NVIDIA tung driver, âm thầm mở khoá sức mạnh bị ẩn dấu - GPU System Processor

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Theo tài liệu của Nvidia dành cho hệ điều hành Linux, Nvidia đã âm thầm mở khóa một tính năng mới nằm trong GPU vốn bị “ẩn giấu” kể từ thế hệ kiến trúc Turing.

Theo tài liệu của Nvidia dành cho hệ điều hành Linux, Nvidia đã âm thầm mở khóa một tính năng mới nằm trong GPU thuộc phân khúc dành cho doanh nghiệp và người tiêu dùng phổ thông, vốn bị “ẩn giấu” kể từ thế hệ kiến trúc Turing. Tính năng này được gọi là. GPU System Processor (GSP), nó có tác dụng giảm tải các tác vụ driver từ CPU sang GPU để cải thiện hiệu năng và hiệu suất. Tính năng này đã được chính thức mở khóa trong driver Nvidia mới nhất.

Để dùng tính năng này, bạn sẽ cần GPU Nvidia dành cho doanh nghiệp và driver 510.39.01 hoặc mới hơn. Các thế hệ GPU được hỗ trợ sẽ là từ Tesla T4 (Turing) cho đến tận Nvidia A series, chẳng hạn như A100, A2, và A40. Mặc dù Nvidia cho biết họ đã giới hạn tính năng này cho mảng doanh nghiệp (ở thời điểm hiện tại), họ đồng thời cũng công bố rằng GSP sẽ có mặt trên laptop trang bị card đồ họa Nvidia Max-Q ra mắt trong năm 2022 trở về sau. Lưu ý rằng trong đoạn video quảng bá dưới đây, Nvidia gọi nó là “command processor” thay vì là “GPU System Processor”.


GSP thực chất là một phần silicon nằm trên GPU (giống như bộ điều khiển NVENC) đóng vai trò làm co-processor với GPU. Chức năng của nó là đưa các tác vụ khởi tạo và quản lý GPU từ CPU trực tiếp lên GPU, giúp giảm độ trễ và cải thiện hiệu năng của hệ thống. Nvidia cho biết chức năng của GSP vẫn còn hạn chế ở thời điểm hiện tại, nhưng sẽ mở rộng thêm trong các bản driver sau này.

Tính năng này có thể giúp cải thiện kha khá hiệu năng gaming lẫn các tác vụ đòi hỏi nhiều ở GPU, khi mà CPU đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin cho GPU. Những tựa game ngày nay dù gì cũng đã bắt đầu biết cách tận dụng CPU tốt hơn. Chúng ta vẫn chưa biết nhiều về GSP, cũng như là hiệu năng mà nó mang lại sẽ nhiều đến mức nào. Dự là Nvidia sẽ chia sẻ thêm về tính năng này khi họ tiếp tục phát triển nó trong năm 2022.

Tóm tắt:

Nvidia mở khóa tính năng GPU System Processor nằm trong GPU dành cho doanh nghiệp và người tiêu dùng phổ thông, vốn bị “ẩn” kể từ thế hệ Turing. Nó có tác dụng giảm tải các tác vụ driver từ CPU sang GPU để cải thiện hiệu năng. Tính năng này đã được chính thức mở khóa trong driver Nvidia mới nhất.

Nguồn: GVN360

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập