article detail

Một điểm mà chưa ai nhắc đến trên iPhone 14 Pro và 14 Pro Max mới!

Duy An
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Anh em chắc có lẽ đã nghe chán về các tính năng mới cùng với cụm "Dynamic Island" cực kì mới mẻ rồi. Nhưng liệu anh em có chú ý đến chi tiết nhỏ này?

Nếu anh em đã từng tìm hiểu về máy ảnh hay camera thì chắc có lẽ anh em không còn xa lạ gì với khẩu độ của ống kính rồi và anh em sẽ biết rõ là khẩu độ càng lớn thì khả năng thu sáng càng tốt. Và tại sao mình lại nhắc đến điều này? Nếu anh em để ý thì khi Apple giới thiệu iPhone 14 Pro và Pro Max khẩu độ của camera chính trên chiếc máy này bé hơn iPhone 13 Pro Max, nó thậm chí còn bé hơn khi so sánh với iPhone 12. 

Bảng khẩu độ của cảm biến camera qua từng đời iPhone

iPhone Xf/1.8
iPhone 11f/1.8
iPhone 12f/1.6
iPhone 13 Prof/1.5
iPhone 14 Prof/1.78

Nhìn con số chênh lệch về độ lớn thì có vẻ ít. Tuy nhiên nếu anh em làm một phép tính đơn giản thì về mặt vật lý đơn thuần camera trên iPhone 14 Pro sẽ thu được ít hơn 25% ánh sáng khi so sánh với iPhone 13 Pro. Vậy tại sao Apple lại tự tin trang bị một camera mới với khẩu độ bé hơn trên iPhone 14 Pro mà vẫn nói nó thu sáng tốt hơn đến 2 lần khi so sánh với thế hệ cũ.

Câu trả lời đơn giản nhất khi mình chưa được cầm máy trên tay có lẽ chính là Apple đang tập trung vào tối ưu phần mềm và thuật toán chụp ảnh hơn, thay vì chạy đua phần cứng như các hãng Android khác. Vào lúc giới thiệu chiếc iPhone 14 Pro thì Apple cũng đã nhắc đến Photonic Engine - một phần cứng dành riêng cho việc xử lý ảnh trên các chiếc iPhone mới. Trong quá khứ thì Apple cũng đã tích hợp nhân Neural Engine trên các chiếc iPhone bằng cách đưa nó vào trong các con chip A series rồi. Và thuật toán xử lí hình ảnh của Apple cũng hoạt động khá khác biệt khi so sánh với các hãng Android. 

Camera trên iPhone sử dụng thuật toán smartHDR để đưa ra một bức ảnh cuối cùng chất lượng nhất. Có nghĩa là một bức ảnh anh em chụp sẽ được tách ra thành nhiều phần khác nhau để xử lí từng thông tin một. Máy sẽ phân tích phần chủ thể( con vật, con người,...), bầu trời, các vật thể phụ,.. một cách riêng biệt. Sau đó máy sẽ điều chỉnh độ sáng, texure hay độ bão hòa màu theo một cách tối ưu nhất để đưa ra thành phẩm cuối cùng. Trước đây thì quá trình này hoạt động dựa vào nhân Neural Engine. Nó chưa thực sự chuyên biệt vì nhân Neural Engine còn phải phục vụ nhiều tác vụ khác nữa chứ không chỉ riêng việc chụp ảnh hay quay video. Còn trên iPhone 14 Pro và Pro Max mới Apple đã dành riêng ra một phần cứng để phục vụ việc này đó chính là Photonic Engine. Apple công bố rằng nó sẽ giúp tất cả cảm biến thu sáng tốt hơn đến 2 lần và tốt hơn 2,5 lần trên cảm biến chính. Kết hợp với cảm biến 48MP mới lớn hơn mình tin rằng chất lượng ảnh trên iPhone 14 Pro năm nay sẽ vượt trội khi so sánh với thế hệ trước và cả các đối thủ, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu. 

Các hãng Android đánh mạnh vào khả năng chụp ảnh cũng đã trang bị trên các chiếc flagship của mình những con chip xử lí hình ảnh riêng biệt. Điển hình như MariSiliconX trên Oppo Find X5 Pro hay Vivo V1+ trên Vivo X80 Pro. Về cơ bản thì cách hai con chip này hoạt động cũng khá giống với Photonic Engine trên iPhone 14 Pro. Cả 2 con chip đều được Vivo và Oppo giới thiệu là sẽ cải thiện khả năng chụp cũng như quay video trong điều kiện ánh sáng yếu bằng cách tách các bức ảnh ra và xử lí tương tự như thuật toán SmartHDR trên iPhone. 

Sẽ rất thú vị khi so sánh khả năng chụp ảnh của chiếc iPhone 14 Pro mới với các chiếc flagship Android hàng đầu. Thậm chí khi đem Oppo Find X5 Pro hay Vivo X80 Pro ra so sánh với iPhone 13 Pro Max thì một số điểm iPhone vẫn còn làm tốt hơn. Nên chiếc iPhone 14 Pro trong năm nay mình nghĩ sẽ là một bước nhảy vọt của Apple về mặt chụp cũng như quay video với sức mạnh của cảm biến mới và Photonic Engine. Còn anh em thì sao chia sẻ với mình ở dưới phần comment nhé! 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập