Nhiều nhân viên Facebook đứng về phía Apple: "Chiến dịch chống lại Apple là đạo đức giả!"

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
“Có cảm giác như chúng tôi đang cố gắng biện minh cho việc làm xấu bằng cách ẩn sau lưng mọi người một thông điệp cảm thông” - Phó chủ tịch Facebook

Tháng qua, thông tin về việc Facebook không đồng ý với các tính năng bảo mật mới trên iOS được cồng động mạng quan tâm rất nhiều. Theo đó, các tính năng này sẽ không cho Facebook quyền truy cập, theo dõi hành vi người dùng trên iOS, từ đó khó khai thác quảng cáo trên nền tảng Facebook.

Facebook cũng đã chạy hai quảng cáo chống lại Apple trên các tờ báo lớn như New York Times , Wall Street Journal và Washington Post. Trong quảng cáo, Facebook cho biết: “Cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đang rất lo ngại về việc Apple cập nhật các tính năng bảo mật mới, điều này sẽ hạn chế khả năng của các doanh nghiệp trong việc chạy quảng cáo và tiếp cận khách hàng một cách có hiệu quả.”

Hôm nay, báo chí quốc tế cũng đồng loạt đưa tin, có rất nhiều nhân viên Facebook không đồng tình với cách hoạt động của công ty hiện tại. Những nhân viên này gọi chiến dịch của Facebook chống lại Apple là “tự phục vụ và đạo đức giả”.

Một số ý kiến cho rằng động thái của Apple buộc người dùng chọn chia sẻ dữ liệu của họ để theo dõi quảng cáo tác động tiêu cực đến Facebook. Thay vì phản đối các quy tắc bảo mật mới của Apple ảnh hưởng đến dịch vụ quảng cáo, các nhân viên này lại cho rằng Facebook đang sử dụng các doanh nghiệp nhỏ như một lá chắn. 

Dan Levy, Phó chủ tịch phụ trách quảng cáo của Facebook cho biết “Có cảm giác như chúng tôi đang cố gắng biện minh cho việc làm xấu bằng cách ẩn sau lưng mọi người một thông điệp cảm thông”.

Kế hoạch nâng cấp bảo mật người dùng là một bức tường ngăn cản con đường phát triển của Facebook. Facebook càng thu thập ít dữ liệu từ người dùng iOS, hiệu quả chạy quảng cáo sẽ ngày một giảm xuống.

Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến việc Facebook giảm doanh thu trong các năm tiếp theo. Các nhà phân tích kỳ vọng công ty sẽ tạo ra 80 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo trong năm nay. Trong khi đó, dữ liệu nội bộ được chia sẻ với lại hoàn toàn khác, công ty chưa bao giờ có nhiều nhà quảng cáo đến vậy. 

Trong 6 tháng cuối năm nay, Facebook đã có hơn 12,6 triệu nhà quảng cáo trả tiền hoạt động hàng tháng. Con số này tăng so với 11,9 triệu nhà quảng cáo hàng tháng mà Facebook có trong 6 tháng đầu tiên. Trong cùng khoảng thời gian, giá trị hàng tuần của các quảng cáo của nó đã tăng lên 2,3 tỷ đô la, tăng tới 26%.

Phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm của Facebook, ông Graham Mudd, vẫn giữ nguyên quan điểm lo ngại của Facebook về những thiệt hại mà kế hoạch của Apple gây ra cho các doanh nghiệp nhỏ. Không phải nhân viên Facebook nào cũng tin rằng đây là trọng tâm của thông điệp của Facebook. Một số nhân viên thậm chí còn cho biết, họ không thể hiểu chương trình bảo mật của Apple sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp nhỏ như thế nào.

Mới nhất, một nhân viên Facebook đã đăng trên bảng tin nội bộ của công ty, "Điều duy nhất tôi nghe đi nghe lại là câu "điều này có hại cho doanh nghiệp” và tôi thực sự muốn ai đó ở cấp cao nhất nói rõ ràng. Ngay cả chúng tôi - nhân viên của Facebook cũng không hiểu cốt lõi vấn đề, vậy thì làm sao có thể giải thích cho những người xung quanh? Chúng tôi có phải trẻ con đâu?"

Trong cuộc chiến này, Facebook dường như yếu thế hơn rất nhiều so với Apple. Nhiều chuyên gia công nghệ cũng như người dùng đều bày tỏ sự ủng hộ việc Apple nâng cao hơn về việc cấp quyền truy cập cho các ứng dụng thứ 3. Còn bạn, bạn ủng hộ Apple hay Facebook trong sự việc này? Hay cả 2 bên sẽ cần ngồi lại và đưa ra 1 phương án ở giữa, làm vừa lòng cả 2 bên?

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập