Nokia sẽ về tay Microsoft thêm một lần nữa

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Theo một công ty phân tích di động hàng đầu thế giới, Microsoft là một trong những công ty ưa thích mua lại công ty mạng và điện thoại di động, Nokia.

Dự đoán của CCS Insight trong năm 2021 đề cập đến việc Nokia sẽ được mua lại bởi gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ trong năm tới, Microsoft và Intel đều được coi là những tập đoàn có khả năng sở hữu lại thương vụ Nokia.

Trước đó, trong năm 2013, Microsoft đã trả hơn 7 tỷ USD cho mảng kinh doanh smartphone của Nokia. Vào thời điểm đó, đây được coi là một nỗ lực hão huyền nhằm cung cấp thêm một giải pháp Windows Phone thay thế cho iPhone và các thiết bị Android. Dự án này sau đó hoàn toàn thất bại và Nokia có nguy cơ bị phá sản, dẫn đến hàng nghìn người mất việc làm vào năm 2015.

Mặc dù đã trở lại mảng kinh doanh điện thoại di động, tuy nhiên đây sẽ không phải là định hướng phát triển chính của Nokia trong thời gian tới. Thay vào đó, Nokia sẽ tập trung phát triển công nghệ mạng và viễn thông - điều thu hút được sự quan tâm lớn từ các gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ. Với việc chính phủ Mỹ cấm các nhà cung cấp viễn thông sử dụng các thiết bị từ các nhà cung cấp Trung Quốc như Huawei, do đó đây chính là cơ hội để Nokia vươn mình tới các thị trường tiềm năng khác.

Tuần trước, Nokia đã đạt được thỏa thuận để trở thành nhà cung cấp thiết bị lớn nhất cho tập đoàn viễn thông hàng đầu Anh Quốc - BT. Theo ông Kester Mann - Giám đốc khách hàng của CCS Insight, điều này sẽ thu hút sức hấp dẫn của các ông lớn ở bên kia Đại Tây Dương.

Nokia trên tay

 

Mann nói: “Tôi cảm thấy rằng Nokia có thể bị tổn thương một chút khi bị mua lại. Microsoft đã thực sự quan tâm đến các công nghệ thuộc ngành viễn thông. Chúng ta đã thấy hai thương vụ mua lại của họ trong năm nay (Metaswitch và Affirmed Networks) tất cả đều nhằm đạt được một số chuyên môn trong không gian viễn thông và 5G, cùng một số liên hệ trong ngành. Chúng tôi tin rằng Nokia có thể là một mục tiêu tiềm năng cho một ai đó như Microsoft".

Phản ứng khá "dữ dội" hiện nay của chính quyền Trump đối với các nhà cung cấp Trung Quốc tại nhiều khu vực cũng được cho là lý do sẽ khiến việc mua lại Nokia trở nên hấp dẫn hơn đối với Microsoft và các công ty Mỹ khác.

Theo chuyên gia này, nếu Microsoft thể hiện sự quan tâm đến Nokia, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ đồng minh cũ Intel, vốn cũng đang tập trung mạnh vào lĩnh vực 5G. Ông nói: "Intel là một công ty đáng chú ý trong lĩnh vực viễn thông trong vài năm tới."

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập