Màn kết hợp giữa Samsung Exynos và AMD Radeon sẽ mang đến sự bùng nổ không thể lường trước

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Đè bẹp A14, san bằng Snapdragon 888, liệu còn điều gì nữa mà Samsung Exynos đang mong muốn thực hiện được?

Thực ra tin đồn về sự hợp tác giữa Samsung và AMD đã không còn mới nữa. Tuy nhiên, mình cũng như nhiều người đang theo dõi thương vụ này vẫn cảm thấy bất ngờ vì kết quả của cuộc đàm phán này lại tới sớm như vậy. Theo như nhiều thông tin bị rò rỉ thì ngay trong giai đoạn quý 2 và quý 3 của năm 2021, khả năng cao sẽ có những con chip Exynos 1000 và 2000 series sử dụng nhân đồ hoạ tích hợp AMD Radeon. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, sẽ có những phiên bản smartphone flagship và cả tầm trung của Samsung Galaxy được ra mắt vào thời điểm này.

Khác với nhân đồ hoạ Mali trên Exynos 2100, thể hiện sự yếu kém rõ rệt của mình trước Adreno 650. Nhân đồ hoạ được cho là của AMD Radeon lại thể hiện nhiều mặt vượt trội hơn tất cả những nhân đồ hoạ tiên tiên nhất trên thị trường hiện nay, tất nhiên trong đó có cả A14 của Apple. 

Những thông tin được rò rỉ cho thấy số khung hình thu được trên ba bài test trên GFXBench của “GPU bí ấn” lần lượt là 181,8 fps trên Manhattan 3.1, 138,25 fps trên Aztec Normal và 58 fps trên Aztec High. Kết quả này vượt trội hơn cả A14 Bionic với 146,4 fps trên Manhattan 3.1, 79,8 fps trên Aztec Normal và 30,5 fps trên Aztec High. Nếu như nó được tích hợp trong Exynos của Samsung, nó sẽ biến những chiếc điện thoại của hãng này trở nên mạnh mẽ bội phần. Nhiều khả năng, chip Exynos mới sử dụng nhân đồ hoạ của AMD sẽ có mặt trên những flagship của Samsung chưa kịp ra mắt trong năm nay như Galaxy Z Flip 3, Galaxy Z Fold 3, hoặc thậm chí chúng ta có thể hi vọng vào một mẫu Samsung Galaxy S21 Ultra…Plus chẳng hạn.

Việc sử dụng nhân đồ hoạ cực mạnh của AMD Radeon còn mở ra nhiều cánh cửa hơn với chip Exynos của Samsung. Ngoài việc đẩy sức mạnh của những chiếc điện thoại của Samsung lên một tầm cao mới, AMD Radeon còn mang đến khả năng dấn sâu hơn vào hệ sinh thái IoT với những chiếc xe tự hành, trong đó có Tesla, công ty đang thử nghiệm hệ thống tự lái toàn phần trên nền tảng Samsung Exynos Auto tiến trình 14nm. Với việc giảm xuống tiến trình 5nm bằng phương pháp in thạch bản cực tím (EUV), những con chip Samsung Exynos Auto mới với sự trợ giúp của AMD Radeon sẽ nâng tầm hiệu năng lên nhiều lần, đáp ứng được nhiều hơn nữa khả năng tính toán và xử lý thông qua các phân tích đồ hoạ. Con đường của những chiếc xe tự hành không chỉ được trải nhựa mà còn có thêm “nến và hoa hồng”.

Sự hợp tác này xem chừng có lợi nhiều hơn cho phía Samsung nhưng thực ra AMD cũng có phần lợi rất lớn từ sự hợp tác này. Đầu tiên phải nói đến giá trị thương hiệu, nếu như Intel là một thương hiệu lớn trong ngành phần cứng máy chủ, những công cụ xử lý tính toán chuyên dụng thì AMD là ông vua của những màn kết hợp. Những hệ máy console gaming hàng đầu thế giới trong nhiều năm liền như Sony Playstation, Microsoft Xbox cho đến những chiếc máy tính đáng mơ ước nhất thế giới như Apple Mac. Việc AMD cởi mở hơn với thế giới di động sẽ chỉ làm tăng thêm khả năng trở thành đối tác của những thiết bị công nghệ trong tương lai.

AMD hiện nay đang rất mạnh, nhưng mạnh ở đây vẫn chỉ dừng lại trong khuôn khổ của những thiết bị dành cho người dùng cuối, đối với chúng ta, một thương hiệu mạnh như thế có thể là đủ. Nhưng với hội đồng quản trị, những nhà đầu tư cho AMD thì họ vẫn luôn mong muốn AMD làm được nhiều hơn thế. Việc đánh mất ARM cực kì tiềm năng vào tay Qualcomm rồi để nó lại rơi vào tay Nvidia là một cái tội rất lớn của AMD. 

Hiên tại, AMD vẫn đang thiếu thốn rất nhiều kinh nghiệm về ARM để tạo ra những sản phẩm có thể cạnh tranh với Apple Silicon, hoặc đủ sức thuyết phục để có thể kết hợp cùng với SoC của Apple. Nhưng nếu Exynos kết hợp với AMD Radeon là một cú hích đủ mạnh để Apple, Microsoft hay nhiều ông lớn khác chú ý tới. AMD có thể sẽ nhận được rất nhiều cái bắt tay. Đối với nhiều hãng sản xuất vi xử lý khác, AMD rất thân thiện với những nhà phát triển phần cứng, nó cho phép những sản phẩm của các đối tác có thể nói lên tiếng nói của riêng mình. Bởi vậy, kết hợp với Samsung chỉ là những bước đi đầu tiên của AMD vào thị trường di động, và có thể còn nhiều thương hiệu nữa.

Cuối cùng thì liệu chúng ta có thể nhìn thấy một AMD phát hành một SoC trên nền tảng ARM xuất sắc hơn Apple Silicon? Hay AMD chỉ thích làm người hỗ trợ 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập