Lộ diện bo mạch chủ tầm trung Intel B560, cân được cả trùm cuối Core i9-11900K?

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Nếu B560 đã có thể cân một CPU như i9-11900K thì rất có thẻ, bo mạch chủ này cũng ép xung được luôn

Không còn lâu nữa, dòng Intel Core sẽ chính thức ra mắt thế thứ 11, sau nhiều lần ra mắt thế hệ mới kể từ sau Skylake năm 2015, điều game thủ mong mọi hiện nay là sự thay đổi và những đột phá trong công nghệ sau thời gian dài ông lớn này bị mắc kẹt trong tiến trình 14nm và mới chỉ xuống được tiến trình 10nm ở dòng laptop trong thời gian vừa qua. Mặc dù ở thế hệ 11 này, Intel vẫn tiếp tục sử dụng tiến trình 14nm nhưng hãng đã có những hứa hẹn về sự thay đổi đáng kể ở thiết kế vi kiến trúc Cypress Cove và tính năng. 

Mặc dù hiện nay chúng ta vẫn chưa thể biết được những cải tiến của Intel là gì và nó có ý nghĩa như thế nào, nhưng một trong những động thái mới đây nhất của Intel lại vô cùng đáng để mong đợi. Trên một kết quả CPU-Z mới được đăng tải gần đây cho thấy “trùm cuối” Intel Core i9 11900K đang được bắt cặp với bo mạch chủ sử dụng chipset tầm trung B560. Điều đó úp mở cho thấy rằng Intel rất có thể đã cho phép bo mạch chủ tầm trung có thể điều chỉnh xung nhịp như các bo mạch chủ sử dụng chipset Z series cao cấp.

Sự thay đổi này của Intel được cho là do sức ép từ phía AMD, thương hiệu đã làm điều tương tự từ những chiếc Ryzen 1000 series. Việc Intel thay đổi không có nghĩa là ông lớn này đã chịu thua AMD, điều đó chỉ có nghĩa là Intel đã xem trọng đối thủ AMD của mình hơn mà thôi. Điều này buộc Intel phải nghiêm túc hơn trong việc thay đổi những tính năng bên trong con chip của mình, chứ không chỉ là cuộc đua thuần về mặt hiệu năng nữa.

Với một bo mạch chủ tầm trung như B560 có khả năng ép xung, Intel sẽ có thể bán được nhiều CPU dòng “K” hơn. Tất nhiên không phải là i9, mà thường sẽ là i5 hoặc i7. Ngoài ra, người dùng cũng không bị ép phải mua bo mạch chủ cao cấp để ép xung cho những dòng CPU dòng thấp nữa. Chúng ta cũng chưa biết được rằng, Intel chỉ cung cấp thêm khả năng ép xung cho các bo mạch chủ tầm trung thôi hay họ còn làm gì với dòng chip bị lock xung nhịp (non-K) nữa. Nếu Intel cung cấp khả năng ép xung cho những CPU non-K tức là họ đang chơi tất tay vào lá bài Intel Core thế hệ thứ 11 để lấy lại được thị phần đã mất vào tay AMD, đồng thời củng cố vị thế của mình trước cơn bảo chip ARM trên máy tính để bàn đang ập tới.

Thảo luận (2)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập