Laptop ROG 2022 "hoá rồng" - 100% được trang bị Mux Switch

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
2022, ROG cho ra mắt hàng loạt mẫu laptop độc đáo đi kèm với những công nghệ thú vị điển hình như là Mux Switch. Vậy Mux Switch là gì? Anh em hãy cùng mình tìm hiểu nhé!

Tại CES 2022, ROG đã cho ra mắt hàng loạt những mẫu laptop gaming mới có phong cách thiết kế độc đáo, sáng tạo cùng với đó là hiệu năng khủng. Những cái tên tiêu biểu như như Zephyrus G14 2022, Zephyrus Duo 16 2022, ROG Flow Z13 hay Strix SCAR và ROG Strix G 2022. Tất nhiên không thể thiếu là hàng loại những công nghệ thú vị, một trong số đó chắc chắn sẽ phải kể đến Mux Switch - công nghệ giúp anh em có thể tận dụng được tối đa được sức mạnh của chiếc card đồ hoạ rời trong chiếc laptop của mình. Vậy cụ thể hơn Mux Switch là gì? Anh em hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Mux Switch là gì? Công dụng của Mux Switch?

Với những chiếc laptop gaming hầu như đều sẽ được trang bị hai loại card đồ hoạ. Một là card đồ hoạ rời (dGPU) với hiệu năng cao và một card đồ hoạ tích hợp (iGPU). Khi anh em chơi game, card đồ hoạ rời sẽ đảm nhận render khung hình, còn card tích hợp sẽ đảm nhận công việc hiển thị dữ liệu hình ảnh đến màn hình. Tuy nhiên, từ xưa đến nay, có một vấn đề là iGPU không đủ khoẻ để xử lý dữ liệu được gửi đi từ dGPU, từ đó dẫn đến hiện tượng nghẽn cổ trai và ảnh hưởng đến hiệu năng của máy. Ví dụ, khi anh em chơi Valorant trên laptop có RTX 3080, với sức mạnh cỡ đó đúng ra FPS sẽ phải đạt trên 300FPS là ít, tuy nhiên, card tích hợp của Intel và AMD đều chưa đủ khoẻ để có thể xuất toàn bộ 300 khung hình đó trong một khoảng thời gian ngắn, nên kết quả thực tế FPS sẽ chỉ loanh quanh khoảng 200FPS mà thôi - một con số mà RTX 3060 cũng đạt được một cách dễ dàng. Đau lòng đúng không?

Để khắc phục điều này thì ROG đã trang bị thêm cho những chiếc máy của mình một con chip gọi là Mux Switch. Con chip này cho phép dữ liệu từ dGPU truyền thẳng đến màn hình giống như trên những các dòng PC. Điều này sẽ giúp anh em tránh được hiện tượng nghẽn cổ chai cũng như giảm độ trễ khi dữ liệu không còn phải truyền qua nhiều linh kiện như trước.

Ngày trước có một số dòng của Lenovo hay MSI cũng được trang bị MUX Switch rồi, nhưng tại CES 2022, ROG công bố 100% mẫu laptop của họ đều được trang bị con chip này. Theo ROG công bố, Mux Switch sẽ giúp FPS khi chiến game của anh em sẽ tăng lên trung bình 9% và có thể lên đến 30% với một vài tựa game nhất định. Đây mới là công bố từ nhà sản xuất, còn thực hư thế nào anh em hãy đợi khi chúng mình có máy sẽ test luôn cho anh em xem nhé.

Mux Switch sẽ được tuỳ chỉnh bằng phần mềm riêng của ROG. Mỗi lần bật tắt anh em sẽ cần phải khởi động lại máy để áp dụng thay đổi. Điều này sẽ khá là bất tiện nếu anh em cần thay đổi thường xuyên còn với những anh em luôn dùng máy để chơi game thì có thể tắt luôn đi cũng được.

Điểm yếu của Mux Switch

Đi kèm với khả năng tăng hiệu năng chiến game tuyệt vời thì Mux Switch vẫn còn những điểm yếu mang đến khá nhiều sự bất tiện cho anh em đấy. Đầu tiên, Mux Switch không có quá nhiều tác dụng với những tác vụ làm việc như khi anh em làm Blender hay Premiere. Những tác vụ này sẽ cần anh em sử dụng cả iGPU và dGPU để có thể đem lại hiệu quả xử lý hình ảnh tốt nhất. Và với việc bật tắt Mux Switch khá cồng kềnh thì mình nghĩ rằng nó sẽ gây khá nhiều phiền phức cho anh em đấy. 

Thứ hai là khi sử dụng Mux Switch, mức độ ăn điện sẽ tăng lên rất rất nhiều (bởi vì nó chạy dGPU mà), làm giảm thời lượng pin đi đáng kể. Và điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tính di động - một điều vô cùng quan trọng khi anh em sử dụng laptop.

Nhưng cũng không sao, cái này khi anh em chơi game nhiều, ae sẽ biết MUX Switch chỉ thực sự đẩy FPS nhiều ở các tựa game bắn súng, còn game AAA thì con số cải thiện là không đáng kể. Nên mình nghĩ, khi nào anh em chơi CSGO, hay Valorant thì bật lên cũng được, còn lại tắt đi cho máy tận dụng hết hiệu năng của iGPU và dGPU, cũng như tối ưu thường lượng pin cho laptop.

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập