Nvidia công bố định luật “Huang” để thay thế cho định luật Moore???!

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Đây là định luật “Huang” nhưng “Huang” ở đây là “Huang” đường?

Sự chấm dứt của định luật Moore đối với một vài lĩnh vực trong ngành công nghệ máy tính đã không còn là một điều gì đó quá bất ngờ trong thời điểm hiện tại. Nhiều năm trước, chính Jensen Huang – CEO của Nvidia, cũng đã lên tiếng thừa nhận về điều này. Nhưng cánh cửa này khép lại, thì cánh cửa khác sẽ mở ra, ít nhất là trong tư tưởng của Jensen. Để Nvidia có thể tiến xa hơn, ông đã đặt ra một định luật mới với cái tên “định luật Huang”.

Nếu như ở định luật Moore, số lượng bóng bán dẫn trên chip sẽ tăng gấp đôi sau mỗi thế hệ. Thì điều này bắt đầu không đúng với Intel kể từ khi họ mắc kẹt với tiến trình 14nm kể từ khi ra mắt Skylake vào năm 2016.

Mặc dù là nhà sản xuất bán dẫn đi đầu trong việc hạ xuống các tiến trình thấp hơn như 5nm và 7nm. Mật độ bóng bán dẫn trên các wafer của TSMC cũng không thể đạt con số gấp đôi so với các tiến trình trước mà chỉ thêm khoảng 25-35% mà thôi. Mặc dù đến tận năm 2022, TSMC mới đưa nhà máy fab tiến trình 3nm nhưng cũng không thể hi vọng rằng mật độ bóng bán dẫn của nó sẽ gấp đôi so với tiến trình 5nm ở hiện tại. Tức là, cũng không thể theo kịp định luật Moore.

Theo định luật Huang, hiệu suất GPU trong AI sẽ tăng gấp đôi mỗi năm. Định luật này nhấn mạnh đến trí tuệ nhân tạo chứ không theo các nút tiến trình, khẳng định yếu tố này sẽ đóng vai trò cải thiện hiệu suát của những thế hệ card đồ họa trong tương lai.

Điều này giúp chúng ta có thể nhìn ra được hướng đi sắp tới của Nvidia với các thị trường Data Center gaming. Ngoài ra, DLSS 2.0 sẽ trở thành công nghệ chìa khóa cho những kế hoạch nâng cao hiệu năng chơi game trong tương lai của Nvidia nhờ một mạng lưới máy chủ AI cùng những thuật toán tạm thời. Hiên nay, Nvidia cũng đang ở hữu những card đồ họa AI mạnh nhất thị trường dành cho các Data Center.

Thông tin này đã được tiết lộ trong một hội nghị có sự tham dự của CEO của tất cả các công ty CNTT và chất bán dẫn lớn và các OEM bao gồm Alibaba, Baidu, China Telecom, Dell Technology, Xinhua Three, Inspur, Kuaishou, Microsoft, Ping An, Xiaomi, AWS, ByteDance, Didi , Lenovo và Tencent.

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập