Nvidia học theo AMD, chính thức đưa tính năng tương tự Smart Access Memory lên card đồ hoạ

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Không quá ngạc nhiên khi Nvidia lại áp dụng tính năng này cho line up card đồ hoạ của mình.

Chúng ta phải cảm ơn AMD rất nhiều vì nếu không có những phát triển của công ty này thì sẽ không bao giờ, chúng ta thấy được sự thay đổi của các ông lớn như Intel và Nvidia. Có những tính năng tưởng chừng rất đơn giản và hữu ích nhưng phải đến khi AMD áp dụng vào những sản phẩm của họ thì Intel và Nvidia mới nối gót theo sau.

Khi AMD ra mắt RDNA2 và dòng card đồ hoạ RX6000 series, nó đã có triển vọng rất lớn trong việc đánh bại những chiếc card đồ hoạ cao cấp của Nvidia như RTX 3080, RTX 3090. Một trong những vũ khí quan trọng trong tay họ là Smart Access Memory. Với khả năng truy cập hoàn toàn bộ nhớ trong của card đồ hoạ, thay vì chỉ là từng phần nhỏ trong bộ nhớ như trước đây. RX 6000 của AMD đã khiến cho ngôi vương của Nvidia ít nhiều bị lung lay và bản thân Nvidia cũng nhận ra được điều đó.

Và người dùng đã không phải chờ đợi lâu để thấy được câu trả lời của đội xanh. Thật may vì nó được áp dụng trực tiếp cho những chiếc RTX 3060 đang ngày một gần với game thủ hơn. Đó chính là tính năng Resizable BAR, một cách gọi khác của tính năng Smart Access Memory trên dòng card đồ hoạ AMD. Bên cạnh RTX 3060 dành cho desktop, hầu hết RTX 3000 series phiên bản mobile cũng được trang bị tính năng này.

Cũng giống như Smart Access Memory, Resizable BAR cũng cải thiện một phần hiệu năng khi chơi game. Tức là không phải tựa game nào cũng được hưởng lợi từ tính năng này. Nhưng với sự phát triển của các tựa game next-gen yêu cầu nhiều bộ nhớ hơn là tốc độ xử lý thì tính năng này lại là chìa khoá hiệu năng với việc nâng cao khả năng giao tiếp giữa CPU và bộ nhớ đệm trên GPU.

Tất nhiên, để sở hữu tính năng Resizable BAR, bạn cũng cần phải có phần cứng tương thích. Mặc dù vậy, nó cũng không quá chặt chẽ như Smart Access Memory. Bạn chỉ cần trang bị CPU và bo mạch chủ chipset Intel thế hệ thứ 10 và 11. Đối với CPU và bo mạch chủ của AMD, bạn cần Ryzen 5000 series và bo mạch chủ chipset 400 và 500 series.

Để có thể sử dụng tính năng này, các game thủ cần update bios và Driver mới nhất cho hệ thống của mình. Với những chiếc RTX 3000 được ra mắt trước đây như RTX 3070/3080/3090, Nvidia sẽ phát hành bản nâng cấp Bios riêng.

Sau khi cài đặt, bạn có thể sử dụng ngay tính năng Resizable BAR thông qua kích hoạt trên Bios của bo mạch chủ hệ thống. Một số tựa game sẽ được nâng khoảng 10% hiệu năng so với khi không bật tính năng này. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập