Mark Zuckerberg cáo buộc Apple có động thái chơi xấu Facebook?

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Cáo buộc này có vẻ như đến từ tính năng bảo mật quyền riêng tư của người dùng trên phiên bản iOS 14 beta mới.

Cụ thể, Apple hiện đang trong quá trình hoàn thành và chuẩn bị tung ra phiên bản iOS 14 beta mới nhất. Tính năng nổi bật nhất trong phiên bản này là App Tracking Transparency - tính năng yêu cầu các ứng dụng phải được người dùng cho phép thông qua một thông báo hiển thị trên màn hình trước khi được theo dõi người dùng. Tuy nhiên, ông chủ Facebook lại cho rằng đây là động thái chơi xấu đến từ Apple khi mà Táo cắn dở đã can thiệp quá sâu và đây là “sự cạnh tranh” với nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Trong cuộc họp gần nhất, Mark Zuckerberg cáo buộc những thay đổi của Apple xung quanh IDFA (IDentifier For Advertisers) đang làm tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích kinh doanh của Facebook và động thái này cũng không có vẻ gì là bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng cả.

Nguyên văn của ông chủ Facebook: “Apple cho rằng họ đang làm điều này nhằm mục đích giúp đỡ người dùng, nhưng rõ ràng điều này lại phù hợp hơn với “lợi ích cạnh tranh của họ” hơn là bảo vệ người dùng”. Giám đốc điều hành của Facebook tiếp tục coi Apple là “đối thủ cạnh tranh” lớn nhất của hãng dù cho mạng xã hội này lại phụ thuộc phần lớn vào iPhone lẫn nền tảng iOS.

Theo quan điểm của Zuckerberg, động thái này của Apple nhằm ngăn chặn không cho các nhà phát triển khác có thể “quảng cáo” trên thiết bị của người dùng nhưng có vẻ như Apple lại ưu tiên cho quảng cáo của họ. Rõ ràng, Facebook đang khá e sợ về việc chính sách mới của Apple sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ. 

Apple và Facebook đã có hơn một thập kỷ chiến tranh, động thái mới nhất của Apple có thể được coi là phát động thêm một cuộc chiến dài hơi nữa với nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Trước đó, Mark Zuckerberg cũng không hiếm lần chỉ trích Apple là độc quyền và hoạt động với mô hình kinh doanh chỉ muốn có lợi cho mình. Còn CEO của luôn tuyên bố rằng Facebook từ trước đến nay đã xây dựng đế chế bằng dữ liệu người dùng.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập