Nhiều người đang quá thần thánh hoá Macbook Air M1?

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Các bài test hiệu năng cho thấy chiếc Macbook Air này còn mạnh hơn cả Macbook Pro 16 inch Core i9. Vậy nó có thực sự mạnh như lời đồn hay chỉ là sự thần thánh hóa?

Đồng ý rằng hầu như tất cả các bài kiểm tra trên mạng cả đơn lẻ lẫn tổng thể, Macbook Air M1 mạnh hơn cả Macbook Pro 16 inch Intel Core i9. Điểm số đơn nhân, đa nhân, render, chạy máy ảo, photoshop chuyên nghiệp,... gần như tất cả mọi thứ đều tương đương hoặc nhỉnh hơn đôi chút.

Tuy nhiên, mình xin nhấn mạnh rằng:

Thứ nhất, đây chỉ là bài test hiệu năng chứ không phải là trải nghiệm sử dụng thực tế của 1 người dùng bình thường. Với những người mua Macbook Air, hầu như tất cả sẽ không bật đến 6 video 4K cùng một lúc, 2 ứng dụng x86 được mô phỏng bằng Rosetta 2, gần như tất cả các ứng dụng hiện có trên máy (Slack, Messages, 1Password, Notes, Safari/Chrome, Photoshop, Lightroom, Final Cut Pro, Music,...) - theo một vài bài test khó nhất hiện nay. 

Những bài test hiệu năng hoàn toàn không có giá trị thực tiễn đối với người dùng cơ bản khi họ xác định mua 1 chiếc laptop văn phòng mỏng nhẹ cả, có chăng đây sẽ chỉ là những tài liệu tham khảo để xem sức mạnh của Apple M1 đến đâu mà thôi.

Thứ 2: Đây là một chiếc Ultrabook văn phòng mỏng nhẹ và không hề có quạt tản nhiệt. Đây là yếu tố then chốt để mình khẳng định rằng Macbook Air M1 sẽ không thể chịu nổi và có khả năng hỏng sớm nếu người dùng làm những bài kiểm tra hardcore trên chiếc máy này trong một thời gian dài.

Tại sao Apple lại chia line up sản phẩm? Những chiếc Macbook Air dành cho đối tượng người dùng phổ thông, văn phòng cơ bản, Macbook Pro 13 inch phục vụ cho đối tượng người dùng multimedia bán chuyên nghiệp và những chiếc Macbook Pro 16 inch phục vụ cho đối tượng người dùng chuyên nghiệp nhất. Đó là do hệ thống phần cứng của những chiếc máy này có khả năng phục vụ được cho những tác vụ đó.

Chúng ta không thể bắt một chiếc máy sinh ra với mục đích văn phòng làm những tác vụ nặng nề nhất dành riêng cho những chiếc Macbook Pro 16 inch trong thời gian dài được, cho dù nó khả năng làm được. Apple luôn tính toán về tất cả các khả năng để cho những chiếc máy đó hoạt động đúng và tốt nhất đối với những tác vụ mà nó sinh ra để thực hiện.

Nhiều bài test nói về khả năng hoạt động của Macbook Air M1 ngang ngửa hoặc nhỉnh hơn Macbook Pro 16 inch Intel Core i9, nhưng cũng có nhiều bài kiểm tra nói rằng chiếc máy này còn không kéo nổi một chiếc màn hình Apple XDR Pro Display 6K - điều mà một chiếc Macbook Pro 16 inch phiên bản cơ sở làm được một cách rất dễ dàng. 

Nhìn chung, những bài test nên chỉ dừng lại ở mức tham khảo chứ các bạn đừng nên lấy đó làm tham chiếu để thần thánh hóa một chiếc Macbook Air văn phòng không hề được sinh ra để làm những công việc như Macbook Pro 16 inch thường làm được cả. Bạn nghĩ rằng bạn có thể bỏ 27 triệu để mua 1 chiếc Ultrabook có thể làm tốt được công việc của 1 chiếc laptop có mức giá trên 60 triệu đồng? Đây là điều không thể và hoàn toàn sai lầm.

Thay vào đó chúng ta nên kỳ vọng một chiếc Macbook Air đủ tốt để làm tốt hơn những gì Macbook Air từng làm mà thôi!

Thảo luận (5)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập