article detail

Người sáng lập Adobe và định dạng PDF qua đời ở tuổi 81

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Adobe là di sản lớn nhất và cũng vô cùng quan trọng mà Geschke để lại cho toàn thế giới.

Cuối tuần qua, Adobe đã xác nhận rằng Tiến sĩ Charles "Chuck" Geschke - người đồng sáng lập thương hiệu này đã qua đời ở tuổi 81. Trước đó, John Warnock và Charles Geschke đã cùng nhau thành lập nên thương hiệu Adobe vào tháng 12 năm 1982. Họ đã thành lập công ty này sau khi rời Xerox PARC nhằm phát triển và bán PostScript, một ngôn ngữ giao diện giống như HTML phục vụ cho in ấn. 

Năm 1985, hãng máy tính Apple cấp phép sử dụng PostScript trong máy in LaserWriter của họ, làm lóe lên cuộc cách mạng xuất bản trên desktop. Tên Adobe của công ty xuất phát từ Adobe Creek, tên một con suối nhỏ chảy về phía Nam ở hạt Sonoma, bang California, vốn chảy phía sau ngôi nhà của một trong những sáng lập viên của công ty. Tháng 12 năm 2005, Adobe đã thâu tóm thành công đối thủ cạnh tranh - Macromedia.

Tiến sĩ Charles "Chuck" Geschke

Ông và Warnock cũng được biết đến với việc phát triển định dạng tài liệu PDF vào năm 1993. Khả năng bảo tồn bố cục của trên bất kỳ nền tảng nào của PDF đã giúp quá trình làm việc của chúng ta dễ dàng hơn khi gửi File. Không như văn bản Word, một văn bản PDF, trong hầu hết các trường hợp, sẽ được hiển thị giống nhau trên những môi trường làm việc khác nhau. Chính vì ưu điểm này, định dạng PDF đã trở nên phổ biển cho việc phát hành sách, báo hay các tài liệu khác qua mạng Internet.

Thêm nữa, Geschke cũng còn là người khởi xướng việc thành lập Bảo tàng Đổi mới Công nghệ (nay là Tech Interactive). Năm 2019, ông và Warnock còn nhận được Huân chương Công nghệ và Đổi mới Quốc gia từ Tổng thống Mỹ đương thời - Barack Obama.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trao Huân chương cho 2 người sáng lập AdobeAdobe là di sản lớn nhất và vô cùng quan trọng mà Geschke để lại cho toàn thế giới. Năm 1995, tạp chí Fortune đã xếp Adobe là một trong những nơi làm việc lý tưởng. Năm 2003, Adobe đã được xếp thứ 5 trong những công ty tốt để làm việc ở Mỹ, năm 2004 là thứ 6, thứ 31 năm 2007 và năm 2008 là thứ 40. Năm 2007 Adobe cũng được xếp thứ 9 trong danh sách những công ty phần mềm lớn nhất thế giới.

Ngày nay, khi nhắc đến phần mềm đồ hoạ là hầu hết chúng ta sẽ gọi tên Adobe. Thông dụng và dễ tiếp cận nhất là Photoshop, Illustrator, Lightroom, After Effects,... phục vụ cả nhu cầu cơ bản lẫn chuyên nghiệp của người dùng. Hay cao cấp và chuyên dụng hơn dành cho những nhà sáng tạo chuyên nghiệp là InDesign, Spark, Fresco, Adobe Dreamweaver,... Tất cả đã tạo nên một hệ sinh thái tuyệt vời cho tất cả lĩnh vực trong ngành thiết kế, sáng tạo.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập