Lộ thông tin Intel kí hợp đồng sản xuất trên tiến trình 3nm của TSMC, quá nhanh!

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Sau khi bắt người dùng sử dụng 14nm trong suốt 5 năm, lntel mang đến thị trường một cú sốc lớn với các sản phẩm 3nm. Đúng là nhà giàu thích làm gì cũng được!

Vì nhiều lý do, Intel đã mắc kẹt ở 14nm trong suốt nhiều năm liền. Intel 11th đánh dấu bước chuyển mình đầu tiên của Intel với quy trình sản xuất mới 10nm đem lại hiệu suất cao hơn. Nhưng nếu phải so sánh với 7nm của AMD hay 5nm trên Apple Silicon thì Intel vẫn còn thua kém khá nhiều.

Mặc dù đã có thể tháo gỡ những vướng mắc của mình với tiến trình 7nm bằng cách cải tiến bóng bán dẫn, nhưng thị trường cũng phải chờ đến năm 2023 mới có thể chạm tay vào những chiếc CPU 7nm của Intel. Cho đến lúc đó, AMD và Apple đã đi xa tới đâu rồi, không ai có thể chắc chắn nữa, nhưng đó lại là một lợi thế rất lớn để đối đầu với Intel.

Để đẩy nhanh tiến độ của mình, bắt cuộc Intel phải sử dụng đến phương án gia công bên ngoài. Ngoài TSMC ra thì đúng là không có sự lựa chọn nào khả thi hơn ở thời điểm này. Khi mà các thương hiệu khác đang mải mê dồn sức vào những sản phẩm bán chạy của mình ở các tiến trình cao hơn như 5nm và 7nm thì Intel cũng chẳng dại gì để nhảy vào cuộc chiến tranh giành nguyên liệu sản xuất ấy cả. Vẫn đang “sống khoẻ” ở 14nm++ và có sự dịch chuyển từ từ về 10nm vào năm 2021 và 7nm vào năm 2023, Intel cần có một cú huých mạnh mẽ hơn vào thị trường máy tính trong tương lai còn những sản phẩm “của nhà trồng được” sẽ dùng để đa dạng hoá sản phẩm, phục vụ cho nhiều thị trường khác nhau.

Mặc dù vẫn chưa có thông tin chính thức nhưng theo những nguồn tin nội bộ của TSMC, Intel đã kí hợp đồng với TSMC để sản xuất những con chip hiệu suất thấp và tầm trung với tiến trình 3nm cuối năm 2022. Với những sản phẩm có hiệu suất cao, Intel sẽ sử dụng dây chuyển của chính mình để đảm bảo chất lượng cao nhất. Qua thông tin này, chúng ta có thể biết được hai điều quan trọng. 

Đầu tiên, TSMC đang dốc toàn lực để đưa fab mới với quy trình sản xuất 3nm đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất. Deadline không còn là trong năm 2023 nữa mà đẩy nhanh xuống cuối năm 2022. Điều này đồng nghĩa với việc, không chỉ có Intel mà sẽ có nhiều sản phẩm của các hãng khác như Apple sẽ cùng xuất hiện trong thời điểm đó. Sau thoả thuận này, Intel cũng chính thức trở thành khách hàng lớn thứ hai của TSMC Lần đầu tiên, Intel chấp nhận từ bỏ truyền thống sản xuất của mình để lựa chọn một đơn vị thứ ba gia công sản phẩm đó. Với cái đà này, rất có thể quy trình sản xuất 2nm đang được TSMC phát triển cũng sẽ thuộc về Intel.

Đến lúc này thì chúng ta có thể thấy được những sự tiến bộ về chiến lược của Intel rồi đấy. Tuy nhiên thì năm 2021 và 2022 chúng ta vẫn phải đi theo một lộ trình phát triển không được tốt cho lắm từ phía Intel. Có thể Pat Gelsinger cùng những người cộng sự mới của mình sẽ tạo ra chút thay đổi với những sản phẩm hiện có, không nhiều nhưng cũng đúng người đúng việc hơn. Intel đã làm chúng ta quá thất vọng vào những sản phẩm được ra mắt vào Q1, 2021 rồi!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập