Người Việt không phải mơ về xe điện giống Tesla nữa, ba mẫu Vinfast mới đã rất mạnh rồi!

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Vinfast có màn ra mắt ba mẫu xe hơi điện thông minh cũng im lặng như chính động cơ của chiếc xe vậy!

Hôm nay, 22 tháng 1 năm 2021, VinFast chính thức ra mắt 3 mẫu xe hơi với nhiều ứng dụng công nghệ mới, hứa hẹn mang lại sự sôi động cho thị trường xe hơi Việt. Tuy rằng, việc ra mắt sản phẩm mới thường được tổ chức dưới dạng sự kiện và truyền thông hàng loạt. Nhưng năm nay, Vinfast lại quyết định kín tiếng một chút khi công bố một thông tin có phần quan trọng với công ty, và với cả thị trường xe hơi.

Tuy vẫn còn là một hãng xe hơi non trẻ với 3 năm hoạt động nhưng Vinfast đã thể hiện sự quyết liệt trong định hướng phát triển công ty, khi liên tục cập nhật và ứng dụng những công nghệ mới, phát kiến mới trong ngành xe hơi vào trong một sản phẩm chứa đựng những khát vọng Việt. Và thành quả của định hướng đó là 3 mẫu xe VF31, VF32 và VF33. Đây đều là những mẫu xe của Vinfast đánh trực tiếp vào thị trường SUV tiềm năng của Việt Nam. Không chỉ có vây, đây còn là ba mẫu xe hơi có option chạy điện và có yếu tố AI (Artificial Intelligent – trí tuệ nhân tạo) đầu tiên của Vinfast.

Trong ba mẫu xe mới của Vinfast, VF31 là phiên bản thấp nhất. Đây là mẫu xe SUV duy nhất trong ba phiên bản chỉ có option chạy điện. VF31 là chiếc SUV được thiết kế dành cho phân khúc C với kích thước nhỏ, chiều dài tổng thể chỉ 4.3m, trục cơ sở dài 2.611m. VF31 được trang bị màn hình điều khiển trung tâm với kích thước từ 10-12.8 inch. Linh hồn của VF31 là động cơ điện nam châm vĩnh cửu công suất 85kW, mô men xoắn cực đại 190Nm. Cấp năng lượng cho xe hoạt động là bộ pin dung lượng 42kWh, cho phép xe đi được tối đa 300km trong một lần sạc đầy.

VF32 lại là bản SUV cỡ trung nhắm đến thị trường phân khúc D với chiều dài 4.75m, trục cơ sở 2.95m. VF32 mang lại không gian thoáng đãng hơn cho những người ngồi trong xe. Sở hữu màn hình điều khiển trung tâm lớn 15.4 inch. VF32 có 2 option chạy xăng và chạy điện.

Với option chạy điện, người dùng VF32 có tới hai sự lựa chọn: phiên bản tiêu chuẩn 1 cầu, công suất 150kW với mô men xoắn cực đại 320Nm và phiên bản cao cấp 2 cầu, tổng công suất động cơ 300kW với mô men xoắn cực đại 640Nm. VF32 được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian với mục tiêu sử dụng xe trên nhiều địa hình. Dung lượng pin lên đến 90kWh cho phép xe đi được tối đa 504km trên một lần sạc đầy.

Đối với lựa chọn động cơ xăng cho VF32, Vinfast trang bị cho xe động cơ cao cấp 2.0L, công suất 184 mã lực, mô men xoắn cực đại 280Nm.

Sở hữu kích thước lớn nhất trong ba mẫu Vinfast mới là VF33, một chiếc SUV cỡ đại với chiều dài tổng là 5.12m, trục cơ sở 3.13m. VF33 cũng được trang bị màn hình điều khiển trung tâm 15.4 inch như trên VF32. Do đây là mẫu xe nhắm vào phân khúc cao cấp nên nó được trang bị thêm hệ thống đèn LED Matrix, kính trần panorama 2.63m2 được trang bị khả năng chống tia tử ngoại 99%

Cũng giống như VF32, VF33 được cung cấp 2 phiên bản động cơ cho người dùng lựa chọn là chạy điện và chạy xăng. Với phiên bản chạy điện, VF33 mặc định 2 cầu với tổng động cơ 300kW, mô men xoắn cực đại 640Nm và được trang bị hệ thống pin 106kW cho phép VF33 đi được 550km.

Đối với phiên bản xe xăng, VF33 cũng sử dụng động cơ 2.0L như VF32 nhưng lại mạnh mẽ hơn với 228 mã lực và mô men xoắn cực đại 350Nm.

Tất cả các mẫu SUV lần này của Vinfast đều hướng đến những trải nghiệm lấy người dùng làm trung tâm. Nội thất sang trong với hệ thống điều hoà có màng lọc HEPA và màng lọc than hoạt tính, tạo ra bầu không khí trong lành không bụi mịn, không mùi cho xe. Hệ thống sưởi vô lăng, sưởi ghế và thông gió đem lại sự thoải mái cho người lái và cả những người ngồi trong xe.

Xe hơi chạy điện không phải là điểm nhấn duy nhất trên những chiếc xe thế hệ mới của Vinfast lần này. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và những tính năng thông minh trên những chiếc Vinfast SUV mới thực sự là trọng tâm trong sự phát triển xe của hãng.

Những mẫu xe mới này của Vinfast đều được trang bị tính năng tự hành ở cấp độ 2-3 cùng với 30 ứng dụng thông minh chia thành 7 nhóm gồm: trợ lái, kiểm soát làn, kiểm soát hành trình, cảnh báo va chạm, giảm thiểu va chạm, đỗ xe tự động và giám sát người lái. Vinfast còn đầu tư mạnh tay vào buồng lái điện tử với khả năng tương tác cùng trợ lý ảo đa ngôn ngữ, máy học Deep Learning, nhận diện khuôn mặt, cá nhân hoá xe theo đặc tính và thói quen sử dụng của người dùng. Tất cả nhằm đem lại một trải nghiệm với xe hơi Vinfast tiện nghi, sang trọng và tiện lợi.

Ở các bản xe hơi cao cấp của ba mẫu VF31, 32 và 33, Vinfast trong bị hệ thống cảm biến hiệu suất cao với camera LiDAR từng có mặt trên những thiết bị cá nhân cao cấp như iPhone 12 Pro và Pro Max. 14 camera phát hiện vật thể ở khoảng cách lên đến 687m,  19 cảm biến 360 độ với tốc độ xử lý cao ngay cả khi xe đang di chuyển với tốc độ 100km/h. Chip Orin-X dành cho hệ thống tự hành có khả năng xử lý 200GB dữ liệu/s  Mặc dù sở hữu khả năng tự hành trên các mẫu SUV mới của Vinfast đang dừng lại ở cấp độ 3 nhưng vẫn sở hữu thêm nhiều tính năng có mặt trên cập độ tự hành 4 như tự động thiết lập bản đồ 3D, cho phép xe tự động tìm chỗ đỗ, triệu hồi xe, v.v…

Điều này giúp Vinfast vươn lên top đầu của những chiếc xe hơi thông minh trên thế giới, khẳng định năng lực nghiên cứu, thiết kế và ứng dụng những công nghệ mới của dành cho xe hơi lên những chiếc xe thương hiệu Việt. Nó còn nâng tầm của xe hơi Việt Nam trên thị trường quốc tế, sẵn sàng để xuất khẩu xe hơi đến nhiều thị trường khác ngoài Việt Nam.

Hiện VF31 bản tiêu chuẩn sẽ bắt đầu nhận đặt hàng từ 5/2021, bàn giao xe vào cuối năm. Trong khi đó các mẫu cao cấp hơn là VF32 và VF33 bắt đầu đặt hàng từ tháng 9/2021 và giao xe vào tháng 2/2020. Bên cạnh thị trường Việt Nam, các thị trường khác như Mỹ, Canada và EU cũng là những thị trường được Vinfast nhắm đến, những chiếc xe mang thương hiệu Việt có khả năng lăn bánh chính thức ở nước ngoài từ 6/2020.

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập