article detail

Người dùng Tesla ở Trung Quốc phẫn nộ vì giá xe liên tục giảm

luxiie
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Tesla đã giảm giá xe hơi tại Trung Quốc lần thứ hai trong vòng chưa đầy ba tháng, trong nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng trong bối cảnh nhu cầu tại thị trường xe hơi lớn

Theo trang web của mình, nhà sản xuất xe điện Tesla đã giảm giá cho tất cả các phiên bản của Model 3 và Model Y do Trung Quốc sản xuất. Giá khởi điểm cho Model 3 đã giảm 13,5% xuống còn 229.900 nhân dân tệ (33.515 USD), trong khi giá khởi điểm cho Model Y đã giảm 10% xuống còn 259.900 nhân dân tệ (37.889 USD), theo tính toán của CNN.

Đây là lần giảm giá thứ hai kể từ ngày 24 tháng 10, khi Tesla (TSLA) giảm giá Model 3 và Model Y tới 9,4%. Trước đó, Tesla (TSLA) đã tăng giá nhiều lần trong hai năm qua.

“Việc giảm giá của Tesla được hỗ trợ bởi vô số đổi mới kỹ thuật,” Grace Tao, phó chủ tịch phụ trách quan hệ đối ngoại của Tesla tại Trung Quốc, cho biết trên tài khoản Weibo của mình vào thứ Sáu. “[Chúng tôi] đáp lại lời kêu gọi của đất nước bằng những hành động thiết thực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và giải phóng tiềm năng nhu cầu trong nước.”

Việc giảm giá diễn ra vào thời điểm nhà sản xuất xe điện của Mỹ đang phải vật lộn để duy trì doanh số bán hàng tại Trung Quốc, thị trường quốc tế lớn nhất của họ. Trong tháng 12, nhà máy Thượng Hải của Tesla đã giao 55.796 xe, giảm 44% so với tháng 11, theo số liệu do Hiệp hội Xe khách Trung Quốc công bố hôm thứ Năm.

Chính phủ Trung Quốc đã lên kế hoạch loại bỏ dần chương trình trợ cấp xe điện tốn kém vào cuối năm 2020, nhưng đã gia hạn chương trình này trong thời gian xảy ra đại dịch để ngăn chặn suy thoái kinh tế nghiêm trọng. Công ty Tesla cũng đang gặp khó khăn bên ngoài Trung Quốc vì giá cổ phiếu sụt giảm. Năm ngoái, Tesla đã sản xuất nhiều xe hơn so với số xe được giao, điều đó có nghĩa là hàng tồn kho của hãng đã tăng lên.

Cổ phiếu của Tesla được báo cáo trên StreetWall rằng họ đã có ngày tồi tệ nhất trong hai năm, do dữ liệu bán hàng trên toàn cầu yếu hơn dự kiến. Cổ phiếu của công ty kết thúc năm 2022 giảm 65%, cắt giảm đáng kể giá trị tài sản ròng của CEO Elon Musk. Các nhà phân tích từ Wedbush Securities cho biết: “Mối lo ngại lớn hiện nay đối với Tesla là câu chuyện nhu cầu, đặc biệt là bên ngoài Trung Quốc, đang cho thấy những vết nứt nghiêm trọng"

Cạnh tranh xe điện cũng đang gia tăng trong nước ở Trung Quốc, với Nio, BYD, Xpeng và các thương hiệu khác đang “tranh giành miếng bánh nhỏ hơn”, họ nói. Họ nói thêm: “Một cuộc chiến giá cả tiềm tàng” có thể diễn ra để giành thị phần.

Chính sách này ngay lập tức bị phản ứng dữ dội bởi những người đã mua xe trước đó, bởi họ tin rằng hoặc là từ đầu xe đã bị định giá quá cao, và tất nhiên cảm giác bị mua “hớ” là điều không thể tránh khỏi. Một khách hàng của Tesla ở Thượng Hải cho biết cô tay thậm chí mất ăn mất ngủ vì xe bị mất giá. Tháng 12 năm ngoái, các nhân viên Tesla đã gây áp lực khiến cô ấy phải xuống tiền lấy chiếc Model 3 vì cho rằng giá xe sẽ còn tăng trong năm tới. Nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại.

Việc giá trị lâu dài của 1 tài sản như ô tô bị ảnh hưởng chắc chắn là điều mà không ai muốn, và đặc biệt chuyện này còn rất nhạy cảm đối với người Trung Quốc, theo phân tích của các chuyên gia. Bức xúc trước vấn đề là một chuyện, nhưng nguồn năng lượng lớn để thúc đẩy họ xuống đường, tập trung ở các cửa hàng của Tesla là bởi vì các công ty nước ngoài như thương hiệu này là nơi mà họ có thể làm như vậy, để khẳng định rằng họ cũng có quyền tự do được nói lên các vấn đề của bản thân.  

Nguồn: cnnbusiness

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập