Nhìn lại 2020 của Microsoft: Năm bản lề cho tương lai

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Có những nâng cấp đúng như mong đợi, có những sự trì hoãn đáng tiếc,... nhưng suy cho cùng Microsoft vẫn làm đủ tốt để dành cơ hội cho tương lai.

Với Microsoft, 2020 dường như là một năm có phần... ngược. Với những mảng mạnh, mọi thứ lại có phần im hơi lặng tiếng. Còn với những yếu tố không được đánh giá cao, chúng lại đi đúng hướng để mở ra nhiều tiềm năng. 

Có những nâng cấp đúng như mong đợi, có những sự trì hoãn đáng tiếc,... nhưng suy cho cùng Microsoft vẫn làm đủ tốt để dành cơ hội cho tương lai - một tương lai với khả năng bứt phá mạnh mẽ hơn. 

Windows 10: Lặng bề nổi, sôi động bề sâu

Nhìn chung, mặt trận Windows năm nay có vẻ khá yên ả, với việc hai bản cập nhật lớn Tháng 5 và Tháng 10 không có quá nhiều điều đề nói dù có nhiều chỉnh sửa (liên quan đến trải nghiệm tìm kiếm, Cortana, hình thức Cloud Download mới, v.v..). Bên cạnh đó, chúng cũng còn tồn tại những lỗi không mong muốn, khiến người dùng nói chung cũng không mặn mà cập nhật cho lắm. 

Ngay cả với Windows 10 X từng được giới thiệu hồi đầu năm, gần như chúng ta vẫn chưa được biết gì thêm về nó. Với việc ngày ra mắt cũng đang chưa thấy, sẽ khó để coi đây là điểm tích cực cho mặt trận hệ điều hành năm nay. 

Với bề nổi, mọi thứ có vẻ lặng thinh; nhưng dưới bề sâu lại là nhiều yếu tố thú vị để thu hút người dùng trong tương lai. Một ví dụ điển hình chính là tin đồn về "Sun Valley" - dự án "đại tu" Windows 10 theo Fluent Design được cho là xong trong năm sau. Nếu diễn ra thuận lợi, Sun Valley sẽ là một phần của cập nhật lớn H2 2021. 

Ngoài ra, chúng ta cũng từng được nghe về Project Latte - dự án với tham vọng chạy các ứng dụng Android ngay trên Windows 10. Kết hợp hai ý trên, chúng ta có thể xem đây là năm "bản lề" với Windows, và mọi thứ rất có thể mới thực sự bùng nổ vào năm sau. 

Surface: Trầm nhiều hơn thăng

Nếu là nói về điểm sáng cho Surface 2020, có lẽ mình sẽ chọn Surface Duo - ít nhất là vì mình còn có thể nhớ được nó. Nhưng cũng không thể phủ nhận Surface Duo đem lại không ít cảm giác thú vị lẫn tân tiến; dù nó vẫn chưa được đẹp, đắt tiền và vẫn chỉ chạy Android thay vì Windows 10 X. 

Với Microsoft, Surface Duo cũng có thể xem là thành công, ít nhất khi nó có thể bù nhược điểm hiệu năng bằng những cải tiến phần cứng. Hơn nữa, với việc chạy Android, liệu Surface Duo sẽ là tiền đề để đưa các ứng dụng Android lên Windows 10 X như dự tính? 

Tuy vậy, đây có lẽ cũng là điểm sáng duy nhất trên mặt trận Surface khi các thiết bị khác hoặc bị hoãn; hoặc ra mắt không kèn, không trống và không cả người để ý. Đầu tiên chúng ta có Surface Neo vẫn chưa hẹn ngày ra mắt. Sau đó là những Surface Book 3, Surface LaptopGo,... đến giờ cơ bản là "không sủi tăm". Và cuối cùng, có lẽ sẽ là một chút đáng tiếc khi Surface Pro và Surface Laptop không được ngó ngàng trong suốt năm qua. 

Kiến trúc ARM: Thách thức lớn mang tên Apple

Microsoft có thể có SQ2 trên Surface Pro X, nhưng Apple đã nhanh chóng dập tắt nó với sự xuất hiện của SoC Apple M1. Thậm chí, M1 còn có thể chạy Windows mượt hơn cả... laptop Windows xịn; với điểm số benchmark Geekbench 5, Cinebench và Handbrake đều vượt trên

Kể cả khi tin đồn tự làm chip ARM của Microsoft thành sự thực, liệu đây có là nước đi đủ để ngăn Apple bành trướng trên mặt trận mới? Có lẽ chúng ta sẽ phải chờ xem công ty nước Mỹ sẽ nỗ lực đến đâu để biết câu trả lời. 

Gaming: Nhiều hứa hẹn cho tương lai

Không phải lúc nào trên mặt trận gaming, Microsoft và Xbox lại được nhắc đến nhiều như trong năm qua. Nổi bật nhất có lẽ phải kể tới thương vụ thâu tóm Bethesda - thứ mà chúng ta chỉ được biết khi mọi thứ đã xong xuôi. 

Với kinh nghiệm làm game dày dạn; đây sẽ là sự bổ sung chất lượng giúp Xbox khắc phục điểm yếu về game độc quyền. Đồng thời với tuyên bố "không nhất thiết đưa game Bethesda lên các nền tảng khác" cùa Phil Spencer, liệu Microsoft có nhân đà này để độc quyền một loạt series nổi tiếng trong tương lai? 

Bên cạnh đó, nốt thăng của Microsoft ở mảng game cũng tới từ Xbox Game Pass, với kho game tập hợp hơn 150 cái tên chất lượng. Chưa kể vào đầu 2021, kho game Xbox (Game Pass) sẽ còn được sáp nhập cùng kho game EA Play, qua đó giúp game thủ sẽ tiếp cận được thêm nhiều sản phẩm tốt. Có người từng nói Xbox Game Pass sẽ là "Netflix của làng game", nhưng rất có thể đây sẽ là tương lai của loại hình dịch vụ này trong những năm sau. 

Edge Chromium: Chuyển mình để trỗi dậy

Trái với sự đìu hiu của Microsoft Edge, Edge Chromium năm nay lại hấp dẫn và thu hút người dùng hơn đáng kể. Bằng chứng là từ ngày gỡ mác Beta, Edge Chromium đã vượt qua cả Firefox, qua đó đứng ngay sau Chrome về độ thông dụng trên thế giới. Về thị phần, Edge Chromium cũng đã phát triển mạnh để có thể gấp đôi Firefox với 11%. Tuy nhiên, so với con số 68% của Chrome, Edge vẫn sẽ phải nỗ lực rất, rất nhiều.

Và để có được những con số đó, Edge Chromium cũng được thay đổi rất nhiều. Bổ sung nhiều tính năng, được đưa lên hầu hết mọi nền tảng thông dụng (có cả Linux, vào Tháng 1 tới),.. Có vẻ mọi thứ đã sẵn sàng để Edge trỗi dâỵ mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2021. 

Tạm kết 

Với mình, 2020 có vẻ là một năm hơi khác với Microsoft: Làm tốt những thứ từng bị đánh giá thấp, và chưa ổn ở những thứ được đánh giá cao. Nhưng ít nhất, với việc "gãi đúng chỗ cần" với game độc quyền và Edge, tương lai của công ty có lẽ sẽ đáng chú ý hơn cả những Surface hay Windows trong tương lai. 

Tuy vậy, không có nghĩa là những Windows 10 X, Sun Valley, Project Latte hay ARM "nhà làm" là không đáng xem. Nếu mọi thứ diễn ra như dự liệu, tôi rất mong chờ có thể thấy Windows 10 trở nên hấp dẫn hơn, và là động lực để tôi có thể mở máy ra và làm việc mỗi ngày. 

Anh em thấy sao về những gì Microsoft đã làm được trong năm qua? Đâu là phương diện khiến bạn ấn tượng / kém ấn tượng nhất về Microsoft? Hãy cùng bàn luận với ThinkView nhé. 

Theo Techradar

Thảo luận (2)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập