article detail

Nếu bạn có 50 triệu trong tay, bộ PC của bạn có đẹp như thế này?

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Bạn đã bao giờ dành hàng giờ đồng hồ để tiêu số tiền mà mình không có trong tay như mình chưa? Cảm giác đã lắm đó!

Vào một ngày Hà Nội mưa buồn, chắc cũng có nhiều bạn giống mình, nhìn ra cửa sổ với tâm trạng đang tan chậm. Như một lẽ tự nhiên, càng buồn thì người ta càng dễ dàng có những suy nghĩ sâu xa về tiền, nhất là làm sao để tiêu số tiền mà mình không có được. 

Hôm nay, mình chỉ mơ đến một thếp 500.000 nguyên seal (50.000.000VND) vẫn còn thơm mùi tiền mới nằm gọn gàng trên tay mà thôi. Và mình quyết định sẽ sử dụng số tiền đó để mua một con PC thật lung linh để có thể thắp sáng tâm trạng của mình vào một ngày u ám thế này.

Ba món linh kiện quan trọng nhất mà mình phải đặt lên đầu danh sách chắc chắn là CPU, VGA và bo mạch chủ. Với 50 triệu đồng, nhiều bạn nghĩ chúng ta sẽ phải lựa chọn option CPU ngon nhất là i9-10900K, ,mặc dù vậy thì để cân bằng hiệu năng với card đồ hoạ thì mình sẽ lựa chọn i7-10700K (8 nhân, 16 luồng, xung turbo boost 5.1GHz) mà thôi. 

Hơn nữa, việc lựa chọn i9-10900K sẽ khiến mình bị giới hạn về những lựa chọn bo mạch chủ. Để tránh bỏ phí sức mạnh từ con khủng long i9, bạn bắt buộc phải lựa chọn những bo mạch chủ ngon lành nhất, hỗ trợ ép xung tốt nhất. Còn với một kẻ đứng ở lưng chừng núi như i7-10700K thì lại thân thiện hơn với nhiều loại bo mạch chủ hơn.

Những thứ màu trắng luôn đem lại nguồn cảm hứng bất tận cho mình, vừa đơn giản, vừa sạch sẽ, vừa sang trọng hoặc đơn giản là vì mình thích màu trắng thôi. Bởi vậy mình sẽ lựa chọn combo bo mạch chủ và card đồ hoạ Gigabyte Vision dành cho các content creator. Bản thân cũng là một content creator thì nó lại quá là họp lý ấy chứ! 

Để mà xét về tính thẩm mĩ của những bo mạch chủ trên thị trường hiện nay thì Gigabyte Z490 Vision G có thể được đánh giá là một bo mạch chủ non-gaming đẹp nhất. Không chỉ vì đây là bo mạch chủ màu trắng mà còn bởi thiết kế tinh tế, đơn giản nhưng đem lại hiệu quả thị giác rất tốt. Đẹp thôi thì chưa đủ, VRM của Z490 Vision G cũng được dựng khá tốt, duy trì khả năng ép xung nhẹ nhàng cho CPU i7-10700K lên 5.1GHz một cách ngon lành, rất đáng đồng tiền bát gạo.

Bắt cặp với bo mạch chủ Z490 Vision G là Gigabyte RTX 3080 Vision OC 10G. Đây là card đồ hoạ đầu tiên của Gigabyte đi theo thiết Vision với tone trắng pha bạc là chủ đạo. Tuy đây cũng không phải dòng card đồ hoạ thuần cho gaming nên có thể hiệu năng không vượt trội được như mong muốn, nhưng một chút đánh đổi hiệu năng lấy một thiết kế hoàn chỉnh từ trong ra ngoài thì cũng đáng. Dù sao đây cũng là một trong những chiếc card đồ hoạ RTX 3080 có thiết kế nhã nhặn nhất trên thị trường, và chỉ có nó mới phù hợp với concept PC mà mình muốn giới thiệu đến các bạn.

Để hệ thống được tone-sur-tone hơn, mình lựa chọn RAM Corsair Dominator Platinum RGB phiên bản tản nhiệt màu trắng. Không có những đường dẫn sáng RGB mượt mà, liền lạc như trên Corsair Vengeance Pro RGB hay G.Skill TridentZ RGB. Thiết kế cứng cáp của Dominator Platinum RGB bổ sung thêm chút “thần thái” hi-tech cho cả hệ thống, bù trừ cho sự mềm mại của bo mạch chủ và card đồ hoạ ở trên. Còn về hiệu năng thì không phải nói rồi, mình vẫn luôn tin tưởng RAM Corsair từ trước đến nay, chưa bao giờ làm người dùng thất vọng.

Sử dụng một bộ nguồn chất lượng để gồng gánh những món đồ xịn xò ở trên cũng là việc không thể xem nhẹ. Aorus AP850GM là bộ nguồn được mình lựa chọn bởi nhiều lý do. Đầu tiên, là sự đồng bộ, bạn đã có bo mạch chủ và card đồ hoạ Gigabyte thì tại sao lai không sắm nốt một bộ nguồn của Gigabyte. Đây lại là một con nguồn không quá đắt, chỉ loanh quanh 3.5 triệu đồng là bạn đã có thể sở hữu nó (Sắp tiêu hết 50 triệu rồi mà, phải tiết kiệm thôi). Công suất thực 850W của AP850GM với hiệu suất đạt tiêu chuẩn 80 Plus Gold là đủ cung cấp cho RTX 3080 và i7-10700K có thể bung hết sức mạnh của mình mà không quá dư thừa nhưng cũng không thiếu thốn. Và thực ra thì không có bộ nguồn màu trắng nào trên thị trường thực sự ăn nhập với cái concept trắng mịn màng này.

Để hoàn thiện phần ngoại hình của bộ PC này, mình lựa chọn một lớp vỏ ngoài có thể toát lên sự sang – xịn- mịn của cả bộ máy. Mảnh ghép vừa vặn nhất mà mình có thể lục tìm trong hàng trăm mẫu case trên thị trường chỉ có NZXT H510 Elite. 2/3 lớp vỏ là thép sơn tĩnh điện sơn trắng rất hợp màu của linh kiện nhưng lại không làm các đường net của chúng bị chìm đi. Thêm vào đó là 2 mặt kính cường lực màu khói lại càng tôn lên vẻ sang trọng, bóng bẩy của cả bộ máy, làm dịu đi những ánh sáng LED được dùng làm điểm nhấn bên trong case. 

Cuối cùng là một chút giải pháp tản nhiệt cho CPU, cũng là điểm nhấn cho bộ máy bên trong không bị trống trải. Mình lựa chọn NZXT Kraken M22 nhỏ gọn đáng yêu và đủ dùng cho nhu cầu thường ngày với i7-10700K. Đừng nhìn vào ngoại hình nhỏ bé của Kraken M22 mà xem thường nó nhé. Đây là mẫu tản nhiệt có khả năng đánh bại nhiều mẫu tản nhiệt AIO 240 và 360 xịn xò khác đấy.

Tổng thiệt hại của bộ máy “trong mơ” này như sau:

CPUIntel Core i7-10700K10.490.000
MAINGigabyte Z490 Vision G6.049.000
VGAGigabyte RTX 3080 Vision OC 10G24.099.000
RAMCorsair Dominator Platinum RGB 32GB bus 3200MHz5.099.000
SSDSamsung 970 Evo2.399.000
PSUAorus AP850GM 850W 80Plus Gold3.680.000
CASENZXT H510 Elite3.789.000
CoolingNZXT Kraken M222.239.000
Total57.844.000

Vậy là có vẻ như mình phải tự bỏ ra thêm gần 8 triệu tiền túi để hoàn toàn bộ máy giấc mơ của mình rồi… 

Mình có thể duy trì sự ổn định của i7-10700K ở mức xung nhịp là 5.0GHz all core, nhiệt độ CPU bình ổn ở khoảng 90 độ. Điểm Cinebench R20 mà mình thu được cũng khá sát với số điểm sàn của một số tester và reivewer trên thế giới. Một số bạn có thể đưa ra được mức xung cao hơn với bo mạch chủ tốt hơn và giải pháp tản nhiệt tốt hơn, tuy nhiên nó sẽ tốn thêm kha khá tiền, nhưng mà đổi lại thì hiệu năng cũng không hơn được là bao.

3Dmark vẫn luôn là bài test được minh tin tưởng để đo lường về hiệu năng xử lý đồ hoạ game (bởi vì không có tiền để mua nhiều game mà). Mình có thể đạt được điểm số khá cao ở TimeSpy, 16711 điểm, vượt trội hơn rất nhiều khi so sánh với điểm số đạt được trên RTX 2080Ti mà mình sở hữu cách đây 2 năm (đương nhiên rồi). Ngoài ra thì nếu so sánh với mặt bằng chung điểm số của RTX 3080 trên trang 3Dmark thì đây cũng là một kết quả không hề thấp.

Trải nghiệm một số tựa game hàng ngày mà mình vẫn chơi ở độ phân giải 4K, max setting thì đều có số khung hình cực mượt mà, hơn cả mong đợi từ một bộ PC không thuần gaming. À thì tiện đây quảng cáo thêm con màn hình gaming Aorus FI25F có tần số quét 240Hz cũng từ Gigabyte đã giúp Mình có thể trải nghiệm game ở số khung hình cao như thế này.

Thực sự thoả mãn anh em ạ, chưa đến 60 triệu đồng, vừa có món đồ nội thất trang trí phòng cực chất, lại có thêm một con đèn ngủ cũng chất không kém, cộng thêm nữa là khả năng xoá tan mọi nỗi buồn trong những ngày mưa gió mà không có “gấu” bên cạnh. Kể cũng đáng! 

Thảo luận (4)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập