article detail

Lần đầu tiên được tiết lộ! Quy trình tái chế điện thoại của HUAWEI

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Chỉ trong 30 giây, một chiếc điện thoại di động sẽ được tháo rời thành 4 phần.

Có lẽ ai cũng ý thức được rằng tái chế rác thải rất có lợi cho môi trường. Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi quy trình tái chế rác thải diễn ra như thế nào hay chưa? Để hiểu rõ hơn, hãy cùng đi vào một nhà máy của Huawei để xem quy trình tái chế một chiếc điện thoại nhé!

Chiều ngày 21/2, phóng viên của tờ iFeng đã đến Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Môi trường Weixiang ở quận Jiading, Thượng Hải, để lần đầu tiên tìm hiểu toàn bộ quy trình tái chế điện thoại di động của Huawei. Đồng thời cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về quá trình "biến hóa" để có một cuộc sống mới của một chiếc điện thoại di động Huawei.

Trong 30 giây, một chiếc điện thoại di động sẽ được tháo rời thành 4 phần.

Trong phân xưởng tháo dỡ, các công nhân liên tục sử dụng các công cụ để tháo gỡ thủ công những chiếc điện thoại Huawei bỏ đi. Chỉ trong 30 giây, một công nhân có thể tháo rời một chiếc điện thoại di động thành bốn phần: bảng mạch, vỏ, pin và màn hình. Các bộ phận tháo rời được phân loại và gửi đến các xưởng khác nhau để xử lý thêm.

Các bộ phận tháo rời được phân loại và gửi đến các xưởng khác nhau

Phần lớn điện thoại di động đã qua sử dụng được thu gom thông qua hệ thống tái chế toàn cầu của Huawei. Việc thải bỏ điện thoại di động đã qua sử dụng một cách xanh và thân thiện với môi trường không chỉ có thể giảm thiểu ô nhiễm môi trường; mà còn tối đa hóa việc thu hồi và khai thác các nguyên liệu thô có sẵn, đã qua sử dụng.

Phân hủy, chiết xuất để thu được vàng và đồng

Trong mắt chúng ta, bảng mạch điện thoại di động chỉ là một miếng nhựa với các linh kiện điện tử được hàn lại với nhau. Trên thực tế, để đảm bảo hiệu ứng dẫn điện, bảng mạch điện thoại di động có chứa các kim loại quý như vàng. Theo Kang Junfeng, người đứng đầu công nghệ của nhà máy, một lượng vàng đáng kể có thể được chiết xuất sau hàng loạt quá trình xử lý hóa học.

Quy trình tái chế của Huawei

Ngoài ra, trong phân xưởng cũng có những bảng mạch mà từ đó các kim loại quý khác đã được bóc tách. Sau khi xử lý, thành phẩm nhận được là hàng trăm kilogram đồng.

Những chiếc điện thoại di động cũ tưởng như vô dụng lại là một "mỏ kim loại quý" vô hình. Cứ 10 triệu chiếc điện thoại di động bị tháo rời, ta có thể thu hồi được hơn 120 kg vàng, tương đương với hàm lượng vàng của 21.000 huy chương Vàng Olympic. Thêm vào đó là khoảng 87 tấn đồng, tương đương với hàm lượng đồng của 190.000 huy chương Đông Olympic.

Lượng vàng và đồng đủ để làm rất nhiều huy chương OlympicVàng và đồng thu được sau khi phân hủy có thể được sử dụng để tái tạo nguyên liệu thô công nghiệp nhằm đạt được mục đích tái chế trong thực tiễn.

Tái chế: Liều thuốc "giải độc" cho môi trường

Nguyên liệu sản phẩm điện tử thường chứa một lượng chất độc hại nhất định; vậy làm thế nào để các nhà máy có thể khử độc ở mức triệt để nhất, qua đó tránh ô nhiễm môi trường? Trên thực tế, nhà máy xử lý được trang bị một hệ thống thu gom bụi, khí thải và xử lý nước thải hoàn chỉnh để đảm bảo không xảy ra ô nhiễm trong quá trình xử lý.

Ngoài việc tái chế các thành phần kim loại có giá trị trong các sản phẩm điện tử phế liệu, công nhân còn gia công các bộ phận phi kim loại thành vật liệu nhựa. Đồng thời, thông qua các phương pháp vật lý và hóa học, hợp kim coban lithium trong pin điện thoại di động được chiết xuất và tái sử dụng làm nguyên liệu sản xuất pin lithium và pin năng lượng mới.

Nhà máy tái chế của Huawei"Có khoảng 290 triệu chiếc điện thoại di động đã qua sử dụng được sản xuất tại Trung Quốc trong năm 2019." Kang Junfeng cho biết, ông hy vọng sẽ sử dụng công nghệ tiên tiến để thực hiện tốt công việc phân loại và tháo dỡ một cách có hệ thống nhất. Tất cả là để đạt được mục tiêu xử lý chất thải và sử dụng tối đa nguồn tài nguyên tái chế này.

Năm 2020, hơn 4.500 tấn rác thải điện tử sẽ được xử lý thông qua các kênh tái chế của chính Huawei. Trong bốn năm qua, hơn 600.000 chiếc điện thoại di động đã được xử lý thành công. Đồng thời, Huawei cũng đang mạnh mẽ quảng bá bao bì xanh, bằng cách loại bỏ chất liệu nhựa dùng một lần trong hộp bao bì. Cứ 10 triệu chiếc hộp bao bì điện thoại, Huawei có thể giảm được tới 17500 kg nhựa dùng một lần, tương đương với giảm 1,8 triệu chiếc túi nylon.

Bảo vệ môi trường, tái sự dụng tài nguyên là ưu tiên hàng đầuVới việc đề xuất 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, chủ đề công nghệ số cho phát triển bền vững đã thu hút nhiều sự quan tâm của hầu hết quốc gia. 

Vào ngày 22 tháng 2, trước thềm Đại hội Thế giới Di động năm 2021 tại Thượng Hải, Huawei sẽ cùng tổ chức diễn đàn "Kết nối và Thịnh vượng" với Hiệp hội Hệ thống Toàn cầu cho Truyền thông Di động (GSMA) và Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Môi trường của Đại học Phúc Đán. Bộ trưởng của nhiều quốc gia sẽ cùng phát biểu về chủ đề này. Các thành tựu trong việc tái chế của Trung Quốc cũng đã đi vào tầm nhìn toàn cầu và được hưởng ứng từ các nước. Những thành tựu và dữ liệu mới nhất của Huawei trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cuối cùng cũng sẽ được công bố để các quốc gia học tập theo.

Theo iFeng

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập