Một ngày sử dụng MacBook Pro ARM M1: Laptop 13 inches hoàn hảo!

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Qua một vài ngày trải nghiệm, đây là chiếc Macbook Pro 13 inch làm mình sốc nhất từ trước đến nay.

Tất nhiên, điều đầu tiên mình muốn nhắc tới trên chiếc Macbook Pro 13 inch ARM này chính là hiệu năng. Phải thừa nhận là mình đã cực kỳ bất ngờ về hiệu năng của máy. Đầu tiên, theo như quảng cáo của Apple, đối với tất cả dòng Mac được trang bị vi xử lý M1, khi bạn mở máy lên, màn hình sẽ sáng ngay lập tức, không hề có độ trễ.

Điều này là sự thật. Mình đang sử dụng 1 chiếc Macbook thế hệ cũ, màn hình sẽ có độ trễ khoảng 2 giây sau khi mở máy. Mình có cảm giác thực sự tốc độ của chiếc Macbook Pro 13 inch M1 này được tăng lên đáng kể khi máy được trạng bị “tính năng nhỏ nhặt này". 

Tất cả mọi ứng dụng có trên máy cũng đều mở ra ngay lập tức khi mình bấm vào, mình có cảm giác nó nhanh hơn rất nhiều so với những thế hệ Macbook cũ. Lướt web trên Safari cũng không hề có độ trễ, kể những trang web nặng nhất (Youtube, Facebook, Unsplash,...). 

Tuy điểm số test Cinebench R23 có sự chênh lệch không quá lớn so với Macbook Air M1, nhưng nó vẫn rất ấn tượng: 1513 điểm đơn nhân - cao nhất hiện nay trên toàn bộ dòng sản phẩm Apple, 7776 điểm đa nhân, chỉ xếp ngay sau Macbook Pro 16 inch Intel Core i9 - 9880H với vài đơn vị điểm.

Bài test thứ 2: Đo tốc độ đọc ghi ổ cứng SSD bằng Blackmagic Disk Speed Test. Tốc độ đọc của SSD trên Macbook Pro 13 inch M1 lên tới 2727MB/s và tốc độ ghi cũng lên tới 2410.6MB/s - gấp đôi tốc độ đọc/ghi của SSD được trang bị trên Macbook Pro 13 inch thế hệ cũ.

Bài thử nghiệm tiếp theo mà mình đã làm trên chiếc Macbook Pro 13 inch M1 mới chính là render video. Với 1 file footage nặng khoảng 20GB, Macbook Pro 13 inch ARM chỉ mất khoảng 2 phút 35 giây để hoàn thành. Đây là thời gian render nhanh nhất trên một chiếc Macbook Pro 13 inch mà mình có được từ trước đến nay.

Sau khi render xong, mình đã mở cùng lúc 2 video có độ phân giải 8K 120FPS (vẫn để rất nhiều ứng dụng chạy nền, trong đó có cả Photoshop và Lightroom), máy chạy hoàn toàn ổn định, tình trạng drop khung hình không hề xảy ra.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây chính là việc trong thời gian render và bật 2 video 8K 120FPS, CPU tuy đã đạt đến ngưỡng 100% nhưng quạt vẫn không chạy và máy vẫn không hề nóng, nhiệt độ chỉ dao động trong khoảng từ 48 đến 50 độ C mà thôi. Đây là điều mà 1 chiếc Macbook Pro 13 inch Intel với tùy chọn cấu hình như bức ảnh bên dưới cũng không thể làm nổi.

Theo quan điểm cá nhân của mình, Macbook sinh ra với mục đích làm việc là chính nên mình đã không test game trên chiếc Macbook Pro M1 mới nhưng theo nhiều bài kiểm tra đã được thực hiện trong suốt thời gian vừa qua, chiếc máy này có thể chơi được tốt hầu hết tất cả những tựa game đã được tối ưu trên nền tảng mới. Điển hình là DOTA 2 với thiết đặt đồ họa low setting, FPS trung bình lên tới hơn 100 FPS, Fortnite high setting cũng cho ra con số FPS tương đương, và quạt vẫn không chạy và máy vẫn không nóng.

Trong suốt thời gian trải nghiệm máy, mình đã làm hầu hết tất cả những tác vụ mà mình thường làm trong công việc trên Macbook Pro 13 inch M1 (chỉnh sửa hình ảnh RAW, photoshop, làm nội dung, Word, Excel, render footage,...), nhưng máy vẫn không nóng (nhiệt độ cao nhất mà mình ghi nhận được trong suốt thời gian trải nghiệm là khoảng 50 độ C) và quạt vẫn không chạy. Mình thực sự bất ngờ về điều này. 

Điểm đáng nói tiếp theo trên Macbook Pro 13 inch M1 chính là thời lượng pin. Với tất cả những tác vụ mà mình hay sử dụng (không render video, không chơi game, không xem video 4K hoặc 8K trên Youtube), với độ sáng màn hình khoảng 50% và bật tắt kết nối một cách hợp lý, mình có thể dùng chiếc máy này cả 1 ngày mà không phải sạc. 

Nhìn chung, mình đã rất sốc về về trải nghiệm hiệu năng tổng thể của Macbook Pro 13 inch M1 trong vài ngày sử dụng. Tất cả mọi thứ đều nhanh, đều hoàn hảo, hiệu suất làm việc trung bình của mình được tăng lên đáng kể. Hơn hết, đây là chiếc laptop có thời gian sử dụng pin cao nhất từ trước đến nay mà mình từng được động vào. Đây chính là đỉnh cao mới của laptop và sẽ là sự lựa chọn số 1 nếu mình có ý định đổi máy trong tương lai (tất nhiên nếu điều kiện kinh tế cho phép).

Màn hình Macbook Pro 13 inch M1 không hề thay đổi, vẫn giữ nguyên như trước đây, vẫn đẹp, vẫn xuất sắc.

Tuy nhiên, độ sáng của chiếc màn hình này lên tới 500 nits - cao hơn 100 nits so với phiên bản Macbook Air M1. Xét về trải nghiệm tổng thể, Macbook Air M1 đẹp như thế nào thì Macbook Pro 13 inch M1 cũng tương tự như vậy, trải nghiệm màu sắc, độ nét, độ tương phản,... là hoàn hảo nhất trên thế giới laptop hiện nay. Với độ sáng lên tới 500 nits, việc mang chiếc máy này ra ngoài cafe để làm việc là hoàn toàn không có bất cứ vấn đề gì.

Sự thay đổi “lớn” tiếp theo về mặt thiết kế mình có thể nhận thấy chính là nút fn giờ đây đã được thêm biểu tượng quả cầu chuyển đổi ngôn ngữ, chức năng của nó giờ đây giống hệt trên iPhone. Đối với cá nhân mình, khi nút fn có thêm chức năng này, nó hữu dụng hơn phiên bản cũ rất nhiều vì trước đó, đây là nút duy nhất trên bàn phím mà mình không bao giờ động tới.

Còn lại, tất cả mọi thứ vẫn vậy, từ thiết kế, kích thước, độ phân giải màn hình, touch bar, số lượng cổng kết nối, bàn phím, trackpad,... tất cả mọi thứ đều giống hệt so với phiên bản Macbook Pro 13 inch Intel trước đó, không có gì để nói quá nhiều.

Bàn phím Magic Keyboard vẫn đem lại cảm giác gõ ổn, trackpad vẫn đem lại cảm giác sử dụng cực kỳ đã, touch bar vẫn khá vô dụng (đối với cá nhân mình), nút nguồn có tích hợp cảm biến vân tay vẫn rất nhanh, màn hình vẫn thuộc dạng tốt nhất thế giới laptop và thiết kế vẫn là chiếc laptop đỉnh cao sang chảnh nhất.

Tựu chung, thứ thay đổi lớn nhất trên Macbook Pro 13 inch M1 so với những thế hệ trước là cấu hình. Nó nhanh nhẹn, nó mượt mà, nó ổn định, thời lượng pin gấp đôi so với thế hệ trước đã là những điểm quá nổi trội trên phiên bản này.  Đối với cá nhân mình, đây là những sự nâng cấp vượt bậc, biến chiếc máy thành chiếc máy top 1 trong “wish list" của mình. Đây là trải nghiệm laptop 13 inches “hoàn hảo" nhất từ trước tới nay mà mình nhận được. 

Thảo luận (5)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập