì cần cải thiện khá nhiều. Nếu các nhà mạng mở rộng tầm phủ sóng, có lẽ 5G sẽ ổn định hơn thời điểm thử nghiệm hiện tại.

Chơi game bằng mạng 5G cũng là một trải nghiệm mượt mà, nhưng vẫn "hot"Việc chơi game bằng 5G cũng là một trải nghiệm rất "sướng" nhưng cũng nhiều khó chịu. Mình là một người chơi khá nhiều Game Mobile, nên chuyện gặp phải hiện tượng Ping (độ trễ) cao là vô cùng dễ gặp, đặc biệt là khi sử dụng Wi-Fi hay 4G trên các tựa game bắn súng như PUBG Mobile, Call Of Duty Mobile. 

Khi đó, 5G sẽ giải quyết hoàn toàn vấn đề đó với tốc độ “siêu khủng”, thậm chí mình còn có thể tải game thoải mái với mạng 5G, cho thời gian tải xuống nhanh gấp nhiều lần Wi-Fi thông thường. Một điểm mình không thích duy nhất có lẽ là nhiệt độ khi chơi game bằng 5G. Exynos 2100 trên S21 Ultra đã khá nóng chơi chơi game, kết hợp thêm kết nối 5G thì thực sự là một cực hình nếu chơi trong một khoảng thời gian dài. Do đó, mình thường xuyên phải ngồi ở một chỗ thoáng mát, và sắm một chiếc quạt nhỏ để máy tản nhiệt tốt hơn. Lúc này, do máy khá nóng nên hiện tượng giảm khung hình (fps) cũng thường xuyên xảy ra dù mình chơi bất kỳ tựa game nào.

Tốc độ thấp nhất mình ghi nhận cũng lên tới 450Mbps

S21 Ultra và 5G khiến công việc trở nên thuận tiện hơn

Với đặc thù công việc là thường xuyên phải di chuyển ra ngoài để trải nghiệm được toàn bộ tính năng của từng chiếc điện thoại, kết nối mạng di động cũng là một điều mình vô cùng chú ý. Kể từ ngày có 5G, địa điểm yêu thích của mình cho những hoạt động chụp ảnh, quay phim luôn là khu vực được phủ sóng 5G tại Hà Nội. 

Thậm chí, việc livestream ngoài trời cũng là vô cùng khả thi, khi đó cả ThinkView và aPhone sẽ có thêm những góc quay sáng tạo hơn, thân thiện hơn cho người xem cả 2 kênh. Lúc này, ThinkView sẽ tận dụng được chất lượng quay phim của chiếc Galaxy S21 Ultra cho công việc. Thay vì việc phải đem theo máy ảnh và nhiều thiết bị đi kèm khác, thì giờ đây chỉ cần mang theo một giá đỡ và S21 Ultra là hoàn toàn đủ để đáp ứng nhu cầu quay phim, livestream của toàn bộ anh em.

5G luôn là kết nối ưu tiên của mình trên S21 Ultra

Với 5G, việc chuyển hình ảnh, video cho bạn bè, đồng nghiệp cũng trở nên tiện lợi hơn bao giờ hết. Làm việc tại ThinkView, mình cũng thường xuyên phải gửi những tư liệu thực tế về quá trình trải nghiệm sản phẩm về văn phòng để đội ngũ dựng video có thể hoàn thiện sản phẩm nhanh chóng nhất, kịp giờ lên sóng. Với chất lượng camera của S21 Ultra, mỗi bức hình sẽ có dung lượng lên tới 10-20MB. Hay nặng hơn là những video 4K 60fps có dung lượng lên tới … tất cả sẽ dễ dàng được gửi đi chỉ trong vài giây với mạng 5G. Ví dụ thực tế, một video ngắn khoảng 4 phút được quay ở độ phân giải 4K đã có dung lượng lên tới 3GB. Nếu gửi bằng 4G LTE truyền thống sẽ mất tới 15-20 phút, tuy nhiên 5G sẽ giúp mình hoàn thiện quá trình gửi đi trong vòng 1-3 phút.

Bên cạnh nhiệt độ tương đối cao khi bật 5G, thời lượng pin cũng là điều đáng lưu ý khi sử dụng S21 Ultra. Bật 5G sẽ tiêu tốn thêm khoảng 1-2 giờ sử dụng so với kết nối 4G LTE hoặc Wi-Fi. Viên pin lên tới 5000 mAh nhưng cũng chỉ cho mình khoảng 4 giờ sử dụng với kết nối 5G. Khi đó, mình sẽ phải ngắt kết nối 5G và cắm sạc dự phòng ngay lập tức.

Mạng 5G trên S21 Ultra (trái) và Galaxy A52 5G (phải)

Hiện tại, kết nối 5G vẫn khá ổn định với tất cả các thiết bị, dù là phân khúc cao cấp hay tầm trung, giá rẻ. Mình đã dùng 5G trên Galaxy S21 Ultra, Galaxy A32 5G và Galaxy A52 5G, tất cả đều cho kết quả tương đồng với mức đỉnh vẫn lến tới khoảng 1000Mbps. Vì vậy, nếu không có nhu cầu quá cao về màn hình, camera thì những thiết bị giá rẻ hơn cũng đã đủ cho bạn nếu muốn sử dụng 5G ở thời điểm hiện tại.

Tóm lại, từ khi có được chiếc Galaxy S21 Ultra trên tay, mình đã thực sự đắm chìm vào những công nghệ mà nó mang lại. Camera ấn tượng, màn hình đẹp, con chip Exynos 2100 mạnh mẽ, tất cả đã tạo nên những trải nghiệm khiến mình hài lòng. Tuy nhiên, người dùng sẽ phải đánh đổi bằng thời lượng sử dụng và cả nhiệt độ, hiệu năng của máy. 5G sẽ tiêu tốn rất nhiều sức mạnh, do đó việc tận dụng sao cho hiệu quả cũng là điều cần được chú ý.

Dù ở bất kỳ quá Café nào, mình cũng không cần thiết phải hỏi pass Wi-Fi của quán.Hiện tại, bên cạnh những chiếc flagship như S21 Ultra của mình, 5G cũng đã được Samsung mang tới những thiết bị giá rẻ hơn như Samsung Galaxy A32 5G, A52 5G. Qua đó giúp người dùng dễ dàng tiếp cận hơn với công nghệ tân tiến nhất trong ngành viễn thông. Nếu bạn đang ở một địa điểm có phủ sóng 5G thì đừng ngần ngại để thử những trải nghiệm tương tự của mình nhé!

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập