Linux sẽ chính thức hỗ trợ SoC Apple M1 kể từ Tháng 6 tới?

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Mặc dù hiện tại vẫn có nhiều cách để sử dụng Linux trên Mac M1, nhưng mọi thứ hiện được cho là đã ở trong “tình trạng đủ tốt” để được đưa lên theo đường chính thức.

Theo 9to5Mac, bản cập nhật Linux 5.13 – dự kiến được phát hành vào Tháng 6 – sẽ bắt đầu hỗ trợ sơ bộ SoC Apple M1 trên các sản phẩm Mac mới. Mặc dù hiện tại vẫn có nhiều cách để sử dụng Linux trên Mac M1, nhưng mọi thứ hiện đã ở trong “tình trạng đủ tốt” để được đưa lên theo đường chính thức, theo như báo cáo mới nhất từ Phoronix

“Từ đầu năm nay, đã có một số bản vá kernel Apple M1 Linux được tung ra; với mục đích đem các driver thiết yếu cho việc khởi động Linux lên Mac Mini, MacBook Pro và MacBook Air sử dụng Apple Silicon. Hiện tại, mọi thứ đã ở trong tình trạng đủ tốt để có thể bắt đầu mang lên các bản cập nhật chính thức, bắt đầu từ phiên bản 5.13 dự kiến sẽ đến vào Tháng 06 tới.”

Về những gì chúng ta có thể kỳ vọng ở cập nhật Linux 5.13, báo cáo cho biết: 

“Bản port Apple M1 Linux đầu tiên này sẽ có sẵn UART, các ngắt (interupts), SMP cùng bit DeviceTree để vận hành một số tính năng cơ bản. Ngoài ra chúng ta cũng sẽ có thêm bộ đệm khung dựa trên SimpleFB, nhưng quá trình tăng tốc hiệu suất 3D / video hứa hẹn sẽ không dễ dàng.”  

Cơ sở cho động thái này cũng được củng cố, với việc một PR (Pull Requets) liên quan tới nhân Linux 5.13 được gửi đi vào thứ Năm vừa qua – theo thông tin từ chuyên trang Tom’s Hardware. Theo người gửi PR là Hector Martin – hiện đang làm việc cho dự án Asahi Linux, ông và đồng nghiệp hiện đang phát triển sơ bộ “một bootloader với khả năng trợ nhiều loại phần cứng đặc thù”, qua đó có thể đưa ra một giao thức khởi động Linux Arm64 tiêu chuẩn.”

Trước khi những thông tin về cập nhật 5.13 được đưa ra, chúng ta cũng từng được nghe đến việc Corellium đưa thành công Ubuntu – một distro Linux vốn rất phổ biến – lên Mac M1 hồi đầu năm. Nhưng điều này lại không liên quan tới những hỗ trợ dành cho Apple Silicon có thể có trên kernel cốt lõi của Linux.

Theo 9to5Mac   

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập