Leak: hình ảnh CPU 10nm đầu tiên của Intel cho Desktop

TPB1209
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Intel Alder Lake sẽ có thiết kế big.LITTLE với các lõi hiệu suất cao và hiệu suất thấp được đặt cùng nhau để tối ưu giữa điện năng và hiệu năng.

Bộ vi xử lý máy tính để bàn đầu tiên của Intel dựa trên kiến trúc SuperFin 10nm sẽ chính thức ra mắt vào nửa cuối năm 2021. Intel đã xác nhận rằng dòng Rocket Lake (tiền thân của Alder Lake) sẽ ra mắt vào quý đầu tiên của năm 2021, có thể là tháng 3, có thể thấy là Intel khá vội vàng khi tung ra một dòng khác chỉ cách nhau vài tháng.

Intel Alder Lake sẽ có thiết kế big.LITTLE với các lõi hiệu suất cao và hiệu suất thấp được đặt cùng nhau để tối ưu giữa điện năng và hiệu năng. Đây là một cách tiếp cận hoàn toàn mới trên máy tính để bàn. Vào tháng 8, Intel đã xác nhận Alder Lake sẽ có kiến trúc cốt lõi Golden Cove và Gracemont. Không giống như Lakefield, tập trung vào thời lượng pin, Alder Lake sẽ tập trung vào hiệu suất. Thiết kế mới sẽ liên quan đến bộ mã lập trình phần cứng của các thế hệ tiếp theo nhằm tạo nên sự liền mạch trong công nghệ và tối ưu hoá hoạt động của con chip. Một bộ tính năng khác sắp xuất hiện trên Alder Lake là hỗ trợ RAM DDR5 và có thể cả PCI Express 5.0 (điều này vẫn chưa được xác nhận). Việc chuyển đổi sang RAM DDR5, PCIe 5.0 và 10nm SuperFin sẽ yêu cầu một socket mới - LGA1700. Âu nó vẫn là truyền thống của Intel từ trước đến nay.

Những tin đồn gần đây cho biết, Intel dự định sẽ giữ lại socket LGA1700 trong ít nhất 3 thế hệ (mình hy vọng là vậy). Bản thân socket này đã từng là chủ đề của các tin đồn trước đây và nó đã được tiết lộ rằng kích thước cho CPU dòng máy tính để bàn phổ thông sẽ to hơn và có kích thước 37,5 × 45 mm (cao hơn 7,5 mm so với LGA1200). Thiết lập các nhân của Alder Lake-S cũng đã được tiết lộ. Theo các mức TDP thì 125 W có thiết lập 8 + 8 + 1, 80 W có thiết lập 8 + 8 + 1 hoặc 6 + 0 + 1. Thiết lập nhân này nói cho ta biết CPU sẽ có 8 nhân hiệu năng cao, 8 nhân tối ưu về điện năng. 

CPU trong hình bên dưới có chính xác 1700 mặt tiếp xúc. Đây thực sự là bộ vi xử lý LGA1700 có tên mã Alder Lake đầu tiên được chụp ảnh. Theo nguồn tin thì vẫn chưa xác nhận thông số kỹ thuật. Xin lưu ý, đó là mẫu thử nghiệm nên có thể sẽ khác với sản phẩm bán lẻ. Alder Lake sẽ đối đầu với Ryzen 5000 series dùng kiến trúc Zen 3. 

Nguồn: VideoCardZ.com

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập