article detail

Mua Smartphone tầm trung có 5G là “phí phạm”?

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
5G đã có mặt tại một vài tỉnh thành phố lớn, nhưng nó đã thực sự hữu ích với người dùng smartphone hay chưa?

Năm 2021, rất nhiều thương hiệu Smartphone trên thị trường đều đã trang bị 5G trên điện thoại của hãng. Từ những sản phẩm cao cấp đến những chiếc máy tầm trung, hầu hết đều có công thức đặt tên: “Tên gọi + 5G”. Nhiều thiết bị bán ra, 5G cũng đã có để thử nghiệm.

Những chiếc Smartphone cao cấp giờ đây thường có sẵn kết nối 5G, tuy nhiên các sản phẩm tầm trung vẫn thường có 2 phiên bản 4G và 5G để người dùng thoải mái lựa chọn, sao cho phù hợp với nhu cầu của bản thân nhất. Chúng ta có thể kể tới Galaxy A52 vừa ra mắt của Samsung với 2 phiên bản 4G và 5G hay xa hơn trước đó là OPPO Reno5 và Reno5 5G. Giá của các phiên bản 5G thường cao hơn từ 2-3 triệu đồng so với một chiếc máy tương tự với chỉ trang bị 4G LTE. Vậy hiệu quả của chúng là đến đâu? Ở thời điểm này, bỏ thêm vài triệu đồng để có được kết nối 5G có là cần thiết?

Hãy cùng xem xét qua trải nghiệm thực tế của chiếc OPPO Reno5 và Reno5 5G nhé!

Tốc độ thực tế 5G thử nghiệm tại Việt Nam?

Hiện cả 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone đều đã triển khai mạng 5G tại hai thành phố Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Với tốc độ cao hơn 10 lần so với 4G hiện tại, 5G được kỳ vọng sẽ giải quyết các bài toán khó hơn về mạng dữ liệu, mang tới những trải nghiệm tốc độ mượt mà hơn.

Đầu tiên, để bật 5G trên điện thoại, bạn truy cập vào Cài đặt - Thẻ SIM và dữ liệu di động. Tại đây, bạn chọn SIM muốn sử dụng 5G và hãy nhớ Tắt chế độ Smart 5G đi nhé! Khi bật chế độ này, máy sẽ tự động chuyển giữa 4G và 5G để tối ưu được thời lượng pin và hiệu năng khi người dùng không cần tốc độ quá cao. Nhược điểm lớn của 5G trên điện thoại hiện nay vẫn là tính tiêu thụ điện năng cao. Do đó, nếu máy chỉ ở chế độ chờ, chế độ 5G sẽ được tự động chuyển xuống 4G.

Ở đây, mình tắt chế độ Smart 5G để có được trải nghiệm 5G liền mạch và không bị 4G xen vào đứt quãng!

Mình sẽ trải nghiệm 5G trên chiếc OPPO Reno5 5G tại Hà Nội với nhà mạng Viettel. Với khu vực Nhà thờ lớn Hà Nội, mình thử test lần đầu và kết quả cho ra cũng khá tốt với tốc độ Download đạt 921 Mbps và tốc độ Upload đạt 71,2 Mbps. Khi đó, dung lượng data tiêu tốn lên tới 1,5GB chỉ trong khoảng 30 giây thực hiện.

Kết quả được đo bằng mạng 5G (Bảng thống kê cụ thể ở hình dưới)

Sau đó, mình thử tải tựa game Asphalt 9 với dung lượng khoảng 2,04GB. Ban đầu, mình đoán máy sẽ phải mất từ 2-3 phút để tải xong, tuy nhiên thực tế chỉ mất 1 phút 17 giây để hoàn thành quá trình tải xuống Asphalt 9. Tốc độ này là vô cùng tuyệt vời nếu so sánh với 4G hay thậm chí là cả Wi-Fi. Với tốc độ Wi-Fi tại văn phòng ThinkView, OPPO Reno5 5G sẽ phải mất khoảng 3 phút 30 giây để hoàn thành việc tải xuống tựa game này.

Về tốc độ tải lên, mình có một video 10 phút quay bằng chính chiếc OPPO Reno5 5G có độ dài khoảng 10 phút với tổng dung lượng là 1,58GB. Quá trình tải file lên Youtube mất 3 phút 32 giây.

Tốc độ thực tế của 5G hiện tại là khá tốt, tuy nhiên độ ổn định vẫn còn chưa cao. Sau khi dùng thử tại Nhà Thờ Lớn Hà Nội, mình di chuyển tới Tràng Tiền Plaza Hoàn Kiếm (trong khu vực phủ sóng 5G) để tiếp tục thử nghiệm độ ổn định. Tuy nhiên, tới đây thì máy có nhận sóng 5G nhưng không thể sử dụng được mạng. Sau 3 lần bật chế độ máy bay để cho máy kết nối lại, thì kết quả vẫn là dòng chữ “Failed Test”.

Di chuyển thêm khoảng 800m tới phố Đinh Tiên Hoàng (cùng khu vực bờ Hồ Hoàn Kiếm), OPPO Reno5 5G lại nhận được sóng 5G và cho kết nối bình thường. Tại đây, kết quả không có quá nhiều khác biệt với 796 Mbps Download và 110 Mbps Upload.

Nhìn chung, trải nghiệm 5G tại Việt Nam lúc này là khá ổn về tốc độ. Tuy nhiên, độ ổn định thì chưa cao dù ở trong vùng phủ sóng.

Lợi ích thực sự của 5G?

Với người dùng cơ bản chúng ta, 5G mang lại tốc độ tải xuống nhanh chóng gấp hàng chục lần so với 4G. Ví dụ: Bạn cần tải một tệp video hoặc ứng dụng nặng tới 1-2GB mà không hề có mạng Wi-Fi? 5G sẽ giúp bạn tải xuống trong vòng 1-3 phút, trong khi đó 4G sẽ tiêu tốn của bạn ít nhất 30 phút chờ đợi. 

Hay bạn đang ở sân bay và muốn tải thật nhanh một bộ phim trên Netflix để sau đó xem trên máy bay, lúc này thậm chí bạn có thể tải cả series Peaky Blinders trong 15-20 phút.

Ngoài ra, việc upload các file nặng cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn. Bạn vừa quay xong một video 4K dài và rất nặng cần chuyển cho bạn bè ngay trong lúc đó? Đó sẽ là lúc 5G phát huy lợi thế về tốc độ so với 4G hay thậm chí là cả Wi-Fi tại nhà.

5G hứa hẹn không chỉ có tốc độ Internet nhanh hơn trên các thiết bị di động mà còn hứa hẹn mang lại nhiều tiện ích cho đời sống hàng ngày. Cho đến thời điểm này, 5G đang được ứng dụng nhiều trong thực tế ảo với trò chơi và ứng dụng tương tác khác của VR. Nhiều công ty công nghệ đã thử nghiệm 5G hỗ trợ điều khiển ô tô tự lái do độ trễ rất thấp.

5G trên smartphone hiện tại vẫn chỉ dừng lại ở việc tăng tốc độ Download và Upload. Nó sẽ chỉ thực sự phát huy được tác dụng ở những tệp nặng, lên tới vài trăm MB hay vài GB. Còn lại, trải nghiệm sử dụng với mạng xã hội, chơi game hằng ngày là không có quá nhiều khác biệt.

5G hiện nay đã có mặt trên rất nhiều thiết bị di động từ cao cấp đến giá rẻ. Từ những chiếc Smartphone cao cấp có giá vài chục triệu đồng tới những chiếc máy có mức giá chỉ 7-8 triệu đồng giờ đây cũng đã có thế hệ mạng di động thứ 5.

Samsung hay Apple hiện nay đều đã tích hợp sẵn có kết nối 5G trên các sản phẩm cao cấp nhất của họ. Tuy nhiên, ở những sản phẩm tầm trung và cận cao cấp, các thương hiệu smartphone vẫn thường cung cấp 2 phiên bản 4G và 5G. Việc hỗ trợ 5G ở thời điểm hiện tại cũng vô tình làm đẩy giá của những chiếc smartphone này lên khá nhiều. OPPO Reno5 phiên bản 4G có giá ra mắt là 8.690.000 VNĐ, tuy nhiên phiên bản Reno5 5G lại có mức giá lên tới 11.690.000 VNĐ. Trong khi đó, sự nâng cấp phần cứng, phần mềm là rất nhỏ.

Chiếc OPPO Reno5 5G chỉ hơn phiên bản thường ở con chip Snapdragon 765G so với Snapdragon 720G. Vậy việc bỏ ra thêm tới 3 triệu đồng để có được thêm kết nối 5G là thực sự xứng đáng?

Theo mình, những người sẵn sàng mua điện thoại 5G ở mức giá tầm trung vào thời điểm hiện tại là những người muốn dùng máy trong một khoảng thời gian dài (khoảng 3-5 năm tới). Khi đó mạng 5G thực sự phủ sóng rộng rãi hơn và khi đó, máy mới thực sự phát huy được tác dụng và mức giá mà nó mang lại.

Còn nếu bạn chỉ mua một chiếc máy để sử dụng trong 1-2 năm tới rồi lại đổi sang một thiết bị khác? Những chiếc máy 5G ở thời điểm này là chưa thực sự cần thiết. 5G ở trong khoảng 1-2 năm tới vẫn sẽ dừng ở mức thử nghiệm bởi mức độ phủ sóng chưa cao.

Ở thời điểm này, dung lượng data sử dụng vẫn đang được dùng miễn phí không giới hạn. Các nhà mạng tại Việt Nam dự kiến để giá cước 5G ngang với 4G hiện tại, đồng thời không yêu cầu người dùng đổi SIM. Tuy nhiên, những người được hưởng “đặc quyền” này là khá ít bởi cả nước chỉ có vài địa điểm có phủ sóng 5G tại Hà Nội và TP.HCM.

Tóm lại, lợi ích của 5G là rất nhiều, nhất là ở giai đoạn 5G được miễn phí dung lượng. Thế nhưng, việc phủ sóng 5G ở giai đoạn này vẫn là rất nhỏ và chưa thể đáp ứng được lượng lớn khách hàng. Việc bỏ ra thêm vài triệu đồng để có được một phiên bản smartphone 5G có đáng tiền hay không? Nhất là khi bạn không ở các thành phố lớn đề có thể trải nghiệm 5G trong 1-2 năm tới? 

Tình hình triển khai 5G hiện tại?

Việc triển khai 5G hoàn toàn phụ thuộc nhu cầu của thị trường. 5G có thể sẽ không được triển khai ngay trên toàn quốc như các thế hệ công nghệ trước đó mà chỉ ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng có nhu cầu về tốc độ cao, mật độ số người sử dụng lớn, hoặc ở ngay các khu công nghiệp có đầu tư nước ngoài có nhu cầu thiết kế, vận hành, xây lắp các nhà máy thông minh.

Dự kiến, phải tới 2023 - 2025 thì 5G mới phổ biến được như 4G. Bởi độ phủ của 5G vẫn còn rất hạn hẹp, cần xây dựng thêm nhiều trạm phát sóng nữa mới đảm bảo kết nối. 5G bước đầu sẽ được triển khai ở khu vực phát triển, có mật độ dân số cao như các thành phố lớn, hoặc tại các khu công nghiệp công nghệ cao. Sau đó, 5G sẽ tiếp tục mở rộng tới những vùng nông thôn, giúp khách hàng sử dụng internet không dây tốc độ cao mà không cần sợi cáp quang nào kéo đến nhà.

Viettel, dự kiến vào năm 2021 sẽ có khoảng 1,5 - 2 triệu thuê bao 5G trên cả nước. Các nhà mạng cũng cho biết, người dùng sẽ không phải đổi SIM 5G mà giống như khi nâng cấp từ 3G lên 4G, mà chỉ cần dùng SIM 4G - LTE sẵn có là đã đủ điều kiện truy cập mạng, điều kiện còn lại là máy điện thoại phải có hỗ trợ 5G.

Như vậy, nếu có smartphone 5G ở thời điểm này, bạn cũng sẽ khó có thể sử dụng được tốc độ mạng nhanh chóng.

Tóm lại

5G trên Smartphones ở thời điểm hiện tại thì “có là tốt, không có cũng chẳng sao”. Đây là một trang bị cho tương lai, cho những người sẽ sử dụng smartphone trong 3-5 năm tới. Những chiếc Smartphone cao cấp có 5G là điểm cộng vì mức giá của nó đã cao và người dùng cũng có xu hướng sử dụng lâu dài hơn. Còn với những chiếc smartphone tầm trung, việc trang bị 5G đã vô tình đẩy giá bán của chúng lên cao hơn khá nhiều so với phiên bản thường.

Theo mình, OPPO Reno5 5G sẽ phù hợp nếu bạn muốn sử dụng trong một khoảng thời gian dài, từ 3-5 năm tới. Còn nếu bạn chỉ muốn sử dụng trong 1-3 năm tới rồi đổi sang một thiết bị khác, OPPO Reno5 phiên bản 4G đã là quá đủ.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập