article detail

Nét riêng của Apple: Sinh sau đẻ muộn nhưng luôn tốt nhất!

Duy An
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Apple vừa mới giới thiệu các mẫu iPhone mới, và điểm làm mình ấn tượng nhất vẫn là cách nhà táo tùy biến phần đục lỗ trên chiếc smartphone hàng đầu này!

Thú thật với anh em là mình không phải một fans của Apple, từ trước đến giờ mình cũng không thích cách Apple làm và phát triển sản phẩm của mình. Tuy nhiên mình đã phải thay đổi nhận định của bản thân khi được chứng kiến cách Apple tùy biến, cũng như tối ưu hóa quá tốt một phần mà thường được coi là điểm trừ cực lớn trên các chiếc iPhone. 

Apple đã lần đầu tiên khuấy đảo thế giới công nghệ bằng chiếc iPhone X với việc bỏ đi phím home huyền thoại và thay bằng một kiểu thiết kế hoàn toàn mới. Không ít các hãng Android sau đó đã học hỏi kiểu thiết kế này từ Apple, điển hình như chiếc Xiaomi Mi 8. Tuy nhiên phần tai thỏ này đến từ Apple và các hãng Android lại không thực dụng trừ việc tối ưu hóa diện tích hiển thị và làm cho màn hình mỏng nhất có thể. Nhiều năm sau đó, qua các thế hệ iPhone 11, 12, 13 thì phần tai thỏ này có thêm chức năng hiển thị các thông báo một cách đơn giản. Nhìn chung thì nó vẫn ở đấy chứ không thay đổi nhiều và cũng không có tác dụng gì quá hữu hình cả.

Nhìn sang thế giới Android xem anh em, các kiểu màn hình đục lỗ hay nốt ruồi. Nó đem đến diện tích màn hình thực dụng lớn hơn cũng như tính thẩm mỹ cao hơn nhiều cái tai thỏ tồn tại từ đời iPhone X của Apple rồi. Chắc hẳn anh em cũng tự hỏi thế Apple phát triển sản phẩm kiểu gì mà mấy đời iPhone trông chả khác gì thế? Tất nhiên là mình cũng có câu hỏi đấy trong đầu như anh em rồi! Mình nghĩ Apple thật sự đã tụt lại phía sau trong cuộc chạy đua công nghệ. Nhưng mà, Apple đâu có phải chạy đua nhỉ? iPhone vẫn bán chạy như tôm tươi, các hãng Android vẫn "chật vật" để chạy đua công nghệ và lấy nó ra so sánh với Apple. Apple luôn hiểu người dùng cần gì nhất và chỉ đem công nghệ gì lên trên sản phẩm của mình khi nó thật sự thu hút và có ích với người dùng. 

Giờ thì nhìn lại một chút chỉ một vào ngày trước, lúc ấy người dùng còn đang chê Apple làm cụm đục lỗ trông khác gì Galaxy S10 Plus ra mắt từ 3 năm trước không? Mình công nhận là nó giống thật anh em ạ, nó giống về mặt vật lý, vẫn là cụm FaceID được làm bé lại với camera trước được đặt cạnh nhau và dùng phần mềm để nối chúng lại với nhau. Tuy nhiên nó khác hoàn toàn nếu không muốn nói là đã vượt xa và cũng sáng tạo hơn nhiều hãng Android khi so sánh về tính thực dụng. Apple gọi phần đục lỗ trên các chiếc iPhone mới là "Dynamic Island" và mình thấy nó thực sự độc đáo và có nét riêng. 

Nguồn: Engadget

Phần đục lỗ này có thể phóng to và thu nhỏ tùy thuộc vào tác vụ cũng như cách mà anh em muốn sử dụng nó. Nó có thể hoạt động với ứng dụng ghi âm, trình chơi nhạc Apple Music hay nhiều ứng dụng khác của Apple. Và cũng không loại trừ khả năng trong tương lai, khi mà Apple đã có thời gian để tối ưu thì tất cả các ứng dụng trên AppStore đều sẽ tương thích với cụm Dynamic Island mới này. Apple không chỉ đơn giản là có làm nhỏ đi phần tai thỏ, mà họ đã thực sự dành thời gian nghiên cứu một cách để tối ưu phần này nhất có thể. Khi xem sự kiện thì mình cũng thắc mắc là Apple giới thiệu thế thôi. Chứ thật sự ngoài đời nó có hoạt động được mượt mà hay chính xác như Apple nói không thì còn là một dấu hỏi lớn! Tuy nhiên có vẻ như là nó thật sự như những gì Apple đã quảng cáo anh em ạ. Anh em có thể tham khảo video trên tay của Engadget nhé.

Đó chỉ là một vài chia sẻ cũng như ấn tượng cá nhân của mình về chiếc iPhone 14 Pro và Pro Max thôi. Apple khiến một người đã quá chán nản với thiết kế tai thỏ lặp đi lặp lại bao năm phải thốt lên là "wow, đỉnh thật đấy"! Tất nhiên là ThinkView cũng sẽ gửi đến với anh em bài đánh giá cũng như chia sẻ khi có sản phẩm thật trong thời gian ngắn nhất có thể rồi. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập