Lịch sử của sạc MagSafe, liệu rằng MacBook 2021 sẽ có lại loại sạc này?

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Theo nguồn tin mà macrumors có được, cổng sạc MagSafe sẽ quay trở lại trên thế hệ MacBook tiếp theo.

Nhận định này được củng cố bởi dự đoán của “ông đồng” nổi tiếng làng công nghệ thế giới - Ming-Chi Kuo. Nhà phân tích sản phẩm Mark Gurman của chuyên trang Bloomberg cũng đã có một bản báo cáo riêng liên quan đến những sự thay đổi lớn trên MacBook thế hệ 2021, đặc biệt là MagSafe. Mark Gurman nhận định, cơ chế sạc của MagSafe thế hệ mới sẽ rất giống với thế hệ cũ, có điều thiết kế sẽ thay đổi để phù hợp với chuẩn kết nối USB-C hiện đại.

MagSafe 1 – 2006

Magsafe thế hệ đầu tiên được ra mắt cùng với sự xuất hiện của chiếc Macbook Pro thế hệ 2006. Magsafe đầu tiên được thiết kế với 5 lỗ tròn, được “gắn” với lỗ sạc của MacBook bằng từ tính. Công năng sử dụng của MagSafe có lẽ nhiều người dùng MacBook từ trước đến nay cũng đã nắm quá rõ: "Macbook sẽ không bị rơi xuống đất nếu bạn không may bị vấp vào dây sạc MagSafe"

Nhưng sau một khoảng thời gian ngắn, thế hệ thứ nhất đã bị thay đổi về mặt thiết kế, chuyển từ dạng chữ “T” sang dạng chữ “L”, nhưng Apple vẫn gọi đây là MagSafe 1. Công suất của củ sạc cũng được tùy chỉnh để phù hợp với các phiên bản MacBook được ra mắt trong khoảng thời gian này. Macbook Pro 15 inch phiên bản 2006 sử dụng MagSafe công suất 85W, phiên bản Pro 13 inch và các phiên bản MacBook Air được ra mắt trong khoảng thời gian này sử dụng sạc MagSafe công suất lần lượt là 60W và 45W.

MagSafe 2– 2012

Phiên bản MagSafe 2 được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2012. Phiên bản này có sự thay đổi về thiết kế như mỏng hơn, nhiều đầu nối hơn để phù hợp với thiết kế mỏng hơn của những chiếc MacBook được ra mắt cùng thời điểm. Thiết kế tổng thể được chuyển lại từ dạng chữ “L” sang dạng chữ “T” và công suất sạc vẫn được giữ nguyên so với thế hệ cũ. Đây cũng là một trong những thế hệ sạc nổi tiếng về độ an toàn với người sử dụng MacBook. 

2016 – Sạc MagSafe chỉ còn trên dòng MacBook Air 

Với việc thay đổi thiết kế tổng thể của MacBook Pro, sạc MagSafe thế hệ cũ chỉ còn được Apple tích hợp trên những chiếc MacBook Air có thiết kế và cấu hình cũ kỹ mà thôi. MacBook Pro thế hệ từ 2016 đến nay có thiết kế tổng thể mỏng hơn nên buộc Apple phải thay đổi chuẩn sạc thành USB Type-C để phù hợp hơn với thiết kế đó. Khoảng thời gian này cũng đánh dấu sự bùng nổ của chuẩn USB-C. Chuẩn kết nối này phổ biến với hầu như tất cả các thiết bị được ra mắt vào thời điểm đó tính đến nay nên việc thay đổi cũng là điều khá dễ hiểu.

Tuy nhiên, loại sạc mới này đã mất đi công năng sử dụng thần thành mà MagSafe trước đó đã làm được: Bạn mà lỡ “quệt” vào dây sạc, MacBook của bạn sẽ có khả năng “bay” xuống đất.

2020 – MagSafe quay trở lại, nhưng...

MagSafe đã chính thức quay trở lại nhưng không phải trên MacBook mà là iPhone. Lợi dụng việc những thế hệ iPhone mới có hỗ trợ chuẩn sạc không dây, Apple đã làm luôn MagSafe cho iPhone 12 series với công năng sử dụng tương tự MagSafe trên MacBook. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những món phụ kiện gây tranh cãi nhất từ trước đến nay mà Táo cắn dở từng làm ra vì tốc độ sạc không được như quảng cáo và nó còn làm xước điện thoại của người dùng nữa. 

2021 - MagSafe lại được tích hợp trên MacBook?

Theo như nhiều nguồn tin mà các chuyên trang thu thập được, khả năng lớn những chiếc MacBook thế hệ 2021 sẽ có MagSafe. Về thiết kế, MagSafe for MacBook sẽ khá giống với phiên bản 2012 nhưng nhỏ hơn và mỏng hơn để phù hợp với thiết kế của những chiếc MacBook mới. 

Ở các thế hệ cũ, chân nối tiếp xúc thường sẽ bị sờn ra trong quá trình người dùng sử dụng lâu dài. Vậy nên, rất có thể MagSafe mới sẽ được làm bằng loại chất liệu cứng cáp hơn, bền bỉ hơn để giảm thiểu được tối đa vấn đề này.

Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho rằng MagSafe thế hệ mới sẽ được bán ra theo dạng tùy chọn. Nếu người dùng thích MagSafe, Apple sẽ bán loại sạc này cùng với “một cổng chuyển đổi MagSafe” để cắm vào USB Type-C truyền thống. Hình minh họa phía bên dưới sẽ làm rõ hơn ý này.

Và nếu người dùng nào mà không thích giải pháp có đôi phần cồng kềnh kia thì sạc thông qua cổng USB-C bình thường vẫn sẽ là tùy chọn dành cho họ.

Tạm kết

Và đó là tất cả về MagSafe - Một trong những món phụ kiện thành công nhất mà Apple từng làm ra. Mình rất hy vọng những giả thuyết và nhận định trên sẽ trở thành hiện thực trong vòng vài tháng nữa vì đối với mình, một người dùng MacBook khá lâu năm, MagSafe là một thứ không thể thiếu vì độ an toàn của nó đối với MacBook. Tuy MagSafe thế hệ cũ hơi to và nặng nhưng với tiến bộ của khoa học công nghệ, một chiếc sạc MagSafe dành cho MacBook 2021 nhỏ nhắn trong lòng bàn tay là điều hoàn toàn khả thi đó chứ!

Nguồn tổng hợp từ macrumors

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập