article detail

Mark Zuckerberg tìm được chân lý theo đuổi mới

luxiie
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Mark Zuckerberg được cho là bị mê hoặc bởi trí tuệ nhân tạo, và một số chuyên gia đùa rằng CEO của Meta đang có ý định đổi tên công ty thành MetAI.

Các nhà phân tích từ ngân hàng đầu tư Bernstein đã gửi cảnh báo qua email vào ngày 24/4, nhấn mạnh về sự quan tâm của Mark Zuckerberg đến trí tuệ nhân tạo, và cảnh báo rằng Meta có thể đổi tên thành MetAI trong tương lai gần vì dường như Mark đang muốn all in vào trí tuệ nhân tạo.

Mark Zuckerberg

Chỉ cách đây 18 tháng, Zuckerberg đã thay đổi tên Facebook thành Meta và đặt cược vào thế giới ảo. Tuy nhiên, công ty đã sa thải 21.000 người làm việc trong vòng 6 tháng qua để tập trung vào tăng hiệu quả kinh doanh.

Trong khi metaverse vẫn còn chưa được định nghĩa rõ ràng, Zuckerberg đã hướng đến mục tiêu mới với việc phát triển trí tuệ nhân tạo. Từ tháng 2, Meta đã tung ra mô hình ngôn ngữ mới mang tên LLaMA dành cho các nhà nghiên cứu, đánh dấu sự tiên phong của Meta trong nhiều kỹ thuật phát triển mô hình ngôn ngữ lớn. Công ty cũng đã thành lập một nhóm trí tuệ nhân tạo và đặt sự chú ý vào lĩnh vực này.

Andrew Bosworth, giám đốc công nghệ của Meta, cho biết vào đầu tháng này rằng Mark Zuckerberg và các giám đốc cấp cao khác của công ty đang tập trung nhiều vào trí tuệ nhân tạo (AI). Ông cũng nhấn mạnh rằng Meta đã đầu tư vào AI trong hơn một thập kỷ và có nhiều viện nghiên cứu hàng đầu với hàng trăm nhà nghiên cứu.

Meta bắt đầu tập trung vào phát triển AI

Trong thông báo gửi đến nhân viên vào giữa tháng 3 về đợt sa thải thứ hai, Mark Zuckerberg đã nói rằng "AI là bước đột phá lớn tiếp theo" mà Meta đang tập trung phát triển, nhưng không đề cập đến metaverse.

"Khoản đầu tư lớn nhất của chúng tôi là đẩy mạnh sự tích hợp trí tuệ nhân tạo vào mọi sản phẩm. Chúng tôi có hạ tầng để làm điều này ở quy mô chưa từng có và tôi tin rằng trải nghiệm mà nó mang lại sẽ rất tuyệt vời", CEO của Meta nói.

Ngày 22/4, Emad Mostaque, CEO của Stability AI, thông báo trên Twitter rằng nhóm nghiên cứu Meta AI đã sử dụng 2.048 chip Nvidia A100 trong 5 tháng để huấn luyện một mô hình ngôn ngữ mới. Nếu thông tin này là chính xác, Meta đã chi hơn 20 triệu USD cho trí tuệ nhân tạo, tuy nhiên, Meta chưa bình luận về thông tin này.

"Theo tôi, việc Meta tập trung vào AI là điều tốt", Ali Mogharabi, một nhà phân tích cấp cao của Morningstar, nói với CNN. "Khoản đầu tư này sẽ mang lại lợi ích cho cả kỹ sư sản phẩm và người dùng, giúp tăng tính tương tác và doanh thu quảng cáo. Về lâu dài, nó cũng có thể áp dụng cho metaverse".

Theo nhận định của nhà phân tích Angelo Zino thuộc CFRA Research, việc sa thải nhân viên cùng việc tập trung vào trí tuệ nhân tạo cho thấy Zuckerberg đang cố gắng khắc phục thất bại của tham vọng metaverse. Ông cho rằng Zuckerberg đã đổi hướng bằng cách tập trung vào hiệu quả hơn là phát triển vũ trụ ảo với mọi giá. Theo Zino, động thái mới của Meta nhận được sự ủng hộ của các nhà đầu tư, có thể thấy qua việc cổ phiếu công ty tăng hơn 50% trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, theo Business Insider, nếu Mark Zuckerberg muốn theo kịp các công ty OpenAI, Microsoft và Google, chi phí mà ông phải bỏ ra có thể lớn hơn cả vũ trụ ảo. Các hệ thống huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn cần rất nhiều tiền. Ví dụ, OpenAI được cho là phải chi khoảng 700.000 USD mỗi ngày để vận hành ChatGPT. Tháng 2 vừa qua, Google cũng xác nhận rằng họ sẽ tốn hàng tỷ USD nếu chatbot Bard hoạt động như một công cụ tìm kiếm.

Nguồn: Business Insider, Vnexpress

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập