Máy lọc không khí Airdog X8D: Giá 35 triệu thật sự có đáng tiền hay không?

Công Minh
2 tháng trước
Cập nhật 2 tháng trước
Số tiền "khủng khiếp" đổi lấy chất lượng không khí và trải nghiệm sử dụng cũng... khủng không kém. Đáng giá hay không, có thể lắm chứ!

Đây là Airdog X8D, một chiếc máy lọc không khí tới từ Hoa Kỳ, và cũng là dòng máy cao cấp nhất trong hệ sinh thái của thương hiệu này. Hẳn khi nhìn vào mức giá lên tới 35 triệu Đồng dành cho thị trường Việt Nam, không ít người sẽ cảm thấy ngơ ngác, ngỡ ngàng và… bật ngửa, tuy nhiên không phải ngẫu nhiên mà sản phẩm này gắn với con số đó. Không chỉ được thiết kế theo tiêu chuẩn riêng của thị trường Nhật Bản - vốn đã quá nổi tiếng về độ “khó tính”, đặc biệt với những mặt hàng liên quan đến sức khỏe, Airdog X8D còn mang trong mình một công nghệ cực kỳ đặc biệt, lát nữa sẽ được bật mí cho anh em. 

Nhìn chung, đã mua chiếc máy này thì ngay cả khi anh em có biệt thự, căn hộ chung cư, công ty hay sảnh lớn đến đâu,... cũng không phải lo về chất lượng không khí. Vậy điều gì khiến Airdog X8D có được sức mạnh và giá tiền “khủng khiếp” đến vậy, hãy cùng đi vào đánh giá chi tiết cùng ThinkView nhé. 

Cơ chế hoạt động của máy lọc không khí Airdog X8D

Bước 1: Không khí được hút qua hai cổng hút gió, lọc bụi lớn như tóc, lông thú

Để có thể hiểu được giá trị của Airdog X8D, anh em sẽ cần biết tường tận về cơ chế hoạt động hiện đại của sản phẩm này. Đầu tiên, không khí được hút vào bên trong thông qua hai cổng hút gió ở hai bên hông thân máy. Quan sát kỹ chúng ta sẽ thấy, Airdog X8D có tới tận hai bộ màng lọc thô, nên sẽ hút và giữ lại được nhiều hơn đối với các dạng hạt bụi lớn, tóc và đặc biệt là lông thú cưng. Với những gia đình có em bé, người già và cũng đang nuôi những người bạn bốn chân, khả năng lọc mạnh mẽ này sẽ là điểm cộng rất lớn để giúp cả nhà tránh những nguy cơ về sức khỏe.

Bước 2: Virus, vi khuẩn, bụi mịn đi tới màng lọc điện trường ion hóa

Tiếp theo, với các dạng hạt nhỏ hơn rất nhiều như bụi mịn, virus, vi khuẩn hay phân từ mùi, chúng sẽ được xử lý ở màng lọc thứ hai là màng lọc điện trường ion hóa. Ở bước này, Airdog X8D sẽ tạo ra một dòng điện áp cao lên đến 10.000 Volt để đốt luôn các thành phẩn có hại kể trên, đi kèm cả những phân tử gây hại như formaldehyde, TVOC… Công nghệ này được Airdog gọi là TPA - viết tắt của “TWO POLE ACTIVE”, thuần Việt thì sẽ là “Công nghệ lọc Chủ động” - nghe đã thấy “hành động ngay và luôn” rồi. 

So với các máy lọc không khí thông thường, đa phần sử dụng công nghệ HEPA để lọc và giữ lại các hạt ô nhiễm ở bên trong bộ lọc, chất bẩn vẫn sẽ “sống” ngay trên đó thay vì bị tiêu diệt hoàn toàn như khi dùng công nghệ TPA. Nhất là nếu chúng ta quên thay màng lọc HEPA sau khoảng 6 tháng - 1 năm, chất bẩn tích tụ sẽ trở thành mối nguy tiềm tàng tới sức khỏe, thậm chí có thể bị thổi ngược ra ngoài gây hại trực tiếp cho chúng ta. 

Về kích thước các hạt mà Airdog X8D có thể cho “bay màu”, nó sẽ nhỏ lên tới 0,0146 micron - nhỏ hơn khoảng 20 lần kích thước 0,3 micron mà màng lọc HEPA phổ thông có thể xử lý. ThinkView chúng mình đúng là không có các công cụ chuyên dụng để xác minh vấn đề này, nhưng đây là con số đã được đo đạc và chứng nhận bởi nhiều cơ quan, tổ chức uy tín về sức khỏe trên toàn thế giới - tất cả sẽ có ở ảnh dưới để anh em tham khảo nhé. 

Việc có thể lọc được các thành phẩn siêu nhỏ đến vậy sẽ là lợi thế rất lớn, khiến Airdog X8D đặc biệt đáng giá nếu anh em đang sống ở các thành phố lớn. Thông qua báo đài suốt thời gian qua, chắc anh em cũng biết tình trạng bụi mịn ở Hà Nội nhiều thời điểm nghiêm trọng ra sao, có những khoảng thời gian trong ngày còn đứng top thế giới. Bụi mịn có thể được xem như một “kẻ phá hủy thầm lặng” tới các cơ quan như phổi, tim mạch và hơn thế nữa. Vậy nên một chiếc máy có thể lọc cực sâu sẽ đảm bảo tối đa về sức khỏe cho chúng ta. 

Bước 3: Không khí đi qua Màng lọc thu gom, tàn dư bụi mịn, vi khuẩn,... bị hút chặt lại

Quay lại với cơ chế hoạt động của Airdog X8D, nhiêu đó kể trên vẫn chưa hết đâu. Không khí đi qua màng lọc thứ hai sẽ qua tiếp màng lọc thứ ba là “Màng lọc Thu gom”. Gọi là như vậy vì đây sẽ là nơi hút chặt lại tàn dư của hạt ô nhiễm, bụi mịn,... vừa bị đốt cháy ở màng lọc thứ hai. Sau khi bị đốt, những hạt này sẽ nhiễm điện, và Màng lọc Thu gom sẽ như một miếng nam châm ghim chặt chúng lại. Anh em có thể kiểm chứng qua những mảng bám đen trên màng lọc của chiếc máy mình đang dùng, mới chạy có hai tuần thôi đấy. 

Một điểm khá hay ở màng lọc này là anh em sẽ không phải mua mới để thay sau thời gian dài, chỉ cần lau rửa định kỳ là có thể dùng tiếp rồi. Với đa phần các máy lọc dùng màng lọc HEPA thì chúng ta cứ 6 tháng / 1 năm là sẽ cần tìm mua màng mới - khá là tốn thời gian và chi phí. Chưa kể nếu là những sản phẩm đã bị ngừng hỗ trợ sau vài năm thì chiếc máy chúng ta mua về coi như là khó dùng tiếp, sẽ là sự lãng phí nhất định phải không nào?

Bước 4: Không khí sạch đi qua bộ lọc xúc tác hỗn hợp, loại bỏ mùi độc hại

Cuối cùng, ngay ở trên cổng thổi khí sạch ra của máy sẽ là bộ lọc xúc tác hỗn hợp, với thành phần than hoạt tính giúp loại bỏ mùi hôi, mùi động vật hay mùi độc hại sót lại từ hóa chất tẩy rửa, khói thuốc, sơn tường, v.v. Lớp lọc này cũng không phải thay mới luôn, chỉ cần 6 tháng một lần đem đi phơi nắng là lại dùng được ngay, quá là tiện. 

Trải nghiệm sử dụng máy lọc không khí Airdog X8D

Tất nhiên, là máy lọc không khí, Airdog X8D sẽ cần được vận hành lâu thật lâu mới thể hiện được tối đa hiệu quả. Tuy nhiên nhìn vào lớp màng đen bám lại mới chỉ sau hai tuần chạy là có lẽ, anh em cũng thấy hiệu quả lọc xuất sắc đến đâu rồi. Như đã nói, vệ sinh cũng rất tiện, không phải mua màng lọc mới để thay định kỳ, điều này sẽ giúp chúng ta tiết kiệm đáng kể công sức, thời gian và quan trọng là chi phí khi dùng lâu dài (thực ra cũng mua tận hơn 30 triệu Đồng trước đó rồi). 

Một điểm cộng nữa về trải nghiệm mà mình thấy ở Airdog X8D đó là độ ồn. Thực ra đa phần máy lọc không khí hiện nay đã có độ ồn khá thấp rồi, nhưng nếu không khí siêu ô nhiễm hoặc màng lọc bám quá nhiều bụi là quạt phải chạy mạnh hơn, lúc đó sẽ phát ra tiếng. Với việc vệ sinh rất dễ dàng, màng lọc của máy sẽ luôn sạch, coi như chúng ta đã chủ động can thiệp được vấn đề độ ồn của sản phẩm, đảm bảo không gian sống luôn yên tĩnh. 

Nếu sợ quên rửa bộ lọc, máy cũng sẽ nhắc cho anh em với màn hình có cảnh báo chữ “Clean” (làm sạch) khi màng lọc đến lúc cần được vệ sinh. Thời gian trung bình để chúng ta làm việc này theo ThinkView tìm hiểu cũng từ 1-2 tháng, vừa đủ để anh em không thấy phiền, hoặc lúc nào tổng vệ sinh mà tiện hoàn toàn có thể lau, phơi rồi sấy khô là dùng tiếp.

Tính năng của máy lọc không khí Airdog X8D

Airdog X8D đầu tiên sẽ sở hữu 5 mức gió khác nhau, có thể được điều chỉnh chủ động hoặc thiết lập tự động bằng chế độ Auto. Với việc là dòng máy hiện đại nhất, Airdog X8D sở hữu nhiều điểm cải tiến so với máy lọc không khí đại trà nói chung và phiên bản thường của chính nó nói riêng. Ví dụ như việc máy được trang bị màn hình LED, với hai chế độ hiển thị bao gồm 1/ Chỉ số chất lượng AQI 2/ Chỉ số nồng độ CO2 có trong không khí. 

Về AQI, đây là chỉ số báo cáo chất lượng không khí hàng ngày, được tính toán dựa trên các chất ô nhiễm như ozone, hạt bụi mịn, lưu huỳnh, v.v. Đây như một  thước đo để đánh giá chất lượng không khí sạch hay ô nhiễm, nếu ô nhiễm thì cao hay thấp. Airdog X8D sẽ đánh giá và thông báo cho người dùng thông qua 4 chế độ đèn hiển thị với màu Xanh, Xanh Vàng, Cam và Đỏ - tương ứng mức ô nhiễm tăng dần. Tuy nhiên thực tế sử dụng thì đôi lúc, mức đèn này chỉ mang tính tham khảo mà thôi. 

Còn về nồng độ CO2 có trong không khí, chỉ số này nếu vượt qua 2000 ppm thì Airdog X8D sẽ nhấp nháy để cảnh báo, còn khi vượt qua 4000 ppm thì sẽ kèm theo tiếng kêu “tít tít”. Tương tự với AQI, mức độ đánh giá của chiếc máy này cũng không phải tuyệt đối chính xác, nhưng cũng đủ để chúng ta có thề cân nhắc hành động như mở cửa ra cho thoáng, dọn dẹp bớt đồ đạc chẳng hạn. 

Thiết kế máy lọc không khí Airdog X8D

Mặc dù có bộ tính năng và công dụng rất nhiều và tân tiến, nhưng thiết kế của Airdog X8D thì lại cực kỳ tối giản. Tổng quan sản phẩm tinh gọn, với chất liệu vỏ nhựa nhám để tránh bám bụi và bớt đi gánh nặng cho chúng ta khi cần di chuyển sản phẩm. 

Màn hình LED đi kèm to và hiển thị rõ, hệ thống nút bấm cũng được lược gọn và dễ dùng. Điều này phần là vì chúng ta còn điều khiển được Airdog X8D qua ứng dụng điện thoại hoặc điều khiển từ xa tiện lợi. 

Quan trọng hơn cả, chiếc máy này cũng có bánh xe 360 độ, khiến việc di chuyển từ chỗ này qua chỗ kia dễ dàng hơn. Anh em có mặt sản lớn mà thích thường xuyên bố trí lại không gian sống thì đây sẽ là điểm cộng tuyệt vời. 

Một vài điểm cần cải thiện

Với mức giá hơn 30 triệu Đồng cùng trải nghiệm sử dụng cao cấp, thông minh, Airdog X8D với mình gần như không có điểm gì để phàn nàn. Cơ mà nếu phải góp ý thì vẫn sẽ có một số điểm nhỏ mà thôi, cái này mình nghĩ hãng hoàn toàn có thể cải thiện. 

Rõ ràng nhất thì đó sẽ là tính chính xác của hệ thống đo đạc AQI và CO2, nó vẫn sẽ có một số trường hợp không quá sát với thực tế. Ví dụ chỉ cần để máy ở ngoài cửa số một chút thôi thì dù trước đó phòng mình đang ô nhiễm đến đâu, cảm biến đo của máy cũng… quên mất tiêu. 

Tạm kết

Về cơ bản thì đó là Airdog X8D - một chiếc máy lọc không khí với mức giá thực sự là… khủng khiếp. Tuy nhiên giá tiền càng cao lại đi kèm tính năng càng “xịn”, khi nó không chỉ làm việc hiệu quả mà còn rất tiện lợi cho chúng ta tới từng trải nghiệm nhỏ nhất như sửa chữa, vệ sinh,... so với rất nhiều máy lọc trên thị trường. 

35 triệu Đồng cho một chiếc máy lọc không khí, với số đông người tiêu dùng thì đây hẳn sẽ là điều gì đó rất… kỳ quặc. Tuy nhiên nhìn lại thì đây là mức chi phí bỏ ra để có được chất lượng không khí vượt trội, trải nghiệm sử dụng không phải lo nghĩ, hoạt động hiệu quả trên mặt sản siêu lớn,... đáng hay không thì câu trả lời là ở bạn. 

Với mình, nếu đã có kinh phí đầu tư cho những căn hộ, văn phòng siêu lớn, việc chi thêm một số tiền không nhỏ cho máy lọc cũng là đáng cân nhắc. Đầu tư cho sức khỏe là không bao giờ lỗ, và nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ, người lớn tuổi hay bị bệnh như viêm phế quản, ho, sổ mũi, dị ứng với mùi, bụi thì đây sẽ là sản phẩm rất đáng tiền.

Theo ThinkView tìm hiểu thì hiện tại, Airdog Việt Nam đang có chính sách hoàn tiền trong 30 ngày nếu như không hài lòng về sản phẩm. Ngoài X8D thì Airdog còn có những mã máy khác phù hợp với không gian diện tích khác nhau như: X3, X5, X5D, X8, với công nghệ TPA giống Airdog X8D nhưng thiết kế nhỏ hơn, công suất thấp hơn, giá thành theo đó cũng là dễ chịu hơn rất nhiều.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập