article detail

Microsoft muốn cạnh tranh trực tiếp với AMD, Nvidia

luxiie
8 tháng trước
Cập nhật 8 tháng trước
Tại hội nghị phát triển hàng năm Ignite, Microsoft đã chính thức giới thiệu vi mạch đám mây tùy chỉnh được mong chờ từ lâu cho dịch vụ đám mây Azure của mình Azure 100.

Tại hội nghị phát triển hàng năm Ignite, Microsoft đã chính thức giới thiệu vi mạch đám mây tùy chỉnh được mong chờ từ lâu cho dịch vụ đám mây Azure của mình, có tên là Azure Maia 100, được tối ưu hóa cho các nhiệm vụ như trí tuệ nhân tạo sinh sản.

Maia 100 là vi mạch đầu tiên trong loạt vi mạch Maia tăng tốc cho trí tuệ nhân tạo, theo thông báo của công ty. Với 105 tỷ transistor, đây là "một trong những vi mạch lớn nhất trên công nghệ xử lý 5 nanômét", theo Microsoft, đề cập đến kích thước của các đặc điểm nhỏ nhất trên vi mạch, có kích thước là năm tỷ phần triệu mét.

Ngoài ra, công ty cũng giới thiệu vi xử lý đầu tiên do chính nó xây dựng cho đám mây, có tên là Azure Cobalt 100. Tương tự như Maia, vi xử lý này là vi xử lý đầu tiên trong một loạt các vi xử lý được kế hoạch. Nó dựa trên kiến trúc bộ lệnh ARM từ ARM Holdings được cấp phép sử dụng bởi nhiều công ty, bao gồm Nvidia và Apple.

Microsoft cho biết Cobalt 100 là một vi xử lý 64-bit có 128 lõi tính toán trên đỉnh vi mạch, và đạt được giảm 40% trong tiêu thụ năng lượng so với các vi xử lý dựa trên ARM mà Azure đã sử dụng trước đó. Công ty cho biết Cobalt 100 hiện đang làm việc cho các chương trình như Microsoft Teams và Azure SQL.

Cả hai vi mạch, Maia 100 và Cobalt 100, được kết nối bởi mạng có băng thông 200 gigabit mỗi giây, theo Microsoft, và có thể cung cấp 12.5 gigabyte mỗi giây về lưu lượng dữ liệu.

Microsoft là công ty cuối cùng trong số "Ba Người Khổng Lồ" của đám mây cung cấp vi xử lý tùy chỉnh cho đám mây và trí tuệ nhân tạo. Google đã đầu tiên đưa ra cuộc đua với Tensor Processing Unit, hay TPU, vào năm 2016. Amazon tiếp theo với nhiều vi xử lý như Graviton, Trainium và Inferentia.

Tin đồn về những nỗ lực của Microsoft đã lan truyền từ nhiều năm trước, được kích thích bởi những tiết lộ đôi khi như là vụ rò rỉ tài liệu kế hoạch của công ty vào mùa hè năm ngoái.

Microsoft nhấn mạnh rằng họ vẫn tiếp tục hợp tác với cả Nvidia và AMD để sử dụng vi xử lý cho Azure. Họ kế hoạch thêm vi xử lý đồ họa GPU mới nhất của Nvidia, H200 "Hopper", vào năm sau, cũng như GPU cạnh tranh của AMD, MI300.

Vi mạch của Microsoft sẽ hỗ trợ cho các chương trình như GitHub Copilot, nhưng cũng sẽ được sử dụng để chạy trí tuệ nhân tạo sinh sản từ OpenAI, nơi Microsoft đã đầu tư 11 tỷ đô la để đảm bảo quyền độc quyền cho các chương trình như ChatGPT và GPT-4.

Tại hội nghị phát triển của OpenAI tuần trước tại San Francisco, CEO Microsoft Satya Nadella cam kết xây dựng "thế mạnh xử lý tốt nhất" cho OpenAI "khi bạn đang tích cực thúc đẩy lộ trình của mình".

Microsoft và OpenAI đều cố gắng thu hút doanh nghiệp sử dụng trí tuệ nhân tạo sinh sản. Microsoft đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong lĩnh vực kinh doanh trí tuệ nhân tạo sinh sản, theo lời của Nadella cho Wall Street tháng trước. Số khách hàng trả phí cho phần mềm GitHub Copilot của công ty tăng 40% trong quý tháng 9 so với quý trước.

"Tính đến tháng 9, chúng tôi có hơn 1 triệu người dùng trả phí Copilot trong hơn 37,000 tổ chức đăng ký Copilot cho doanh nghiệp," tuyên bố Nadella, "với sự hấp dẫn đáng kể bên ngoài Hoa Kỳ."

Tại Ignite, Microsoft cũng thông báo mở rộng Copilot cho Azure với bản xem trước công khai của Copilot cho Azure, một công cụ theo công ty sẽ cung cấp cho các quản trị hệ thống một "đồng hành trí tuệ nhân tạo" sẽ "giúp tạo ra cái nhìn sâu sắc ngay lập tức."

Ngoài ra, Microsoft thông báo việc có sẵn chung của các chương trình cơ sở dữ liệu của Oracle chạy trên phần cứng Oracle trong khu vực Azure US East. Microsoft là một trong số ít các nhà khai thác đám mây cung cấp cơ sở dữ liệu Oracle trên hạ tầng máy tính của chính Oracle, theo họ.

Thông tin đối tác khác bao gồm việc có sẵn chung của dịch vụ tính toán cạnh của Microsoft, Arc, cho bộ ảo hóa vSphere của VMware.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập