article detail

Lạ kì chưa, Ryzen 7 mạnh hơn cả Ryzen 9?

Hoang Nguyen
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Sự điên rồ của công nghệ 3D V-Cache đã giúp cho con CPU 1 năm tuổi Ryzen 7 - 5800X3D vẫn out trình những người em Ryzen 9 7000X mới nhất!

Cho đến bây giờ chúng ta mới chỉ nghe nói tới dòng Ryzen 7000X3D mới nhất thông qua những tin leak đến từ rất nhiều những leaker chuyên nghiệp khi tìm kiếm thông tin về dòng Ryzen 7000, với tên mã là Raphael. Trong khi đó, dòng Ryzen 7000X bình thường mới đã ra mắt với con chip đầu bảng là Ryzen 9 - 7950X mạnh mẽ nhất. Những tưởng rằng những con chip 7000X sẽ out trình cả những thế hệ Ryzen trước, thế nhưng AMD đã gần như bỏ quên mất người anh em cùng cha khác mẹ của mình đó là Ryzen 7 - 5800X3D. 

Công nghệ 3D V-Cache là một trong những công nghệ mới nhất của những con máy sử dụng AMD dòng cao cấp/ siêu cao cấp, hiện tại nó được trang bị duy nhất trên con chip Ryzen 7 -5800X3D. Tuy vậy, điều khiến mọi người ngạc nhiên đó là nó vẫn... mạnh hơn con Ryzen 9 7950X mới nhất. 

Công nghệ 3D V-Cache là gì?

Mỗi con CPU khi ra mắt đều có một con chip gọi là cache (hay bộ nhớ đệm), giúp xử lí các tác vụ bình thường khi chúng ta sử dụng máy tính. Trong đó. L1 là có công nghệ và tốc độ mạnh mẽ nhất, tuy có dung lượng lại... nhỏ nhất. L2 và L3 là tầng bộ nhớ thấp hơn nhưng có sức mạnh thua thiệt mặc dù có dung lượng lớn nhất. Bộ nhớ đệm càng lớn thì tốc độ truy xuất các hiệu quả, giúp cho hiệu suất xử lí các tác vụ đồ hoạ nặng như games được nhanh hơn và mượt hơn. 

Tuy nhiên, vì được thiết kế hàn chết vào CPU nên nếu như nó thiết kế theo kiến trúc 2D thông thường, thì nó sẽ bị giới hạn không gian xử lí của chính nó. Chẳng hạn như Ryzen 9  5950X có tối đa 2 CCD với bộ đệm L3 cho tối đa 64MB cache. Thế nhưng, để nhét nhiều hơn, thì AMD sẽ buộc phải bố trí nhiều con chip nhớ CCD hơn. Tuy nhiên, điều này đã vô tình chạm tới giới hạn của những con chip dùng socket AM4 mang mác Ryzen, khi kích thước của cache vốn dĩ chỉ bằng 1/2 so với những vi xử lí EPYC hay Threadripper, vốn dùng socket SP3 hay TR4 mạnh mẽ hơn.

Từ đó, giải pháp AMD đưa ra đó là thay vì mở rộng và thiết kế của nó theo kiểu 2D, họ sẽ thiết kế cache của nó theo kiểu 3D, đúng như tên gọi, đó là "xếp chồng" những cache lên để tạo ra một bộ cache mới có thiết kế 3D trong khi kích thước vẫn được giữ nguyên trên những socket AM4. Điều này giúp cho nó có khả năng tối ưu diện tích cực kì tốt. 

Kì vọng vào Ryzen 9 - 7950X3D và các dòng CPU 3D Cache khác.

Khi ra mắt, Ryzen 7 - 5800X3D đã ngay lập tức được định hướng ngay lập tức cho game thủ, khi AMD cho rằng những con game thủ có thể tận dụng tối đa sức mạnh của 3D V Cache, khi những tựa game giờ đây vốn có đồ hoạ cực kì nặng, yêu cầu tốc độ xử lý phải rất cao để đảm bảo trải nghiệm nghe nhìn và trải nghiệm ở mức tối đa. Điều này vô hình chung đã đạt được lợi ích khi sử dụng 3D V-Cache của AMD, khi cho chúng ta thấy hiệu năng của Ryzen 7 - 5800X3D vẫn out trình ngay cả con CPU đầu bảng Ryzen 9 - 7950X với mức giá đắt hơn gần gấp đôi. 

Có những bài test mà dòng Ryzen 3D ăn chặt thế hệ Zen 4 mới nhất và mạnh mẽ nhất!Thế nhưng thay vì mang tính thử nghiệm như Ryzen 7 5000X3D, thì lần này nhận thấy được tiềm năng của công nghệ 3D V-Cache và sự hưởng ứng của cộng đồng mê cấu hình, AMD đã không tung ra con át chủ bài mang tên Ryzen 9 - 7950X3D của mình. Tuy rằng đối thủ của AMD với dòng Ryzen 9 - 7950X lại là i9-13900K, thì AMD vẫn tự tin khi cho rằng hiệu suất dòng Ryzen non-3D của họ vẫn đủ sức để ganh với những vi xử lí đầu bảng của Intel.

...nhưng không phải bài test nào cũng có kết quả như vậy.

Năm nay Ryzen có thể sẽ chính thức phổ cập công nghệ này thay vì mang tính thử nghiệm như trước, khi dự kiến sẽ có ba dòng CPU 3D Cache đầu bảng đó là Ryzen 7 - 7800X3D, Ryzen 9 - 7900X3D và Ryzen 9 - 7950X3D. Trong đó công nghệ 3D Cache mới sẽ giúp cho dòng Ryzen 9 - 7950X3D vốn có hiệu suất vượt xa Ryzen 7 - 5800X3D, mà thậm chí sẽ vượt cả những dòng Intel thế hệ thứ 13 mạnh mẽ nhất.

Còn lí do tại sao AMD chưa ra mắt dòng 3D-Cache đó á? Đấy là bởi vì AMD muốn giữ những bí mật của riêng mình để có thể nằm im chờ khi Intel ra mắt những dòng vi xử lí thế hệ Raptor Lake và Alder lake refresh mới nhất của mình. Vi xử lí Intel Core i9- 13900KS vốn được đồn sẽ có hiệu suất cao hơn khá nhiều so với Core i9 -12900KS, bởi vì Intel giờ không phải là Intel mà đang ngủ quên khi dòng Ryzen đang được đà chiếm lĩnh thị trường. Cho nên, có thể AMD sẽ giữ im dòng 3D Cache của họ ít nhất là cho đến CES 2023, khi mà Intel đã xuất kích dòng Raptor Lake mới nhất rồi. 

Anh em nghĩ sao về công nghệ này, hãy cho chúng mình biết nhé, và anh em kì vọng gì và Ryzen X3D mới nhất!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập