article detail

Laptop nội địa Trung…quá đã. Trải nghiệm Thinkpad Neo 14

luxiie
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Đây là chiếc ThinkPad Neo 14, một chiếc ultrabook được Lenovo sản xuất dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Mức giá đang được bán tại cửa hàng ThinkPro khoảng 25 triệu

Thiết kế

Đầu tiên, là thiết kế, cá nhân mình đây không phải là thiết kế đẹp, thậm chí còn hơi thô với một chiếc ultrabook. Đối với ae nào đã quen với ngôn ngữ design của ThinkPad rồi thì có thể cũng đã khá quen với kiểu lầm lì này, nhưng dù vậy, mình vẫn không đánh giá cao một chút nào thiết kế của ThinkPad NEO 14, chi tiết bản lề làm rời rạc, hay thiết kế máy thì cũng hơi dày. Điều thứ 2 mà các bạn phải lưu ý là đây là hàng nhập khẩu, không phải hàng chính hãng, nhưng đấy cũng chính là một trong những lý do vì sao mà mức giá của nó lại được kéo xuống sâu hơn. Và đó, chỉ có 2 lưu ý tương đối quan trọng vậy thôi, còn vài thứ nhỏ nhỏ khác nữa mà mình sẽ nói kỹ hơn khi đi sâu vào các yếu tố.

Thiết kế ThinkPad Neo 14

Màn hình

Màn hình Thinkpad NEO 14

Điểm mình thích nhất về chiếc ThinkPad NEO 14 này, đó là cái màn hình. Ngay khi bật máy lên thôi, bạn đã thấy cực kỳ hưng phấn rồi. Nó có độ phân giải cao 2240x1400 tỉ lệ 16:10, suýt soát chạm ngưỡng 2K tiêu chuẩn là 2560x1440. Ở trên Windows 11 thì một màn hình sắc nét đóng vai trò rất quan trọng trong trải nghiệm, vì Win 11 sử dụng nhiều đường bo, cong, nên màn càng sắc nét thì nó sẽ không bị hiện tượng răng cưa ở những chi tiết bo đó. Tấm nền này cũng đã được cân màu sẵn bởi hãng Xrite, nhìn chi tiết mọi thứ nó được tách bạch rõ ràng, không bị lờ nhờ, nhìn rất dễ chịu, nó thật mắt. Chỉ có điều là độ sáng chỉ dừng lại ở mức 320 nits, không quá dư dả như những chiếc ultrabook khác nhưng thừa sức để giúp ae sử dụng môi trường trong nhà.

Bản lề

Bản lề của chiếc máy nó khá rời rạc, với góc độ của mình thì đây là yếu tố kém thẩm mỹ nhất trên chiếc máy này. Tuy nhiên chất lượng bản lề thì lại cực tốt, nó có thể giữ màn hình ở góc rất sâu, gập xuống nhẹ nhàng và không bị kiểu rơi tự do như Dell XPS. Nhưng do nó chỉ là bản lề ở 2 bên thay vì chạy dọc và giữ cả màn hình bên trên như kiểu của Dell XPS hay Macbook, nên là ở lúc mở hẳn ra như này, thì nó lại có độ dơ nhẹ, màn hình vẫn hơi lung lay. Nó cũng không có gì đáng lo lắng cả, chỉ là 1 sản phẩm cao cấp thì mình nói để ae cân nhắc kỹ hơn thôi. Nó cũng có thể gập mở ra 180 độ như thế này.

Bản lề ThinkPad NEO 14

Điểm hấp dẫn nữa của ThinkPad NEO 14 chính là cấu hình, trang bị đến tận răng cho ae luôn. CPU hiệu năng cao hẳn hoi, Core i5 12500H, lại còn được 16GB RAM LPDDR5 4800 mới nhất và 512GB SSD. Cấu hình dư giả để ae làm các công việc nặng hơn như đồ hoạ 2D, ae làm photoeditor, đồ hoạ kỹ thuật, hay các ae lập trình viên. Tất nhiên, Core i5 12500H trên chiếc máy này đã được Lenovo tune lại, giảm hiệu năng một chút để máy mát hơn, nó chỉ lên 80W nửa giây rồi ổn định ở 60W luôn, nhưng so với ultrabook thì nó vẫn rất mạnh. Ae cũng có thể giải trí cơ bản với chiếc máy này, card đồ hoạ tích hợp Iris Xe 80Eus, nhưng cũng chỉ chơi game nhẹ nhàng thôi vì dù sao đây cũng chỉ là card tích hợp mà thôi.

Thời lượng pin

Máy có viên pin 57Wh, có thể sử dụng lên tới 6 tiếng mà không cần sạc. Trong quá trình làm việc cơ bản thì tiếng kêu từ quạt gió là gần như không nghe thấy, còn khi làm việc nặng thì quạt sẽ tự động đẩy lên, độ ồn thấy rõ.

Cổng kết nối và bàn phím 

Về cổng kết nối, nó có 2 cổng thunderbolt 4 bên trái, phía sau là cổng USB A và HDMI để ae đi dây tiện hơn, bên phải thì không có cổng nào vì có lẽ lenovo dành khu vực cho phần tản nhiệt.

Trải nghiệm gõ phím của máy là rất vui. Hành trình đủ sâu, phím nhạy. Khung máy bằng hợp nhôm magie, máy cũng khá dày, cứng cáp hơn, nên gõ không kiểu bị rón rén như trên mấy em ultrabook mỏng nhẹ. Cứ mạnh tay và nhanh tay nhất có thể thôi. Các khu vực được bổ trí đúng chất một chiếc ThinkPad cổ điển, như núm numpad, trackpad kiểu phía trên, mình đánh giá thiết kế này khơi gợi sự hứng thú khi dùng là chính còn tính thực dụng thì không phải là quá cao. Nó cũng có cảm biến vân tay 1 chạm được tích hợp ngay phía dưới phím nguồn.

Kết

Tóm lại, bỏ qua yếu tố thẩm mỹ bên ngoài, thì phải nói dùng chiếc máy này là cực kỳ sướng. Nó mang lại trải nghiệm an tâm và dễ chịu ở mọi yếu tố, từ màn hình, cấu hình, bàn phím, và cả độ bền nữa. Chất liệu cũng được làm rất thân thiện, hợp kim nhôm magie, bên ngoài là kim loại nhẵn, còn bên trong phủ matte độ ma sát cao hơn, tì tay rất thích. Đúng chất của nhiều sản phẩm nội địa Trung Quốc, cái gì cũng có trong một mức giá tốt hơn thị trường rất nhiều.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập