Nhà tôi 7 đời bán CPU Intel 14nm…

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
…cho đến tháng 9 năm nay!

Năm nay sẽ là một năm có nhiều thay đổi với Intel, thay đổi mạnh về nhân sự, thay đổi về tầm nhìn, thay đổi về cả định hướng phát triển trong thời gian tới. Có thể, dưới thời kì của một CEO có xuất phát điểm là kĩ sư thiết kế ra chính những CPU của Intel, sẽ giải quyết bài toàn của hãng trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên, Intel đã có một lộ trình phát triển CPU của mình trước khi Pat Gelsinger quay trở lại, bởi vậy họ bắt buộc phải đi hết những lộ trình này cùng với những đối tác của mình, ví dụ như các nhà sản xuất bo mạch chủ, . Bởi vậy, chúng ta chưa thể thấy được nhiều sự thay đổi trong những line-up sản phẩm của Intel sắp tới. Intel Rocket Lake-S là một trong số những tàn tích đó, những CPU có sự phát triển khá mờ nhạt và thậm chí luôn đi sau những CPU của AMD.

Không quá ngạc nhiên nếu Intel đẩy nhanh tiến độ ra mắt Intel Alder Lake-S vào tháng 9 này. Có vẻ như dây chuyền 10nm của Intel đã sẵn sàng để cho ra những mẻ chip đầu tiên. Chúng sẽ qua giai đoạn thử nghiệm, sửa lỗi, hoàn thiện và lại tiếp tục được đánh giá bởi các chuyên gia trước khi ra mắt.

Alder Lake-S là CPU đầu tiên của Intel thoát khỏi “lời nguyền” 14nm của Intel. Cuối cùng thì sau 5 năm, người dùng Intel đã được tận hưởng một CPU có hiệu suất cao hơn đến từ vi xử lý có tiến trình nhỏ hơn, cụ thể thì là 10nm SuperFin, vẫn kém 7nm của AMD nhưng ít nhất thì có còn hơn không. Thêm một lần nữa, Intel lại thay đổi socket từ LGA 1200 lên LGA1700. Tức là toàn bộ bo mạch chủ  từ Commet Lake đến Rocket Lake đều sẽ không còn sử dụng được nữa. Ngoài ra chúng ta sẽ có một chipset mới, có thể là 600 series nhưng cũng có thể là cái tên khác với khả năng hỗ trợ DDR5, PCIe 4.0, và rất có thể là chuẩn cấp điện nguồn mới ATX12VO cũng đến từ Intel. Riêng với chuẩn nguồn mới này mình sẽ có một bài riêng để nói về nó.

Đây cũng là mẫu chip phổ thông có kích thước lớn nhất cho đến thời điểm hiện tại, xấp xỉ diện tích của một CPU HEDT là Intel Core X-series. Alder Lake-S được kì vọng là sẽ có số lượng nhân vượt trội hơn so với những thế hệ trước đây. Tuy nhiên cấu trúc về nhân của Intel trên Alder Lake-S đã bắt đầu đi theo xu hướng của thế giới là cấu trúc big.LITTLE nổi tiếng của ARM. Mỗi con chip Alder Lake-S của Intel sẽ có hai loại nhân, nhân hiệu suất cao Golden Cove, và nhân GraceMont tiết kiệm điện. Thiết kế này giúp cho máy tiêu thụ ít năng lượng hơn ở những tác vụ nhẹ, những ứng dụng chạy ngầm, ngoài ra thì còn giúp cho máy tính của bạn mát hơn khi không hoạt động ở những tác vụ không yêu cầu quá nhiều khả năng xử lý của các nhân bên trong. Tuy nhiên Alder Lake-S lại là CPU dành cho desktop, nơi máy tính thường được cắm vào ổ điện, và cũng ít ai sử dụng máy tính để bàn một cách thanh cảnh nhẹ nhàng lại đầu tư một con chip siêu to khổng lồ như vậy đậy. Cuối cùng thì chúng ta vẫn chưa thể hình dung được cấu trúc CPU big.LITTLE này sẽ có tác dụng gì với người dùng thực tế.

Dù sao đi nữa, Alder Lake-S cũng là một dấu hiệu đáng mừng khi Intel đã thoát khỏi tiến trình 14nm. Cho đến khi được công bố chính thức, chúng ta vẫn chưa biết được nhiều về hiệu năng của nó. Giá bán của Alder Lake-S cũng là một dấu hỏi lớn với người dùng, bởi thời điểm mà nó bước ra ánh sáng thì người tiền nhiệm của nó cũng mới lên kệ được có 6 tháng. Intel sẽ phải cân đối đầu ra cho cả hai loại CPU này khi chúng được phát hành trong cùng một năm. Mà thực ra chúng cũng khá dễ dàng trong việc phân cấp bởi sự chênh lệch về hiệu năng là điều mà dễ dàng để tiên lượng nhất.

Mừng cho Intel vậy thôi chứ AMD đã chuẩn bị sẵn quân bài tẩy với vi kiến trúc Zen 4 được dựng trên tiến trình 5nm với socket AM5 hoàn toàn mới và có hỗ trợ DDR5. Năm 2021 này có lẽ sẽ lại là một năm tiếp tục khó khăn với tân CEO Pat Gelsinger cùng bộ phận nghiên cứu của Intel.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập