Người dùng sẽ không thể hạ cấp được xuống iOS 14.5 nữa!

Mạnh Hà
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Apple đã chính thức chặn đường xuống iOS cho những người dùng nào đã lỡ cập nhật lên phiên bản iOS 14.5.1 “kinh hoàng”!

Sau khi phát hành phiên bản iOS 14.5.1 chính thức vào ngày 3 tháng 5 vừa qua, thì vào ngày hôm nay, nhà Táo đã chính thức khóa sign phiên bản này, đồng nghĩa với việc người dùng sẽ không còn có thể hạ cấp được phiên bản iOS 14.5 thấp hơn nữa. Chuyện này thực chất chả có gì mới cả, thường thì Táo cắn dở cho phép người dùng có thể tùy ý nâng cấp lên phiên bản iOS mới nhất hoặc hạ cấp xuống phiên bản iOS thấp hơn một đời trong vòng hai tuần nếu phiên bản mới nhất “có vấn đề” đối với người dùng đó.

Tuy nhiên, câu chuyện về iOS đang nóng hơn bao giờ hết khi mà hầu như các trang công nghệ lớn nhỏ trên thế giới hiện nay đều đồng loạt xác nhận phiên bản iOS mới nhất hiện đang gặp lỗi nghiêm trọng liên quan đến hiệu năng. Cụ thể hơn, theo như khá nhiều bài thử nghiệm về hiệu năng hiện nay, iOS 14.5.1 đã “giúp” những chiếc iPhone 12 series “chạy nhanh” như iPhone XR - đồng nghĩa với việc bản cập nhật này làm cho những chiếc máy đời cao hơn iPhone XR giảm hiệu năng tới 60%.

Không chỉ dừng lại ở đó, iPhone 11 series sau khi cập nhật lên iOS 14.5.1 cũng “được cải thiện” về mặt hiệu năng, giờ những chiếc smartphone đó chạy nhanh được như iPhone 7! Cũng có nhiều luồng ý kiến nhận định rằng Apple đang cố gắng cải thiện thời lượng pin của những sản phẩm mới bằng cách giảm hiệu năng máy ở những tác vụ không cần thiết. Nhưng đối với cá nhân mình, nếu bỏ tiền ra mua một chiếc iPhone 12 Pro Max mà qua một phiên bản nâng cấp hệ điều hành, hiệu năng của nó chỉ bằng chiếc iPhone XR đã ra mắt cách đây 3 năm là một điều không thể chấp nhận được.

Có khi sau vụ này, Apple lại bị kiện! Ngày 3 tháng 3 năm 2020, Apple cũng đã phải chi tới 500 triệu USD để "dàn xếp" vụ kiện tập thể tại Mỹ cũng liên quan đến vấn đề hãng cố tình làm giảm hiệu năng trên những chiếc iPhone đời cũ. Trong đó gã khổng lồ công nghệ của Mỹ phải bỏ ra ít nhất 310 triệu USD để bồi thường cho những người dùng iPhone cũ vì đã giảm hiệu năng, tức làm chậm thiết bị của họ. Số tiền bồi thường cho mỗi người tối thiểu là 25 USD và tối đa là 46 USD.

Vụ kiện do những người xài iPhone 6, 6 Plus, 6s, 6s Plus, 7, 7Plus hoặc SE chạy hệ điều hành iOS 10.2.1 trở lên và iPhone 7, 7 Plus chạy iOS 11.2 trước ngày 21-12-2017 cùng đệ trình. Trong đơn kiện, những người này cho rằng hiệu năng của điện thoại của họ bị ảnh hưởng sau khi họ cài đặt các bản cập nhật iOS của Apple. Họ nói điều này khiến họ lầm tưởng rằng điện thoại của họ đã gần hết vòng đời, cần phải mua điện thoại mới hoặc thay pin.

Một số chỉ trích cho rằng đây là chiêu bán hàng và qua mặt khách hàng của Apple. Nhưng theo giải thích của hãng này, việc làm giảm hiệu suất của máy là để hạn chế chai pin iPhone của người dùng. Tuy nhiên, lời giải thích này không được chấp nhận, buộc Apple phải lên tiếng xin lỗi và hạ giá thay pin từ 79 USD xuống còn 29 USD tại nhiều thị trường.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập