Micron ra mắt DRAM quy trình sản xuất 1α đầu tiên trên thế giới. Mua RAM liệu có rẻ hơn?

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Quy trình sản xuất 1α sẽ tăng mật độ bóng bán dẫn trên DRAM lên đáng kể, giúp cho những thế hệ RAM tiếp theo có dung lượng lớn hơn, tốc độ cao hơn và tiết kiệm điện hơn.

Bên cạnh những thành tựu trong nửa cuối năm 2020 với VRAM có xung nhịp cao nhất thế giới và chip nhớ NAND 176 lớp đầu tiên trên thế giới được xuất xưởng thì DRAM cũng là một mảng vô cùng quan trọng trong cơ cấu sản phẩm của Micron.

Theo như lộ trình sản xuất DRAM mới được cập nhật trong thời gian gần đây của Micron, công ty này đang dựa vào quy trình sản xuất 1Ynm (tương đương 14-16nm) để sản xuất phần lớn DRAM cho các thị trường bao gồm mảng máy tính, mảng mobile và các thiết bị tính toán khác. 15% sản lượng DRAM khác của Micron được sản xuất trên tiến trình 1Znm (tương đương 11-13nm).

Cũng giống như Intel, Nvidia và một số công ty sản xuất các sản phẩm bán dẫn khác, Micron cũng gặp khó với việc thu nhỏ quy trình quy trình sản xuất trên các sản phẩm của mình. Mọi sự phát triển dường như chậm lại và không còn theo kế hoạch như trước đây.  Micron cũng đã rất cố gắng để đạt được quy trình chế tạo 1α (<11nm).

So với quy trình sản xuất 1Znm đang được xếp vào hàng tiên tiến bậc nhất của Micron với những con chip nhớ dung lượng cao, tiêu tốn ít năng lượng hơn, quy trình chế tạo 1α còn mạnh mẽ hơn thế nữa. Đây sẽ là bước chuẩn bị tốt cho những mô đun bộ nhớ trong như DDR5, LPDDR5. Đặc biệt là RAM trên nền tảng di động yêu cầu một hiệu suất cao nhưng vẫn duy trì điện năng thấp. Nếu sử dụng LPDDR5 trên những thiết bị 5G, thời lượng pin sẽ được cải thiện cho người dùng có thể thực hiện nhiều tác vụ hơn.

Các nhà máy của Micron tại Đài Loan đã bắt đầu sản xuất hàng loạt DRAM trên quy trình sản xuất 1α, áp dụng ngay cho những mô đun DDR4 máy tính thông thường. Với thị trường di động, Micron cũng đã gửi mẫu LPDDR4 đến những nhà sản xuất điện thoại để đánh giá chất lượng. Đây là thông tin tốt đầu năm 2021, DRAM được sản xuất với giá thành thấp hơn sẽ khiến cho thị trường công nghệ hạ nhiệt được phần nào.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập